“ศมณ สุวรรณรัตน์” นักต่อยอดความคิด เจ้าของแอพฯ Jadoh สร้างนวัตกรรมภาษา

7553

นักคิดที่มีความชัดเจนและรู้จักวางระบบความคิดเป็นขั้นเป็นตอนคนนี้ นอกจากจะคิดสร้างธุรกิจให้ตัวเองได้แล้ว ยังสร้างโปรแกรมการเรียนภาษาอย่างง่ายๆ ให้คนรุ่นใหม่ หรือคนรักภาษาได้พัฒนาตัวเองอีกด้วย

เขาคนนี้คือ “คุณมณ – ศมณ สุวรรณรัตน์” เจ้าของแอพ Jadoh (จาโด) และผู้บริหารระดับสูง Hatton Capital Partner ที่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในวงการสตาร์ทอัพในฐานะ “เมนเทอร์” ผู้ให้มุมมองนักลงทุน

คุณมณ” เป็นเด็กเรียนดี ทำงานเป๊ะ แต่เขามักจะถ่อมตัวว่า เขาไม่ได้เพอร์เฟ็คอะไร เพียงแค่ถ้าคิดจะทำงานซักอย่าง เป้าหมายต้องอย่างต่ำ 95% ถ้าคำนวณแล้วไม่น่าจะทำได้ถึง ก็ไม่ค่อยอยากจะทำ

คนหนุ่มผู้นี้ เป็นเด็กติดการ์ตูนและเกม แต่สิ่งเหล่านั้นกลับเป็น passion ที่ดี ทำให้เกิดความใฝ่รู้ในเรื่องภาษา ฝึกฝนด้วยตัวเองแบบดิบๆ ก็แค่ช่วงพีคๆ ท่องศัพท์ได้วันละ 2,000 คำ และยังได้เป็นนักแปลการ์ตูนญี่ปุ่นมาตั้งแต่ยังเรียนไม่จบ

หลังจบวิศวะไฟฟ้า จากจุฬาฯ ยังได้ทุนไปเรียนต่อที่ญี่ปุ่น จบ MBA จาก มหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์น (Kellogg) ที่สหรัฐอเมริกา เคยทำงานในองค์กรระดับโลกที่คัดเฉพาะแต่หัวกะทิเข้าทำงานอย่าง Boston Consulting Group

ครอบครัวของ “ศมณ” ทำธุรกิจโรงเหล็ก แม้จะไม่ค่อยสนใจงานที่บ้าน แต่เขาก็ทำหน้าที่ซัพพอร์ตงานหลังบ้านให้กับครอบครัว เช่น การช่วยประสานงานด้านภาษา การวางระบบการตรวจประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องจักรและพนักงาน

และขณะเดียวกัน ความสนใจอีกเรื่องคือ การเงิน ก็ทำให้เขาเริ่มต้นธุรกิจของตัวเอง กับบริษัท Hatton Capital Partner ที่ปรึกษาด้านการลงทุนนอกตลาด (Private Equity) ซึ่งก็ยังเป็นงาน full time ที่ทำประจำอยู่

ส่วน passion ด้านภาษา เขาก็ไม่ทิ้ง จากความสนใจอยากทำอะไรให้คนสนใจภาษาได้พัฒนาตัวเอง ตั้งแต่ยังอยู่ญี่ปุ่น เขาได้กลับมาเริ่มพัฒนาแอพพลิเคชัน Jadoh กับเพื่อนรุ่นน้อง และเริ่มเปิดตัวเป็นรูปเป็นร่าง เมื่อ 6 เดือนที่แล้ว

จากที่เคยเรียนวิศวะทำให้เขาคิดวางโครงงานอย่างเป็นระบบจาก Algorithm หรือแนวคิดอย่างมีเหตุมีผลของ SuperMemo โปรแกรมสอนภาษาที่เขาเคยใช้ในสมัยเด็ก ซึ่งดีอยู่แล้ว ได้ถูกนำมาคิดพัฒนาใหม่ ปิดจุดอ่อนกับความแข็งๆ ทื่อๆ ไม่มีสีสันมาสู่การเติมเต็มด้วยคอนเทนต์ต่างๆ ที่มีทั้งซีรีส์และภาพยนตร์ รวมทั้งคอนเทนต์ที่สร้างขึ้นมาเอง สอดแทรกด้วยคำศัพท์ การแต่งประโยค และการออกเสียงที่ถูกต้อง

โดยมีแบบทดสอบ (Quiz) ตอกย้ำให้เกิดการจดจำ เพื่อให้ผู้เรียนนำไปใช้ได้จริง โดยไม่ต้องมานั่งท่องแกรมม่า หรือบทสนทนาแสนจะน่าเบื่อ ซึ่งตอนนี้เขาเปิดให้เข้าใช้ฟรี โดยตอนนี้มีภาษาที่เปิดสอนอยู่คือ อังกฤษ ญี่ปุ่น จีน และกำลังจะมีภาษาไทย เพราะได้รับการเรียกร้องจากบรรดาพาร์ทเนอร์ในสถานฑูต

นอกจากนี้ ยังกำลังทดลองทำคอนเทนต์ จากโจทย์ของลูกค้าโรงแรมที่ต้องการให้พนักงานได้ฝึก และเรียนรู้ภาษาจีน เพื่อสื่อสารกับนักท่องเที่ยว

มณ” บอกว่า ลูกค้าแอพ Jadoh คือลูกค้าองค์กร ซึ่งส่วนหนึ่งต่อยอดมาจากพาร์ทเนอร์ Hatton Capital Partner ส่วนคนทั่วไป ตอนนี้ฟรีจ้า ใครใคร่เรียนโหลดแอปได้เลย แต่ถ้าเริ่มคิดเงินอาจจะคิดเป็นแพ็กเกจต่อหัวต่อเดือน

นักคิดคนนี้บอกว่า การที่เขาสร้างแอพ Jadoh ขึ้นมานั้น ก็อยากให้ผู้ใช้ได้ประโยชน์จริงๆ อย่างโรงแรมแห่งหนึ่ง ที่เขาเริ่มไปสร้างคอนเทนต์ให้ ก็จะให้ทางโรงแรมได้ทดลองใช้ก่อนว่าโอเคไหม ตอบโจทย์ที่ต้องการไหม ถ้าไม่เขาก็ไม่คิดจะขาย เพราะนั่นถือว่า ได้ไปก็ไม่สร้างประโยชน์จริงๆ เรียกว่าแฟร์ๆ กันไปเลย

แนวคิดในการ “ให้” แบบแฟร์ของผู้บริหารคนนี้ เกิดจากครั้งหนึ่งที่เขาเล่นปิงปองอยู่ที่บ้าน มีคู่ค้าชาวญี่ปุ่นมาเห็น เย็นวันนั้นเขาก็ได้เซ็ตปิงปองใหม่ 1 เซ็ต จากจุดนั้นทำให้เขารู้สึกประทับใจกับการ “ให้” ที่เราต้องรู้จักหยิบยื่นให้คนอื่นก่อนอย่างจริงใจ แล้ววันหนึ่งก็จะได้รับสิ่งดีๆ กลับมา

ศมณ” ยังมีแนวคิดที่จะพัฒนางานด้านโปรแกรมต่อ ซึ่งจะเริ่มพัฒนาและทดลองใช้กับงานที่บ้าน เพื่อสร้างประสิทธิภาพการทำงาน โดยผู้บริหารไม่ต้องไปเดินตรวจในโรงงานตลอดเวลา แต่สามารถเช็กจากโปรแกรมได้เลย

นั่นคือ แผนที่อยู่ในหัว แต่ตอนนี้ ขอโฟกัสกับงานของแอพ Jadoh ก่อน เพราะเพิ่งตั้งไข่ได้แค่ 6 เดือน และงานประจำ ที่ Hatton Capital Partner ก็ยังทำอยู่ ควบคู่กับงานหลังบ้านของธุรกิจครอบครัวด้วย

เราคงรอติดตามต่อไปว่า เขาจะคิดใหม่ๆ อะไรขึ้นมาอีก แต่เชื่อได้ว่า แนวคิดของคนรุ่นใหม่คนนี้ ไม่ธรรมดาแน่นอน