เสี่ยกึ้ง ดึง “ทาโก้ เบลล์” เติมพอร์ตธุรกิจอาหาร TTA

1442

หากพูดถึงกลุ่ม “มหากิจศิริ” เชื่อแน่ว่าชื่อของแบรนด์ เนสกาแฟ ก็ผุดขึ้นมาในความคิดของหลายๆ คน ประสบการณ์ในความร่วมมือของตระกูลนี้กับแบรนด์ เนสท์เล่ จากสวิตเซอร์แลนด์ มีมานานกว่า 40 ปี

แม้ตระกูลนี้ จะมีธุรกิจขนาดใหญ่หลากหลาย ทั้งธุรกิจเหล็ก ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจขนส่งสินค้าทางเรือ หรือธุรกิจเคมีการเกษตร แต่ก็ไม่เคยทิ้งธุรกิจไลฟ์สไตล์เบาๆ อย่างอาหาร

ขนมหวานฝรั่งเศส มาการอง Pierre Hermé อาหารฝรั่งเศสหรู Maison de la Truffe และ Krispy Kreme โดนัทชื่อดังจากสหรัฐอเมริกา ก็ล้วนเป็นการนำเข้ามาของทายาทรุ่นลูกของตระกูลมหากิจศิริ

ในปี 2560 โทรีเซนไทย เอเยนซีส์ จำกัด(มหาชน) หรือ TTA หนึ่งในธุรกิจของตระกูลมหากิจศิริ ที่บริหารโดย กึ้ง-เฉลิมชัย มหากิจศิริ ทำธุรกิจการเข้าไปถือหุ้นในธุรกิจต่างๆ เพื่อการลงทุนเชิงยุทธ์ทั้งในเอเชีย ยุโรป และแอฟริกา มองเห็นโอกาสของธุรกิจอาหารในเมืองไทยที่มีการเติบโตทุกปี จึงได้ซื้อแฟรนไชส์ พิซซ่า ฮัท จากยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล เพื่อปลุกแบรนด์พิซซ่าต้นตำรับนี้ กลับมาท้าบัลลังก์พิซซ่า คอมปะนี

และในปีนี้ TTA ได้ทำการเสริมพอร์ตกลุ่มอาหารเพิ่มขึ้นอีกแบรนด์ ด้วยการซื้อแฟรนไชส์อีกหนึ่งแบรนด์ดังของยัม เรสเทอรองตส์ แต่ยังไม่เคยเปิดตลาดในประเทศไทย “ทาโก้ เบลล์” (Taco Bell)

ทาโก้ เบลล์ ถือเป็นแบรนด์ฟาสต์ฟู้ดเม็กซิกันเก่าแก่ที่มีอายุถึงวันนี้ร่วมครึ่งศตวรรษ โด่งดังในสหรัฐอเมริกา และมีสาขากว่า 450 สาขา ใน 28 ประเทศ แต่สำหรับในอาเซียน ความนิยมและความคุ้นเคยกับอาหารเม็กซิกันในอดีตยังถือว่าน้อยมาก เคยเปิดสาขาที่ฟิลิปปินส์ เพียงประเทศเดียว และก็หยุดขยายมาเป็นเวลาหลายปี จนเฉลิมชัย มหากิจศิริ ตัดสินใจดึง ทาโก้ เบลล์ กลับสู่อาเซียนอีกครั้ง เริ่มที่ประเทศไทย เป็นประเทศแรก

โดยร้านอาหารทาโก้ เบลล์ สาขาแรก เปิดให้บริการ ณ ศูนย์การค้า เดอะ เมอร์คิวรี่ วิลล์ แอท ชิดลม เป็นความร่วมมือกันระหว่าง บริษัท สยาม ทาโก้ จำกัด (ในเครือ บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน)) และตระกูลมหากิจศิริ

ลิซ วิลเลี่ยม ประธานกรรมการ ทาโก้ เบลล์ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า ในอดีตอาหารเม็กซิกันไม่ค่อยเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก แต่หลายปีมานี้อาหารเม็กซิกันแพร่หลายอย่างรวดเร็ว โดยทาโก้ เบลล์ ให้ความสำคัญกับการสื่อสารแบรนด์ผ่านช่องทางออนไลน์ ทำให้มีแฟนคลับทาโก้ เบลล์ในประเทศไทยจำนวนมาก ทั้งที่ไม่มีสาขาในประเทศไทยมาก่อน ทำให้มั่นใจว่าประเทศไทยจะเป็นตลาดเป้าหมายสำคัญของทาโก้ เบลล์

“ด้วยรสชาติสไตล์เม็กซิกัน พร้อมเมนูพิเศษที่ทำขึ้นเฉพาะประเทศไทย ประกอบกับการสร้างบรรยากาศของร้านให้มีเอกลักษณ์เฉพาะ มีตู้เพลง Crowd DJ ที่ให้ความรู้สึกเหมือนตู้เพลงในร้านฟาสต์ฟู้ดในอดีต รวมถึงการบริการที่มีการฝึกอบรมตามมาตรฐานทาโก้ เบลล์ ทำให้มั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับจากคนไทย”

ด้าน เฉลิมชัย มหากิจศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA กล่าวว่า ทาโก้ เบลล์ เป็นแบรนด์อาหารเม็กซิกันสไตล์ ที่ขายวัฒนธรรม ขายบรรยากาศในร้านพร้อมการบริการที่เป็นจุดเด่น โดยเป็นแบรนด์ที่เติบโตมาโดย Social Media ซึ่งตรงกับไลฟ์สไตล์คนไทยที่เป็นประเทศที่ติด Social Media สูงสุดประเทศหนึ่งในโลก

ด้านการลงทุนเปิดสาขาแรก เดอะเมอร์คิวรี่ วิลล์ บนพื้นที่ 215 ตารางเมตร ใช้เงินลงทุน 20 ล้านบาท โดยออกแบบและตกแต่งให้ร่วมสมัยเพื่อรองรับผู้บริโภคย่านชิดลม ซึ่งเป็นศูนย์กลางธุรกิจและแหล่งช้องปิ้งสำคัญในกรุงเทพฯ โดยสามารถรองรับลูกค้าได้ถึง 60 ที่นั่ง ด้วยขนาดพื้นที่ที่กว้างขวาง ครัวแบบเปิด และม้านั่งดีไซน์เก๋ ทำให้ร้านทาโก้ เบลล์ เป็นจุดนัดพบสังสรรค์แห่งใหม่ของย่านชิดลม

เฉลิมชัย มองเป้าหมายที่จะขยายสาขาทาโก้ เบลล์ในเมืองไทยให้ได้ถึง 40 สาขา ในเวลา 5 ปี โดยเน้นพื้นที่ศูนย์การค้า และย่านแหล่งท่องเที่ยวกลางคืน เนื่องจากในร้านจะมีการจำหน่ายเบียร์ด้วย และมองไปถึงการเปิดสาขาตลอด 24 ชั่วโมง ในสาขาแรก และสาขาที่เป็นย่านท่องเที่ยวกลางคืน โดยวางเป้าหมายยอดขายร้านสาขาแรกนี้ไว้ 3 ล้านบาทต่อเดือน และเชื่อว่า การลงทุนทั้งหมดจะเริ่มคุ้มทุนกลับมาทำกำไรได้ เมื่อสามารถขยายได้ถึง 5-6 สาขา เพราะจะมาช่วยแชร์การลงทุนวางเครือข่ายที่มีการลงทุนเริ่มต้นในปีนี้ได้