ปัจจัยลบถาโถมก็ไม่หวั่น ! กรุงศรี มอเตอร์ไซค์ จองเจ้าตลาดสินเชื่อมอเตอร์ไซค์ยาว

934

ช่วงนี้ไม่ต้องถามว่าเศรษฐกิจดีหรือเปล่า และอย่าเพิ่งโทษลุง !!

เพราะหากมองออกไปนอกประเทศ สงครามการค้าระหว่างลุงแซมกับแดนมังกร ที่เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย และร้ายลงเรื่อยๆ ทำเอาเศรษฐกิจโลกซวนเซ นโยบายการเงินของประเทศใหญ่ไม่มีความชัดเจน ค่าเงินบาทที่แข็งโป๊ก ส่งผลกระทบไปถึงการเป้าการส่งออกลดลง แถมหนี้ภาคครัวเรือนที่ขึ้นถึง 78.6% ในปีที่ผ่านมา ก็มีแนวโน้มสูงขึ้นอีกในปีนี้

แต่สำหรับกรุงศรี มอเตอร์ไซค์ ก็ยังเชื่อมั่นว่า จะสามารถรักษาการเติบโตของสินเชื่อรถจักรยานยนต์ และรักษาตำแหน่งผู้นำในตลาดได้เป็นปีที่ 7 ต่อไป

กฤติยา ศรีสนิท กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แม้เศรษฐกิจของประเทศไทยปัจจุบันจะอยู่ในมุมลบ แต่ก็ยังมองเห็นโอกาสในครึ่งปีหลังเป็นมุมบวก ทั้งการเติบโตของภาคเอกชนที่ยังมีต่อเนื่อง ขณะที่ NPL ของสินเชื่อระบบธนาคารพาณิชย์ ก็ยังอยู่สภาวะทรงตัว สะท้อนถึงความมั่นคงของระบบธนาคารพาณิชย์ที่สนับสนุนธุรกิจสินเชื่อได้ดีต่อไป

นอกจากนั้น การมีรัฐบาลขึ้นมาบริหารประเทศ ก็จะทำให้มีการอนุมัติงบประมาณออกมา รวมถึงการที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.75% และการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตรถจักรยานยนต์ใหม่ ตามปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2562 ที่จะทำให้รถจักรยานยนต์มีราคาจำหน่ายสูงขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ที่จะมีราคาสูงขึ้นถึงหลักพันบาท ก็จะทำแนวโน้มสินเชื่อรถจักรยานยนต์ในช่วงครึ่งปีหลังขยายตัวได้

อย่างไรก็ตาม ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ แม้สภาพเศรษฐกิจไม่ดี ตลาดรถจักรยานยนต์มียอดขายรวมตกลงจากครึ่งปีแรกของปีที่แล้ว ราว 4% ขณะที่ยอดสินเชื่อใหม่รถจักรยานยนต์ก็ตกลง 3% แต่กรุงศรี มอเตอร์ไซค์ ก็สามารถผลักดันให้ยอดสินเชื่อใหม่เติบโตได้ถึง 19% ทำรายได้ 10,600 ล้านบาท

กฤติยา กล่าวว่า การเติบโตที่แข็งแกร่งของ กรุงศรี มอเตอร์ไซค์ เป็นผลจากการดำเนินกลยุทธ์ใน 3 ด้าน (3D) ประกอบด้วย

Dealership กรุงศรี มอเตอร์ไซค์มีการทำงานอย่างใกล้ชิดกับดีลเลอร์เพื่อทำความเข้าใจความต้องการด้านสินเชื่อของลูกค้าที่แตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ และออกแบบเงื่อนไขให้สอดคล้องกับลูกค้าแต่ละกลุ่ม รวมถึงเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ที่มีความชำนาญในการให้บริการดูแลสินเชื่อ และปล่อยให้ดีลเลอร์ไปทำหน้าที่การขายที่เป็นงานถนัดเป็นหลัก ส่งผลให้ยอดการปล่อยสินเชื่อใหม่ต่อพื้นที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

Disruption การนำนวัตกรรมเข้ามายกระดับองค์กร ก่อนที่จะถูกคุกคามจากเทคโนโลยี โดยนำนวัตกรรมสินเชื่อยานยนต์ดิจิทัล กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท เข้ามาอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าได้เช็กวงเงินประเมินบนโมบายเว็บก่อนเลือกรถ ซึ่งไม่เพียงแค่ผลักดันการเติบโตของยอดสินเชื่อผ่านช่องทางออนไลน์ แต่ยังช่วยตอกย้ำตำแหน่งผู้นำด้านสินเชื่อมอเตอร์ไซค์ที่เข้าถึงไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้รถได้เป็นอย่างดี

Diversification มุ่งขยายบริการสินเชื่อให้ครบวงจรยิ่งขึ้น เพื่อเข้าถึงลูกค้าในเซ็กเมนต์ต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตอบทุกความต้องการของผู้ซื้อให้ครบถ้วน ทั้ง กรุงศรีมอเตอร์ไซค์, กรุงศรีบิ๊กไบค์, กรุงศรี ยูสต์ บิ๊กไบค์, คาร์ฟอร์ แคช มอเตอร์ไซค์ และคาร์ฟอร์ แคช มอเตอร์ไซค์ โปะ สินเชื่อลดต้นลดดอก ที่ประสบความสำเร็จมาจากรถยนต์ ก็จะเปิดตัวในเดือนนี้

นอกจากนั้น ยังมุ่งสร้างความสะดวกสบายในด้านการใช้บริการ ด้านช่องทางการเข้าถึงที่หลากหลาย ตั้งแต่ศูนย์บริการกรุงศรีออโต, เทเลเซลล์, ออนไลน์ รวมถึงผ่านดีลเลอร์รถจักรยานยนต์ที่มีมากกว่า 1,000 แห่งทั่วประเทศ

กฤติยา ได้กล่าวแผนการรุกในครึ่งปีหลังว่า กรุงศรี มอเตอร์ไซค์ ยังมุ่งต่อยอดกลยุทธ์ Diversification ด้วยการตอบโจทย์ความต้องการของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ครอบคลุมทุกช่วงเวลา ตั้งแต่การซื้อรถ ไปจนถึงตอนที่ลูกค้าเป็นเจ้าของรถแล้ว จึงได้เสริมทัพการให้บริการด้วย คาร์ ฟอร์ แคช มอเตอร์ไซค์ สินเชื่อเพื่อคนมีรถจักรยานยนต์ เพิ่มทางเลือกแหล่งเงินทุนสำหรับเจ้าของรถจักรยานยนต์ขนาดเล็ก และบิ๊ก ไบค์ ที่ต้องการเพิ่มสภาพคล่อง

นอกจากนั้น ยังมีการผสานนวัตกรรม กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท เข้ากับช่องทางโซเชียลมีเดียของดีลเลอร์ เพื่อนำบริการสินเชื่อไปอยู่ในช่วงเวลาที่ลูกค้ากำลังตัดสินใจซื้อรถ ควบคู่ไปกับการสนับสนุนการขายของดีลเลอร์ สร้าง Ecosystem ของการซื้อรถจักรยานยนต์ ตอกย้ำความตั้งใจของกรุงศรี มอเตอร์ไซค์ ที่ว่า เมื่อลูกค้านึกถึงเรื่องสินเชื่อรถจักรยานยนต์ ต้องนึกถึง กรุงศรี มอเตอร์ไซค์

กฤติยา วางเป้าหมายในปีนี้ จะสามารถสร้างยอดสินเชื่อใหม่ถึง 20,000 ล้านบาท เติบโต 13% ส่งผลให้ยอดสินเชื่อคงค้างรวมทะลุ 30,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% จากปีก่อนหน้า และครองส่วนแบ่ง 40% ของตลาดยอดสินเชื่อรถจักรยานยนต์ รักษาตำแหน่งผู้นำในตลาดสินเชื่อจักรยานยนต์ได้ต่อเนื่องเป็นปีที่ 7