“Digital Connectivity” กรุงศรี ออโต้ คอนเน็กอีโคซิสเต็มธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ สร้างประสบการณ์ใหม่ฝ่าวิกฤตสู่การเติบโต

378

การทำธุรกิจท่ามกลางสถานการณ์ที่เศรษฐกิจตกต่ำมาอย่างยาวนาน ถือเป็นงานหนักของผู้บริหารองค์กรที่ต้องวางกลยุทธ์รับมือ  2 ปีที่ต้องต่อสู้กับไวรัสร้าย โควิด-19 และยังไม่มีทีท่าจะจบสิ้น รวมถึงความตึงเครียดของสงครามที่ยังยืดเยื้อน่าจะกินเวลาแรมปี ล้วนเป็นโจทย์ยากที่ทุกองค์กรต้องฝ่าไปให้ได้

“กรุงศรี ออโต้” ผู้นำธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ครบวงจร เครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ก็เป็นอีกหนึ่งองค์กรที่มีการรับเปลี่ยนเพื่อรับมือกับวิกฤตครั้งนี้อยู่ตลอดเวลา

“การแข่งขันในธุรกิจสินเชื่อยานยนต์อยู่ในระดับสูงตลอด 2 ปีที่ผ่านมา คู่แข่งในตลาดทุกรายต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อดึงลูกค้า แต่ก็เป็นผลดีของผู้บริโภคที่จะได้รับบริการที่ดีขึ้น” คงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าว 

โดยกลยุทธ์สำคัญของกรุงศรี ออโต้ ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ จะถูกขับเคลื่อนด้วยดิจิทัล ภายใต้กลยุทธ์ “ดิจิทัลไร้ขีดจำกัด (Digital Connectivity)ที่จะเชื่อมโยงทุกส่วนของอีโคซิสเต็มในธุรกิจสินเชื่อยานยนต์เข้าด้วยกันด้วยดิจิทัล สร้างโอกาสในการขาย และการบริการที่ดีที่สุด

คงสิน คงคา

คงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า  ปัจจุบัน บริการดิจิทัลได้เข้ามาเป็นส่วนสำคัญของการดำเนินชีวิตและธุรกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ สะท้อนได้จากจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยที่ซื้อสินค้าและบริการออนไลน์เป็นประจำทุกสัปดาห์มีสัดส่วนถึง 68.3% ซึ่งแม้คนไทยจะคุ้นเคยกับการใช้ดิจิทัลซื้อสินค้าหรือบริการ แต่สำหรับสินเชื่อยานยนต์ ยังถือเป็นความท้าทาย 

โดยที่ผ่านมา กรุงศรี ออโต้มีการพัฒนารากฐานด้านดิจิทัลมาอย่างต่อเนื่อง และเล็งเห็นว่า หากจะใช้เทคโนโลยีเหล่านี้อย่างเต็มศักยภาพ ทุกจุดในประสบการณ์ดิจิทัลของผู้ใช้รถจะต้องเชื่อมต่อกันอย่างราบรื่น ในขณะที่ผู้ประกอบธุรกิจยานยนต์ก็ต้องมีเครื่องมือที่ช่วยให้เข้าถึงลูกค้าบนดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

โดยกลยุทธ์ “ดิจิทัลไร้ขีดจำกัด (Digital Connectivity)” ที่กรุงศรี ออโต้ นำมาใช้ ครอบคลุม 4 กลุ่มในอีโคซิสเต็ม ประกอบด้วย

1. ลูกค้ากรุงศรี ออโต้: เชื่อมบริการสู่ประสบการณ์ดิจิทัลที่เหนือกว่า จุดมุ่งหมายหลักของกรุงศรี ออโต้ ในการให้บริการด้านสินเชื่อแก่ลูกค้าปัจจุบัน คือ การพัฒนาแพลตฟอร์มที่เอื้อให้ลูกค้าสามารถจัดการด้านสินเชื่อได้อย่างเต็มรูปแบบ ตั้งแต่ต้นจนจบในที่เดียว 

ในครึ่งปีหลัง กรุงศรี ออโต้ จะเสริมบริการบน GO Application by Krungsri Auto ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ด้วย 5 Feature ใหม่  App-tracking  ตรวจสอบสถานะต่างๆ ได้ตลอดทุกขั้นตอน ตั้งแต่เริ่มสมัครสินเชื่อ  DIY ทำเองได้ทุกขั้นตอน ตรวจสอบข้อมูลสัญญาและประกัน ชำระค่างวดและโอนเล่มทะเบียนรถเมื่อปิดบัญชี  รวมถึงขอเอกสารที่เกี่ยวข้องได้ด้วยตนเอง  Notification สารพันเรื่องแจ้งเตือน บริการแจ้งเตือนส่วนตัวในการดำเนินการต่างๆ อาทิ กำหนดชำระค่างวด  Request ร้องขอได้ ไม่ต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ อาทิ การขอสำเนาเล่มทะเบียน และ Privilege พิเศษเพื่อลูกค้า กรุงศรี ออโต้ เช่น คะแนนสะสมเมื่อผ่อนชำระตรงเวลา ได้ผ่านแอปพลิเคชันเช่นกัน

2. ผู้ใช้รถทั่วไป: เชื่อมทุกมิติชีวิตผู้ใช้รถ  นอกจากบริการด้านสินเชื่อเต็มรูปแบบแล้ว GO Application by Krungsri Auto ยังถือเป็นแพลตฟอร์มหลักในการส่งมอบบริการด้านไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้รถทั่วไป แม้ไม่ได้เป็นลูกค้ากรุงศรี ออโต้  

โดยปีนี้ กรุงศรี ออโต้ จะให้ความสำคัญกับการสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้รถผ่านการนำเสนอฟีเจอร์ที่อำนวยความสะดวกในหลากหลายมิติ จากเดิมที่จะมีการรายงานราคาน้ำมันประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นออนไลน์คอมมูนิตี้สำหรับคนรักรถและคนที่อยากเป็นเจ้าของรถ ฟีเจอร์สำหรับการซ่อมบำรุงรถ ครอบคลุมตั้งแต่การนัดหมายจนรับรถคืน ไปจนถึงฟีเจอร์รวบรวมข้อมูลที่จำเป็นสำหรับผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้า เป็นต้น

3. ดีลเลอร์: เชื่อมการบริหารจัดการ เพื่อยกระดับธุรกิจ ในส่วนของพันธมิตรสำคัญอย่างผู้แทนจำหน่าย กรุงศรี ออโต้ จะมุ่งพัฒนาแพลตฟอร์มที่จะช่วยให้ดีลเลอร์สามารถบริหารจัดการธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และประสานงานกับ กรุงศรี ออโต้ ได้อย่างรวดเร็วไร้รอยต่อ 

โดยแพลตฟอร์มบริการจัดการธุรกิจ จะเน้นใน 4 ส่วนสำคัญ ประกอบด้วย ติดตามสถานะใบสมัครและการเงิน อาทิ รายงานยอดขายและข้อมูลภาษี เพิ่มประสิทธิภาพในการขาย ด้วยการสร้างโอกาสในการขายต่างพื้นที่ และเชื่อมข้อมูลแบบเรียลไทม์  การบริการลูกค้าอย่างไร้รอยต่อ ผ่านการเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มดิจิทัลหลักของกรุงศรี ออโต้ และแคมเปญพิเศษเพื่อดีลเลอร์เฉพาะราย เพื่อช่วยกระตุ้นการขายให้รถให้มากขึ้น 

4. แบรนด์ผู้ผลิตและพันธมิตรแพลตฟอร์มออนไลน์: เชื่อมศักยภาพ เพื่อโอกาสธุรกิจ

โซลูชันดิจิทัลของ กรุงศรี ออโต้ ไม่เพียงแค่ออกแบบมาเพื่อการให้บริการลูกค้าเท่านั้น แต่ยังสามารถเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มดิจิทัลของพันธมิตรแบรนด์ผู้ผลิตและผู้ให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อสร้างประโยชน์ทางธุรกิจด้วยเช่นกัน อาทิ การเชื่อมต่อโซลูชันที่ช่วยให้ลูกค้าวางแผนผ่อนชำระสินเชื่อได้จากบนแพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถ และการต่อยอดนวัตกรรม “กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท” เพื่อช่วยให้กลุ่มลูกค้าที่กำลังเลือกซื้อรถบนแพลตฟอร์มของพันธมิตร สามารถรู้วงเงินประเมินสินเชื่อของตน และตัดสินใจได้อย่างมั่นใจยิ่งขึ้น 

โดยในครึ่งปีหลัง กรุงศรี ออโต้ จะขยายความร่วมมือกับพันธมิตรอื่นๆ เพิ่มเติม เพื่อเจาะกลุ่มเซ็กเมนต์ที่หลากหลายยิ่งขึ้น

“ภายใต้กลยุทธ์ ‘ดิจิทัลไร้ขีดจำกัด (Digital Connectivity)’ กรุงศรี ออโต้ เชื่อมั่นว่า ศักยภาพด้านดิจิทัลของเราจะมีความแข็งแกร่งและครบวงจรยิ่งขึ้น โดยเราตั้งเป้าหมายว่า ยอดสินเชื่อใหม่ผ่านช่องทางดิจิทัลในปี2565 จะมีมูลค่ารวม 10,600 ล้านบาท หรือคิดเป็นการเติบโต 53% จากปีก่อน และคิดเป็นสัดส่วน 6% ของยอดสินเชื่อใหม่ทั้งหมด” คงสิน กล่าว

ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ยังได้กล่าวถึงตลาดสินเชื่อยานยนต์โดยรวมว่า ตลาดสินเชื่อยานยนต์ปี 2565 คาดว่าจะมีมูลค่ารวม 499,500 ล้านบาท เติบโต 5% จากปีก่อนหน้า ที่มีมูลค่า 470,000 ล้านบาท สำหรับกรุงศรี ออโต้ตั้งเป้ายอดสินเชื่อใหม่ปี 2565 ไว้ 173,000 ล้านบาท เติบโต 11% จากปีก่อนหน้า และตั้งเป้ายอดสินเชื่อคงค้างปี 2565 ไว้ 425,000 ล้านบาท