“Plearn เพลิน By Krungsri GURU” เปลี่ยนเรื่องเงินเป็นเรื่องง่าย เปลี่ยนแฟนคลับเป็นลูกค้า

802

สังคมไทยในช่วง 2-3 ทศวรรษที่ผ่านมาเปลี่ยนแปลงไปมาก  ครอบครัวที่เคยมีสมาชิกคับคั่ง รวมตัวทำธุรกิจแบบกงสี  พ่อแม่ดูแลลูกๆ  5-6 คน มีหลานนับสิบคน เมื่อแก่ตัวไปลูกๆ หลานๆ ก็กลับมาดูแลพ่อแม่  แต่วันนี้ ครอบครัวลดขนาดเล็กลง พ่อแม่มีลูก 1-2  คน  หรือไม่มีเลย  กลุ่มคนโสดขยายใหญ่ขึ้น อีกทั้งกลุ่มรักเพศเดียวกันก็เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน เมื่อคนเหล่านี้แก่ตัวลง จะหวังให้ลูกหลานมาเลี้ยงดูเหมือนอดีตคงไม่ได้  ดังนั้น การวางแผนการเงินจึงเป็นเรื่องสำคัญ

แต่เรื่องการเงิน คงเป็นยาขมของคนหลายๆ คน  จะหวังพึ่งแค่ดอกเบี้ยจากเงินฝากประจำ ฝากออมทรัพย์ ดอกเบี้ยก็ต่ำจนท้อใจ แต่ครั้นจะเลือกวางแผนลงทุนด้วยกองทุน เล่นหุ้น หรือซื้อประกัน ดูเป็นเรื่องยากเย็น  กลายเป็นโจทย์ที่ให้สถาบันการเงินหาคำตอบเพื่อดึงลูกค้าเข้าพอร์ต

และคำตอบของแบงก์สีเหลือง กรุงศรี ที่วางกลยุทธ์การสื่อสารแบรนด์ผ่านแนวคิด “Make Life Simple” ทำให้เรื่องเงินเป็นเรื่องง่ายของชีวิต ได้เปลี่ยนวิธีสื่อสารแนวคิดการวางแผนการเงินผ่านตัวแทนพนักงานขาย มาเป็นเรื่องเล่าของเซเล็บคนดัง ด้วยดิจิทัลคอนเทนต์ ในชื่อ Plearn เพลิน By Krungsri GURU

มิ่งขวัญ พัฒนวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานบริหารแบรนด์และการตลาดองค์กร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จํากัด (มหาชน) เล่าว่า บทบาทของธนาคารในวันนี้ไม่ได้ตอบโจทย์แค่เรื่องการเงิน แต่คือการเข้าถึงการใช้ชีวิตประจำวัน ที่กิจกรรมทุกอย่างเกี่ยวเนื่องกับการวางแผนการใช้ชีวิต โดยหากมีการวางแผนการเงินที่ดี ก็จะเป็นตัวขับเคลื่อนให้การใช้ชีวิตของทุกคนดีขึ้นด้วย

Plearn เพลิน By Krungsri GURU คอนเทนต์ฮับออนไลน์รวบรวมสาระทั้งด้านการเงินและการใช้ชีวิต ภายใต้แนวคิด “เรื่องเงิน เรื่องง่าย อ่านได้เพลิน เพลิน” เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2557 โดยเป็นส่วนหนึ่งของเว็บไซต์กรุงศรีดอทคอม (www.krungsri.com) มี GURU จากหลากหลายสาขามาร่วมสร้างสรรค์เนื้อหาสาระดีๆ ที่เป็นประโยชน์และเข้าใจง่าย เกี่ยวข้องกับเรื่องการเงิน การลงทุน ธุรกิจและอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน   ล่าสุดได้นำ  3 นักคิดที่มีอิทธิพลในโลกออนไลน์ ได้แก่ วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล , รวิศ หาญอุตสาหะ และจูนจูน-พัชชา พูนพิริยะ ร่วมสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่อ่านสนุก เข้าใจง่าย ถ่ายทอดประสบการณ์ มุมมอง และแนวคิด เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้คน รุ่นใหม่ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขและประสบความสำเร็จในเส้นทางของตัวเอง

Plearn เพลิน By Krungsri GURU โดยแบ่งเนื้อหาออกเป็น 4 แกนหลัก (Content Pillars) ประกอบด้วย

  1. ไลฟ์สไตล์ (Lifestyle) ไอเดียและแนวคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต
  2. การเงิน (Finance) จัดการเรื่องการเงินให้เป็นเรื่องง่ายๆ
  3. ธุรกิจ (Business) เคล็ดลับฉบับย่อสำหรับคนทำธุรกิจ
  4. นวัตกรรม (Innovation) รู้เท่าทันเทรนด์ ตอบโจทย์ชีวิตยุคดิจิทัล

โดย 3 นักคิดไอดอลคนรุ่นใหม่ที่มาร่วมสร้างแรงบันดาลใจทางการเงินผ่านคอนเทนต์ที่อ่านได้เพลินๆ แต่มีประโยชน์ ได้แก่ วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล พิธีกรและผู้ผลิตรายการสารคดีเชิงท่องเที่ยวที่มีเป้าหมายอยากพัฒนาสังคมให้ดีขึ้น ผ่านการระดมทุนเพื่อสร้างเครือข่ายและกิจกรรมที่สร้างสรรค์  ขณะที่ รวิศ หาญอุตสาหะ ผู้บริหารมากความสามารถและนักจัดรายการพอดแคสต์ ที่จะช่วยแนะนำเรื่องการบริหารจัดการเงินและบุคลากร ให้กับผู้ประกอบการ นักลงทุน หรือคนที่สนใจการเงิน  ส่วน  จูนจูน – พัชชา พูนพิริยะ คอลัมนิสต์และนักแสดงผู้ออกแบบความสุขในแบบของตัวเอง จะเป็นผู้แนะนำการใช้เงินเพื่อเป็นบันไดสู่ความสุขและความสำเร็จให้กับคนรุ่นใหม่หรือคนที่กำลังค้นหาตัวตน

ปัจจุบัน Plearn เพลิน By Krungsri GURU (https://www.krungsri.com/bank/th/plearn-plearn)   มีเนื้อหามากกว่า 1,000 บทความ อัตราการเติบโตของผู้อ่านสูงถึง 200% เมื่อเทียบกับตัวเลข ณ สิ้นปี 2557 จำนวนหน้าที่อ่าน (Pageview) เฉลี่ยอยู่ที่ 500,000 หน้าต่อเดือน เป็นผู้อ่านรายใหม่ (New reader) อยู่ที่ราว 60% โดยส่วนมากเป็นผู้หญิงถึง 64% และหากแบ่งตามช่วงอายุ ส่วนมากจะมีอายุอยู่ในช่วง 25-34 ปี รองลงมาคือช่วงอายุ 35-44 ปี และ 18-24 ปี ตามลำดับ เนื้อหาที่มีผู้อ่านมากที่สุด คือ เนื้อหาด้านการเงิน รองลงมา เนื้อหาด้านไลฟ์สไตล์ ธุรกิจ และนวัตกรรม ตามลำดับ

มิ่งขวัญ ไม่ได้มองว่า  Plearn เพลิน by Krungsri GURU จะกระตุ้นยอดขายโดยตรง แต่เน้นให้เป็นคอนเทนต์ฮับออนไลน์ที่อัดแน่นด้วยเนื้อหาสาระที่เข้มข้น ผ่านวิธีการเล่าเรื่องให้เข้าใจง่ายและสนุก โดยได้พัฒนาอย่างต่อเนื่องให้เข้ากับไลฟ์สไตล์และความต้องการของผู้บริโภค ทั้งทางด้าน UX/UI ให้อ่านสะดวกทุกแพลตฟอร์ม รวมถึงปรับกลยุทธ์เนื้อหาให้ครอบคลุมกลุ่มคนหลากหลาย ไม่จำกัดเพียงแค่ลูกค้ากรุงศรีเท่านั้น โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ตั้งแต่ Gen Y ไปจนถึง Gen Z

 แต่หากผู้อ่านเกิดความเข้าใจเรื่องการลงทุน การวางแผนการเงิน จากคอนเทนต์ที่นำเสนอ และสนใจที่จะเริ่มวางแผนการเงิน หรือเริ่มลงทุน จากหน้าเว็บ Plearn เพลิน by Krungsri GURU ก็จะสามารถเชื่อมโยงไปถึงส่วนการการขาย การตลาด เปลี่ยนแฟนคลับที่เข้ามาอ่านให้กลายเป็นลูกค้ากรุงศรีต่อไปในอนาคตได้