กรุงศรี ออโต้ ต่อจิ๊กซอว์ Digital Lending นำ E-Consent ยกระดับการขอสินเชื่อด้วยดิจิทัล

1091

คลื่นดิจิทัลที่เข้ามาคุกคามธุรกิจการเงินจนธนาคารยักษ์ใหญ่แทบกระอักมาในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา วันนี้ ดูเหมือนว่า ดิจิทัลกลับกลายเป็นโอกาสให้ธุรกิจการเงิน ยกระดับการบริการ เพื่อสร้างโอกาสทางการตลาด

ซึ่งผู้นำในธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ “กรุงศรี ออโต้” ก็มองเห็นโอกาสเช่นนั้นที่วางเป้าหมายในการยกระดับการบริการสินเชื่อ สู่ผู้นำสินเชื่อดิจิทัล หรือ Digital Lending

ปลายปี 2561 กรุงศรี ออโต้ เปิดบริการ “กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท” นวัตกรรมด้านสินเชื่อยานยนต์ดิจิทัล ที่อำนวยความสะดวกให้กับคู่ค้าในการขายรถ สามารถขอสินเชื่อใหม่ผ่านโมบายเว็บ ซึ่งจนถึงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา  มีการอนุมัติสินเชื่อไปแล้วถึง 250 ล้านบาท และคาดว่าจะทำได้ถึง 280 ล้านบาทภายในสิ้นปีนี้

กลางปีนี้ กรุงศรี ออโต้ ก็เปิดบริการ “กรุงศรี ออโต้ โบรคเกอร์” การทำประกันรถยนต์ดิจิทัล ที่สามารถเปรียบเทียบราคาได้ มียอดเบี้ยประกันผ่านแพลตฟอร์มแล้วราว 5 – 6 ล้านบาท

ในเดือนกันยายนนี้ ก็ได้เปิดบริการ Car4Cash ประสบการณ์ใหม่ เป็นการยกระดับการบริการสินเชื่อสำหรับคนมีรถ ผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล เป็นครั้งแรก

และในเดือนเดียวกัน กรุงศรี ออโต้ ก็นำดิจิทัลมายกระดับการให้บริการให้ก้าวล้ำไปอีกขึ้น ด้วยบริการ E-Consent

ไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กรุงศรี ออโต้ ให้ความสำคัญกับการสร้างสรรค์นวัตกรรมดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และความต้องการของลูกค้า ควบคู่ไปกับการนำดิจิทัลมาใช้ในกระบวนการให้สินเชื่ออย่างไร้รอยต่อ และวันนี้ กรุงศรี ออโต้ก็สามารถเปิดให้บริการ E-Consent ด้วยการเชื่อมต่อกับฐานข้อมูลด้านสินเชื่อของหน่วยงานภายนอกได้สำเร็จ เป็นรายแรกในตลาดสินเชื่อยานยนต์ของไทย

ระบบ E-Consent ของกรุงศรี ออโต้ จะเข้ามาแทนที่ขั้นตอนการยินยอมให้เปิดเผยข้อมูลแบบเดิมที่ลูกค้าต้องกรอกข้อมูลลงบนแบบฟอร์มกระดาษ ซึ่งจะถูกส่งไปที่สาขาเพื่อตรวจสอบ กระบวนการดังกล่าวจะถูกเปลี่ยนเป็นระบบอัตโนมัติ ลูกค้าเพียงยื่นบัตรประชาชนให้พนักงานเสียบกับเครื่องอ่านบัตร ที่เชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันบนแพลตฟอร์มดิจิทัลของกรุงศรี ออโต้ และตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล จากนั้นพนักงานจะถ่ายรูปผู้สมัครและใบสมัครสินเชื่อเพื่อยืนยันตัวตน ลูกค้าจะได้รับ OTP ผ่าน SMS และกรอกรหัสพร้อมกดยืนยันด้วยตนเอง

โดยหลังจากเปิดบริการเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ระบบ E-Consent สามารถเพิ่มประสิทธิภาพให้กับขั้นตอนการยินยอมให้เปิดเผยข้อมูลเครดิตได้มากถึง 80% สามารถลดระยะเวลาในกระบวนการยินยอมให้เปิดเผยข้อมูล จากประมาณ 20 นาที ให้เหลือเพียง 3 – 5 นาที

ไพโรจน์ กล่าวต่อว่า E-Consent  ได้รับความร่วมมือจาก บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด หรือ NCB และกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ในการเชื่อมโยงข้อมูลทั้งด้านการเงิน และข้อมูลส่วนบุคคล ทำให้เกิดจุดเด่นของบริการ ใน 3 ด้าน

แม่นยำ สามารถปิดช่องโหว่จากการกรอกข้อมูลขอสินเชื่อแบบเดิมๆ ด้วยการเขียน ที่อาจเกิดการผิดพลาด หรือไม่ชัดเจน ส่งผลให้กระบวนการขอสินเชื่อล่าช้า

ปลอดภัย มั่นใจไร้กังวลจากการตรวจสอบสถานะบัตรประชาชนกับฐานข้อมูลของกรมการปกครอง ด้วยตัวของผู้ขอสินเชื่อเอง ป้องกันการขโมยหรือปลอมแปลงเอกสารเพื่อนำมาทำธุรกรรม

รวดเร็ว ทำงานได้แบบเรียลไทม์ ทำให้สามารถตรวจสอบข้อมูลได้ในทันที ไม่ต้องเสียเวลาเหมือนอดีต

ทั้งนี้ กรุงศรี ออโต้ ได้เปิดให้บริการ E-Consent กับผู้สมัครสินเชื่อไปแล้วกว่า 400 คน โดยเริ่มนำร่องจากสาขาในกรุงเทพฯ ไปเมื่อช่วงกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งผู้บริหาร กรุงศรี ออโต้ วางแผนจะเปิดให้บริการ E-Consent ที่สาขากรุงศรี ออโต้ ทั้ง 52 แห่งทั่วประเทศในวันที่ 16 ตุลาคม ปีนี้

“การเปิดบริการ E-Consent สำหรับการขอสินเชื่อยานยนต์ไม่เพียงแค่เข้ามายกระดับประสบการณ์ของลูกค้าเท่านั้น แต่ยังเป็นการวางรากฐานด้านบริการสินเชื่อดิจิทัลของกรุงศรี ออโต้ อย่างเต็มรูปแบบในอนาคต และทำให้กระบวนการขอสินเชื่อราบรื่นไร้รอยต่อยิ่งขึ้น สร้างดิจิทัล แพลตฟอร์ม เพื่อให้ทุกฝ่ายทั้งพนักงาน คู่ค้า และลูกค้าได้รับความสะดวก และจะเป็นส่วนสำคัญในการสร้าง Digital Lending ของกรุงศรี ออโต้ ซึ่งอนาคตจะมีบริการใหม่ๆ ตามมา เพื่อสร้าง Ecosystem ของกรุงศรี ออโต้ ให้สมบูรณ์” ไพโรจน์กล่าวสรุป