สตีเบลฯ ไม่ถอดใจ ลุยตลาดท้ายปีหวังรายได้กลับมาเท่าเดิม

651

ผลกระทบจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ส่งผลไปแทบในทุกธุรกิจ  ยักษ์ใหญ่ในตลาดเครื่องทำน้ำอุ่น-น้ำร้อน จากเยอรมัน อย่าง สตีเบล เอลทรอน ที่กำลังทำตลาดอย่างติดลม ก็ต้องมาสะดุด

โรลันด์ เฮิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท สตีเบล เอลทรอน เอเซีย จำกัด กล่าวว่า  กว่า 22 ปี ที่สตีเบล เอลทรอน ดำเนินธุรกิจในประเทศไทย  ครองใจผู้บริโภคจนเป็นผู้นำตลาดเครื่องทำน้ำอุ่น-น้ำร้อน  ด้วยส่วนแบ่งการตลาดในปี 2562 ที่มากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ หรือมูลค่ารวมกว่า 650 ล้านบาท พร้อมทั้งตอกย้ำความเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องน้ำอย่างแท้จริงกับสโลแกน “เรื่องน้ำ มั่นใจ สตีเบล เอลทรอน จากประเทศเยอรมนี” หรือ “Comfort Through Technology”

อย่างไรก็ตามในปี 2563 ถือเป็นอีกปีที่ท้าทายในส่วนของผู้ดำเนินธุรกิจ จากวิกฤตการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ 2019 (โควิด-19) ที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลก และแน่นอนว่าส่งผลกระทบต่อสตีเบล เอลทรอนด้วยเช่นกัน  แต่ด้วยการปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจได้อย่างทันท่วงทีผสานกับความแข็งแกร่งขององค์กร  จึงทำให้ผลประกอบการในช่วงแปดเดือนแรกของปี 2563 ยังทรงตัวผ่านมาได้

“สตีเบล เอลทรอนพยายามเข้าถึงลูกค้าและวางกลยุทธ์ร่วมกับพันธมิตรในทุกๆ ช่องทาง ทั้งกลุ่มธุรกิจขายปลีกและกลุ่มธุรกิจงานโครงการ ส่งผลให้ภาพรวมยอดขายสะสมยังไม่ตกลงกว่าปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังเดินหน้าต่อยอดแผนการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการมองเห็นพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ปรับเข้าสู่ช่องทางอีคอมเมิร์ซที่เพิ่มมากขึ้น เป็นโอกาสให้บริษัทได้ปรับแนวทางการทำตลาดผ่านทางช่องทางออนไลน์ในรูปแบบอออนไลน์ถึงออฟไลน์ (O2O) ส่งผลให้ช่องทางการขายออนไลน์มีอัตราการเติบโตสูงถึงห้าเท่าจากปีที่ผ่านมา

ด้าน พัลลภ เชี่ยวชาญวิทยเวช ผู้อำนวยการผ่ายขายและการตลาด บริษัท สตีเบล เอลทรอน เอเชีย จำกัด กล่าวว่า ผลกระทบสำคัญของสตีเบล เอลทรอน คือช่วงล็อกดาวน์ ที่ทำให้ห้างสรรพสินค้าหยุดบริการ ซึ่ง 80% ของยอดขายสตีเบล เอลทรอน มาจากช่องทางค้าปลีก  ทำให้ตลาดส่วนนี้มียอดขายตกลงไปราว 11%  แต่ในส่วนอื่นๆ ทั้งดีลเลอร์ ตัวแทนจำหน่าย ยังมีการเติบโตถึง 14%  เช่นเดียวกับช่องทาง B2B ที่มีการขยายตลาดใหม่ เช่น กลุ่ม HoReCa, โรงเรียน, โรงพยาบาล สปา  ทำให้ช่องทางนี้เติบโต 17%  ด้านช่องทางโครงการอสังหาริมทรัพย์ แม้ตลาดจะไม่มีโครงการใหม่ๆ แต่ด้วการรุกตลาดของทีมขายด้วยการนำเสนอสินค้าที่หลากหลาย ทำให้ยอดขายส่วนนี้เติบโตขึ้น 13%  และที่เติบโตที่สุดคือช่องทางออนไลน์ ซึ่งเติบโตกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วถึง 5 เท่า เพิ่มสัดส่วนรายได้จาก 5% เป็น  7% ก็ช่วยประคองให้ยอดขายรวมไม่ตกลงไปมาก

โดยในช่วง 6 เดือนแรก ยอดขายเครื่องทำน้ำอุ่นของสตีเบล เอลทรอน ตกลงรา 2%  อย่างไรก็ตามในช่วง 4 เดือนสุดท้ายของปีนี้ สตีเบล ก็มีการเร่งทำตลาดมากขึ้น ด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่สู่ตลาด หลายรายการ ประกอบด้วย

เครื่องทำน้ำอุ่นน้ำร้อน (Instantaneous Water Heater) 7 รุ่น

หม้อต้มทำความร้อน (Storage Water Heater) 1 รุ่น

เครื่องกรองน้ำ (Water Filter) 1 รุ่น (FOUNTAIN7S ANTHRACITE)

และล่าสุดกับกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่จะมาเสริมประสบการณ์ Comfort Through Technology กับความรื่นรมย์ในยามอาบน้ำประหนึ่งใช้บริการจากสปาชั้นนำ ได้แก่

ชุดฝักบัวอาบน้ำ (Shower Head) – STIEBEL AQUA  3 รุ่น คือ Neutral, Matte Black และ Chromium

ตัวกรองอาบน้ำ VITA SHOWER FILTER ประสบการณ์ใหม่ในการอาบน้ำ ที่ให้ความสดชื่น สะอาด และกลิ่นหอมที่ผ่อนคลาย มีให้เลือก 3 กลิ่น คือ กลิ่นกุหลาบ (VITA Rose) กลิ่นชาเขียว (VITA Green Tea) และกลิ่นสตรอเบอร์รี่ (VITA Strawberry) ที่เหมาะสำหรับเด็ก

พัลลภ วางเป้าหมายว่า การรุกตลาดในช่วง 4 เดือนสุดท้ายนี้จะทำให้ยอดขายในปีนี้ ไม่ตกลงไปจากปี 2562

นอกจากการแผนการรุกตลาดช่วง 4 เดือนสุดท้ายอย่างเข้มข้นแล้ว สตีเบล เอลทรอน ประเทศไทย ยังตอกย้ำยพันธกิจ ในการผลักดัน “ธุรกิจอย่างยั่งยืน” จากสินค้าและกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย “เทคโนโลยีสีเขียว” (Green Tech) โดยเฉพาะการใช้พลังงานและทรัพยากรธรรมชาติให้เกิดประโยชน์สูงสุด (sufficiency) และมีความยั่งยืน (sustainability) ผ่านการจัดการด้านการผลิต และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และเพื่อคงความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจและความเป็นผู้นำในตลาดต่อไป  จึงเกิดความร่วมมือกับ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ จีซี ในฐานะผู้เชี่ยวชาญและผู้นำธุรกิจด้านเคมีภัณฑ์และนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนด้านพลังงานของเมืองไทย ต่อยอดคิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องทำน้ำอุ่น-น้ำร้อน ด้วยวัสดุที่สามารถนำมาใช้ซ้ำ แต่ยังคงคุณภาพ แข็งแรง คงทนและปลอดภัยตามมาตรฐานเยอรมันที่เรายึดมั่นตลอดมา รวมทั้งยังช่วยลดอัตราการปล่อยมลภาวะในขั้นตอนการผลิตได้เป็นอย่างดี”

ทั้งนี้ จากความร่วมมือระหว่างสตีเบล เอลทรอนและ จีซี ในการผลักดันสินค้าที่นำเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยใช้วัสดุหลักที่เป็นพลาสติก ABS รีไซเคิล 100% ในการผลิตฝาครอบเครื่องทำน้ำอุ่น เพื่อให้ได้มาซึ่งคุณภาพตามมาตรฐานหรือสูงกว่าการใช้เม็ดพลาสติกปกติ โดยเครื่องทำน้ำอุ่น-น้ำร้อนรุ่น DX ECO  เป็นผลิตภัณฑ์รุ่นแรกซึ่งเป็นนวัตกรรมเชิงรักษ์สิ่งแวดล้อม ผสานการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์บนพื้นฐานแนวคิด Green Design  ด้วยการนำทรัพยากรธรรมชาติ หรือวัสดุเหลือใช้มาพัฒนาต่อยอดสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและมีมูลค่าสูงขึ้น โดยยังคงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมทั้งในตัวผลิตภัณฑ์และกระบวนการผลิต ซึ่งนับได้ว่าตรงตามเป้าหมายในการดำเนินธุรกิจระยะยาวของสตีเบล เอลทรอน ซึ่งสตีเบล เอลทรอน ประเทศไทย และจีซี ก็จะมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากแนวคิด Green Design นี้อย่างต่อเนื่องต่อไป