NocNoc ออนไลน์มาร์เก็ตเพลสวัสดุก่อสร้าง เปลี่ยนงานสร้าง-ซ่อมบ้านเป็นเรื่องกล้วยๆ

1527

โลกออนไลน์ไม่เพียงสร้างความสะดวกสบายให้กับผู้คน ได้พูดคุยกันง่ายขึ้น หาข้อมูลความรู้ได้ง่ายขึ้น หรือหาความบันเทิงได้ง่ายขึ้น แต่ยังสามารถเปลี่ยนพฤติกรรม ความคุ้นเคยของผู้คน กล้าที่จะซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าโดยที่ไม่ได้ลองเสียบปลั๊ก หรือลูบพื้นผิวไม่ได้ยุบ ไม่ถลอก กล้าซื้อเสื้อ กางเกง หรือรองเท้า ทั้งที่ยังไม่ได้ลองสวมใส่

แล้วทำไม คนไทยจะซื้ออุปกรณ์ก่อสร้างผ่านช่องทางออนไลน์บ้างไม่ได้ !

เป็นคำถามที่ท้าทาย ชลลักษณ์ มหาสุวีระชัย ผู้ร่วมก่อตั้ง และ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เบ็ตเตอร์บี มาร์เก็ตเพลส จำกัด ซึ่งอยู่กับธุรกิจก่อสร้างมานานถึงกว่า 20 ปี ซึ่งมองว่า ทั้งที่ตลาดก่อสร้างเติบโตขึ้นทุกปี อาคาร บ้าน คอนโดมิเนียม ถนนหนทาง หรือโรงงาน มีการก่อสร้างอยู่ตลอดเวลา  แต่สำหรับผู้บริโภค การสร้างบ้านไม่เคยเป็นเรื่องง่าย

“เพราะการจะสร้างบ้าน หรือซ่อมแซมบ้านสักหลังในทุกวันนี้ ยังเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก ซับซ้อน และมีค่าใช้จ่ายที่สูงอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ การหาผู้รับเหมาหรือแม้กระทั่งการเลือกซื้อสินค้า ผู้บริโภคก็ยังคงต้องเสียเวลาหาข้อมูล เปรียบเทียบ วิ่งไปร้านโน้น ร้านนี้ และเลือกซื้อบนความไม่แน่ใจ”  ชลลักษณ์ กล่าว

ชลลักษณ์ นำปัญหาและ Pain Point ดังกล่าวพูดคุยกับ เจฟฟ์ บูธ นักลงทุนอิสระที่มีความสนใจเรื่องการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีกับชีวิตประจำวัน เกิดเป็นความร่วมมือในการพัฒนาแพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลสสำหรับธุรกิจอุปกรณ์ก่อสร้างขึ้น ในชื่อ “NocNoc”

NocNoc คือ แพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลสอุปกรณ์วัสดุก่อสร้างรายแรก ที่รวบรวมผู้จำหน่ายสินค้าก่อสร้างมาไว้ เพื่อให้ลูกค้าสามารถเปรียบเทียบราคาที่ดีที่สุด พร้อมทั้งมีบริการส่งสินค้าตัวอย่างให้กับลูกค้าถึงบ้าน เพื่อให้มั่นใจว่า เหมาะกับความต้องการจริง มีโปรแกรมคำนวณพื้นที่กับตัวสินค้า เพื่อให้เห็นถึงจำนวนสินค้าที่ต้องใช้ รวมถึงมีบริการผู้รับเหมาทั้งการสร้าง ต่อเติม และการซ่อม ผ่านช่องทาง www.nocnoc.com

“NocNoc ไม่เพียงเป็นแพลตฟอร์มที่รวบรวมสินค้าและบริการด้านวัสดุก่อสร้าง สินค้าเฟอร์นิเจอร์เพื่อการตกแต่งบ้านเท่านั้น แต่ยังทำหน้าที่เชื่อมต่อผู้ซื้อและผู้ขายให้เจอกันบนโลกออนไลน์ง่ายยิ่งขึ้นกว่าในอดีต ทำให้เจ้าของบ้านได้รับประสบการณ์ที่ดีในการใช้งาน การเลือกซื้อสินค้า การได้สัมผัสสินค้าตัวอย่างจริงก่อนตัดสินใจซื้อได้ถึงหน้าบ้าน การเปรียบเทียบราคาสินค้า รวมถึงการเลือกผู้รับเหมาให้บริการที่ตรงกับความต้องการได้ครบบนแพลตฟอร์มเดียว “

ชลลักษณ์ กล่าวว่า ผู้ขายสินค้าอุปกรณ์ก่อสร้างส่วนใหญ่มีความต้องการเข้าถึงผู้ซื้อ แต่ที่ผ่านมา มีผู้รับเหมาคนกลางกั้นอยู่ NocNoc จะช่วยให้ผู้ขายและผู้ซื้อได้พบกันโดยตรง โดย NocNoc จะเป็นผู้รับผิดชอบในการส่งสินค้า ผ่านผู้ให้บริการรับส่งสินค้า ทั้ง SCG และ Thai Post โดยรายได้ของ NocNoc จะมาจากค่าคอมมิชชั่นจากการขาย ขณะที่เป้าหมายในปีแรกจะมองไปที่การสร้างจำนวนผู้ใช้บริการให้ถึง 5 แสนรายในปีนี้

“โอกาสธุรกิจวัสดุก่อสร้างสอดคล้องกับกำลังซื้อในประเทศเริ่มฟื้นตัว ภาพรวมอุตสาหกรรมมีแนวโน้มเติบโตขึ้น ในสัดส่วน ของภาคที่อยู่อาศัยในไทยที่แตะตัวเลขมากถึง 480,000 ล้านบาท รวมถึงการขยายตัวของกำลังซื้อในกลุ่มครัวเรือนใช้จ่ายเกี่ยวกับการสร้างบ้าน การซ่อมแซมบ้านมากขึ้นตามลำดับ ซึ่งจากการเปลี่ยนแปลงนี้ เชื่อว่า “NocNoc” จะสามารถเป็นตัวกลางในการแก้ไขปัญหาเดิมและเติมเต็มความต้องการให้กับผู้บริโภคได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทั้งยังเป็นอีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนใหม่ให้กับอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้างอย่างแน่นอน” ชลลักษณ์ กล่าว

ด้าน เจฟฟ์ บูธ ผู้ร่วมก่อตั้ง และคณะกรรมการบริหาร บริษัท เบ็ตเตอร์บี มาร์เก็ตเพลส จำกัด ว่า “NocNoc” เป็นแพลตฟอร์มที่จะเข้ามามีบทบาทสร้างให้เกิด Ecosystem ที่มีศักยภาพขึ้นในวงการธุรกิจวัสดุก่อสร้างในไทยและอาเซียน สร้างเครือข่ายและพันธมิตรกับผู้ผลิตวัสดุก่อสร้าง ร้านค้า รวมถึงช่างรับเหมาก่อสร้าง โดยเริ่มพัฒนาจาก 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ ผู้ซื้อ – สามารถเลือกสินค้าได้อย่างหลากหลาย ในราคาที่เหมาะสม ในขณะเดียวกัน ผู้ขาย – สามารถเพิ่มช่องทางการขาย และขยายฐานลูกค้ามากขึ้น และยังได้เรียนรู้ เข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าเพิ่มขึ้น และ ผู้ให้บริการ – มีพื้นที่ให้สร้างชื่อเสียงและตัวตนบนแพลตฟอร์มออนไลน์ อีกทั้งยังเป็นช่องทางในการเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น นอกจากนี้ยังรวมถึงระบบการชำระเงินและการขนส่งสินค้าอย่างมืออาชีพ

นอกจากนี้แพลตฟอร์ม “NocNoc” ยังถูกดีไซน์สำหรับเฉพาะบุคคล หรือการทำ Personalize Customization ด้วยระบบ AI ที่ฉลาดเรียนรู้และสามารถตอบโจทย์ลูกค้าให้ได้สินค้าที่เหมาะสมกับตนเองมากยิ่งขึ้น ทั้งยังช่วยแก้ไขปัญหาและลดความยุ่งยากเกี่ยวกับการเลือกซื้อสินค้าในอดีต ตลอดจนตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างไม่มีสิ้นสุด ไม่ว่าจะเป็นการก่อสร้าง ซ่อมแซมปรับปรุง ต่อเติมที่อยู่อาศัย หรือการหาวัสดุก่อสร้างที่ต้องการได้สินค้าที่ถูกต้องตรงใจได้ในระยะเวลาจำกัด และงบประมาณที่ควบคุมได้

หมวดหมู่สินค้าและบริการ NocNoc จะเริ่มให้บริการใน 3 หมวดหมู่หลัก ได้แก่ Flooring รวบรวมสินค้ากระเบื้อง พื้นไม้ลามิเนต ฯลฯ, Walling กระเบื้องคอนกรีตตกแต่งผนัง กำแพงตกแต่งสวน, วอลเปเปอร์, วัสดุบุผนังใช้ในการตกแต่งภายใน และ Furniture เช่น โต๊ะ เก้าอี้ โซฟา เป็นต้น และรวบรวมสินค้ามากกว่า 50,000 SKUs  และจะมีการขยายหมวดหมู่สินค้า รวมถึงบริการ อาทิ การออกแบบ ฯลฯ ให้มากขึ้นภายในปีนี้

เจฟฟ์ คาดหวังว่าในอนาคต “NocNoc” จะเป็นแพลตฟอร์มที่เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญให้แก่วงการวัสดุก่อสร้างได้อย่างเป็นรูปธรรม พร้อมก้าวสู่ผู้นำด้านแพลตฟอร์มวัสดุก่อสร้างในไทยและขยายภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีปัญหากับการสร้างบ้านไม่ต่างจากประเทศไทย ภายในปี 2568