DRT ชี้ภาพรวมตลาดวัสดุก่อสร้างปี 66 ฟื้นตัวดี มั่นใจทำกำไรขั้นต้นในระดับดี 

117
สาธิต สุดบรรทัด

‘บมจ.ผลิตภัณฑ์ตราเพชร หรือ DRT’ มองภาพรวมตลาดวัสดุก่อสร้างปีกระต่ายฟื้นตัวดี ตามปัจจัยบวกเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้นจากการเปิดประเทศ หนุนความต้องการสินค้าเพิ่มในทุกกลุ่ม พร้อมวางกลยุทธ์ปรับProduct Mix บริหารจัดการด้านต้นทุนหลังราคาวัตถุดิบยังคงทรงตัวในระดับสูง 

          สาธิต สุดบรรทัด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) หรือ DRT ผู้ผลิตและจำหน่ายระบบหลังคา ไม้สังเคราะห์และบอร์ดไฟเบอร์ซีเมนต์ บอร์ดตกแต่งผนัง อิฐมวลเบา คานทับหลัง เคาน์เตอร์มวลเบาสำเร็จรูป ร้านกาแฟสำเร็จรูป (DIAMOND Cafe) และบริการติดตั้งโครงหลังคาและกระเบื้องหลังคา ภายใต้เครื่องหมายการค้า “ตราเพชร” เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดวัสดุก่อสร้างในปี 2566 จะเห็นการฟื้นตัวได้ดีอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะมีอัตราเติบโตประมาณ 5% เมื่อเทียบจากปีที่ผ่านมา จากปัจจัยบวกด้านภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวในปีนี้มากกว่า 20ล้านคน ทำให้บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้นมาก ซึ่งจะสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และความต้องการใช้วัสดุก่อสร้างและตกแต่ง เพื่อปรับปรุงซ่อมแซมและก่อสร้างที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น  

          ทั้งนี้ กลุ่มผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำมีความเชื่อมั่นในการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่มีแผนลงทุนพัฒนาโครงการใหม่ไม่น้อยกว่าปีที่ผ่านมา เพื่อตอบสนองความต้องการซื้อที่อยู่อาศัย  โดยเฉพาะการเปิดตัวโครงการบ้านจัดสรรในพื้นที่กรุงเทพฯ และต่างจังหวัดที่เป็นเมืองเศรษฐกิจหรือเมืองท่องเที่ยว ขณะที่ผู้ประกอบการห้างค้าปลีกวัสดุก่อสร้างสมัยใหม่ เตรียมความพร้อมลงทุนขยายสาขาใหม่และปรับปรุงสาขาเดิมรองรับกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ทยอยฟื้นตัว นอกจากนี้ตลาดส่งออกในต่างประเทศ จะได้รับผลดีจากการที่ประเทศต่าง ๆ ผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลดีต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและการจัดงานแสดงสินค้าที่กลับมาคึกคัก  

          ด้วยปัจจัยดังกล่าวจะส่งผลดีต่อความต้องการสินค้าวัสดุก่อสร้างเพิ่มขึ้นในทุกกลุ่ม โดยคาดว่ากลุ่มสินค้าที่มีแนวโน้มเติบโตได้ดี ได้แก่ กลุ่มผลิตภัณฑ์กระเบื้องหลังคาคอนกรีต ไม้สังเคราะห์สำหรับงานตกแต่งและอิฐมวลเบา อย่างไรก็ตามความท้าทายการดำเนินงานในปีนี้ คือการบริหารจัดการต้นทุนการผลิตเนื่องจากราคาพลังงานและวัตถุดิบบางรายการที่ยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูง หลังจากมีการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าสำหรับผู้ใช้งานที่อยู่ในภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม 

          “เรามองว่าปีนี้ตลาดวัสดุก่อสร้างจะฟื้นตัวได้ดี สอดรับกับบรรยากาศภาพรวมเศรษฐกิจและธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง โดย DRT มีความพร้อมด้านกำลังการผลิตและความหลากหลายของสินค้าภายใต้แนวคิด ‘สวยครบเซต ตราเพชรทั้งหลัง’ โดยวางกลยุทธ์ด้านการปรับ Product Mix และเพิ่มประสิทธิภาพด้านการผลิตเพื่อบริหารจัดการต้นทุนต่อหน่วยให้อยู่ในระดับต่ำ สนับสนุนการทำตลาดและรักษาความสามารถการทำกำไรขั้นต้นให้อยู่ในระดับที่ดี”  สาธิต กล่าว