“คอร์สสแควร์” สบช่อง ร.ร.กวดวิชาเฟื่อง จัดแพลตฟอร์มออนไลน์รองรับ

1386

มูลค่าของตลาดกวดวิชาในปัจจุบัน มีการรวบรวมจากสถาบันกวดวิชาที่ขึ้นทะเบียนไว้ 2,300 สถาบัน คาดว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 9,000 ล้านบาท  ซึ่งหากนับรวมกับโรงเรียนกวดวิชารายเล็กรายย่อย ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน ก็น่าจะมีตัวเลขเพิ่มขึ้นทะลุหมื่นล้านบาทต่อปี

การเติบโตของตลาดกวดวิชามีมาอย่างต่อเนื่องทุกปี เนื่องจากระบบการศึกษาของเมืองไทยยังคงให้ความสำคัญกับการสอบแข่งขันเป็นหลัก  โดยเฉพาะในการสอบเข้าเรียนในระดับอุดมศึกษา ซึ่งถือเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของโรงเรียนกวดวิชา โรงเรียนกวดวิชาจึงเป็นความจำเป็นที่ผู้ปกครองมองเป็นทางลัดที่จะทำให้ลูกหลานของตน มีโอกาสได้พื้นที่นั่งเรียนในสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำของประเทศ

ซึ่งความต้องการพื้นที่เรียนในระดับอุดมศึกษา ของนักเรียน ม.6 มีอยู่ทั่วประเทศ แต่โรงเรียนกวดวิชาแบรนด์เนมมักกระจุกตัวอยู่เฉพาะในกรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่ ขณะที่โรงเรียนขนาดรองลงไป อาจไม่มีสาขา หรือมีอยู่น้อย  ทำให้กลุ่มสตาร์ทอัพเล็กๆ ในชื่อ “คอร์สสแควร์” ที่ติดเข้ารอบ 5 ทีมสุดท้ายในโครงการ True Incube Batch 2 มองเห็นโอกาสในการขยายโอกาสในการเรียนกวดวิชาให้กับน้องๆ นักเรียนทั่วประเทศ และเพิ่มโอกาสในการขยายกลุ่มผู้เรียนให้กับโรงเรียนกวดวิชาขนาดกลาง และเล็ก

ณัฐพล วัชรศิริสุข ประธานกรรมการบริหาร บริษัท คอร์สสแควร์ จำกัด หนึ่งในผู้ก่อตั้งคอร์สสแควร์ เผยถึงการพัฒนา Course Square  ว่าเกิดขึ้นจากสมาชิกในกลุ่ม Co-founder เป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัย 4 ท่าน เห็นสอดคล้องกันว่า หากสามารถให้นักศึกษาเรียนออนไลน์ในช่วงเวลาใดก็ได้หลัง class เรียน น่าจะเป็นแนวทางที่ดีที่จะช่วยนักศึกษาเหล่านั้น  จึงพัฒนา MVP (Minimal Viable Product) ฟีเจอร์นำร่องเพื่อทดสอบตลาดตัวแรกออกมาได้สำเร็จ นับเป็นจุดแรกที่ได้เปิดให้บริการแก่สถาบันการศึกษาและโรงเรียนกวดวิชาใช้พื้นที่ www.coursesquare.co  ให้นักเรียนนักศึกษาเริ่มทดลองใช้จริง โดยงบลงทุนส่วนใหญ่ของ ถูกใช้ไปกับการพัฒนาระบบ เพื่อให้ได้ระบบการเรียนรู้ที่ดีและน่าเชื่อถือ และอีกส่วนหนึ่งเน้นไปด้านส่งเสริมการตลาดและการขาย เพื่อขยายการรับรู้ในภาพกว้างมากขึ้น และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าของเราได้อย่างทั่วถึง

ณัฐพล กล่าวถึงแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ในไทยว่า  ปัจจุบันสังคมไทยตอบรับเรื่องการเรียนผ่านระบบออนไลน์ดีขึ้นมากหากเทียบกับเมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา โดยความต้องการพื้นฐานทางด้านโครงสร้างเช่นความเร็วอินเตอร์เน็ต   ช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนเข้าถึงคอนเทนต์ได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้นส่งผลให้การเรียนผ่านออนไลน์ด้านสถาบันกวดวิชาได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ซึ่งผู้สอนแต่ละท่านมีความตระหนักรู้และปรับตัวมากขึ้นกว่าในอดีต เพราะเล็งเห็นว่า Online Learning เป็นจิ๊กซอว์ที่สำคัญตัวหนึ่งที่ทำให้สถาบันการศึกษาต่างๆ สามารถเข้าถึงผู้เรียนได้ทุกที่ทุกเวลา

ปัจจุบัน  www.coursesquare.co   ก้าวเข้าสู่ปีที่ 5  มีผลประกอบการที่ดีขึ้นในทุกๆ ปี และตัวระบบและ solution  ก็เป็นที่รู้จักกว้างขวางมากขึ้น จึงนำมาสู่การเปิดตัว solution เพิ่มเติมในชื่อ Course Square Mine  ที่ขยายสู่การบริการสร้างออนไลน์แพลตฟอร์มและคอร์สออนไลน์ สำหรับสถาบันกวดวิชาแต่ละรายโดยเฉพาะ

Course Square Mine เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยให้สถาบันกวดวิชาสามารถขยายการเรียนการสอนสู่ช่องทางออนไลน์  จากที่ส่วนใหญ่ติดปัญหาตั้งแต่ไม่รู้ขั้นตอนการทำออนไลน์  ไม่รู้งบประมาณ ไม่มีโปรแกรมเมอร์ หรือฝ่ายไอทีที่จะคอยดูแลแก้ปัญหา หรือการขยายรองรับการเติบโต  ทั้งหมดนี้ Course Square Mine สามารถรองรับงานได้ทุกส่วน โดยมีรายละเอียดการบริการ ประกอบด้วย

  • Online Learning System: ระบบของคอร์สสแควร์เป็นระบบที่ดี มีลูกเล่น และความน่าเชื่อถือ ถือว่าเป็นระบบลำดับต้นๆ ทางด้านการเรียนออนไลน์ที่พัฒนาโดยคนไทย
  • Consultant and Solution: คอร์สสแควร์ไม่ได้ให้แค่ตัวระบบเพียงอย่างเดียว แต่ทางเราให้คำแนะนำตั้งแต่ก่อนเริ่มทำระบบ ก่อนเริ่มทำคอร์สจนกระทั้งระบบสามารถขึ้นได้ และขายคอร์สออนไลน์ได้จริง
  • Customization: แต่ละผู้สอนย่อมมีภาพลักษณ์ และความต้องการของระบบที่ต่างกัน คอร์สสแควร์ จึง customized ให้สอดคล้องต่อความต้องการของแต่ละผู้สอน
  • Instant Online Learning Platform: การทำระบบขึ้นมาใหม่ทั้งหมด อาจได้ระบบที่อาจไม่เสถียรหรือไม่ตอบโจทย์ความต้องการ และใช้เวลาในการพัฒนานาน แต่ คอร์สสแควร์ เมื่อข้อมูลพร้อม สามารถเอาขึ้นระบบให้ผู้สอนได้ภายใน 15 วัน
  • IT Service: Course Square Mine เปรียบเสมือน IT Division ของสถาบันของผู้สอน ผู้สอนโฟกัสในส่วนของคอร์สเรียนเท่านั้น ส่วนงานไอทีต่างๆ คอร์สสแควร์จะดูแลให้ทั้งหมด

นอกจากนั้น Course Square Mine ยังให้ความสำคัญด้านความปลอดภัย ซึ่งเป็นความกังวลส่วนใหญ่ของสถาบันกวดวิชา ที่ห่วงว่าคอร์สเรียนของตนจะรั่วไหลออกไป ด้วยการใช้ระบบปกป้องคอนเทนต์ไม่ให้สามารถดาวน์โหลด หรือหลุดรอดไป มาตรฐานเดียวกับ Netflix ผู้ให้บริการชมภาพยนตร์ออนไลน์รายใหญ่  มีการจำกัดหนึ่งบัญชี สามารถเรียนได้จากดีไวซ์ที่ลงทะเบียนไว้เพียงดีไวซ์เดียว  มีการป้องการการแคปภาพหน้าจอ และมีการระบุรายน้ำเฉพาะบุคคล กรณีหากมีการถ่ายวิดีโอเพื่อนำไปเผยแพร่ก็สามารถตรวจสอบบัญชีที่ลักลอบได้

ณัฐพล กล่าวว่า ปัจจุบันมีสถาบันกวดวิชาเข้ามาใช้บริการ Course Square Mine แล้ว 10 สถาบัน  โดยคอร์สสแควร์ มองลูกค้าเป้าหมายเป็นกลุ่มสถาบันกวดวิชาขนาดกลางและขนาดเล็ก ที่ไม่สามารถขยายงานด้านไอทีได้ด้วยตนเอง  ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่เป็นสถาบันกวดวิชาเพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัย นอกจากนั้นยังมีสถาบันกวดวิชาระดับประถม มัธยม และสอบเข้าทำงานราชการ โดยในปีนี้ได้วางเป้าขยายลูกค้าให้ได้ราว 30-40 ราย

แต่สำหรับสถาบันกวดวิชาแบรนด์เนมชั้นนำของเมืองไทย ณัฐพลมองว่า แต่ละรายคงมีกำลัง และความสามารถในการพัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์ได้เอง แต่หากสถาบันเหล่านี้ต้องการความสะดวกสบายที่ไม่ต้องดูแลเอง คอร์สสแควร์ก็พร้อมเป็นทางเลือก