พานาโซนิค รุกตลาดทีวีพรีเมียม วางเป้าขยับแชร์เข้าใกล้ 2 แบรนด์เกาหลี

1254

โทรทัศน์ ถือเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่ถูกคุมคามโดยยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง  พัฒนาการของสมาร์ทโฟนที่เพิ่มทั้งขนาดหน้าจอ และความคมชัด ประกอบกับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่เมินกับการนั่งดูโทรศัพท์อยู่ในห้องนั่งเล่น แต่ความโชคดีของตลาดโทรทัศน์คือ เมื่อคอนเทนต์กลายเป็นความต้องการที่มีค่าขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะคอนเทนต์ทีวี ทั้งกีฬา ภาพยนตร์ สารคดี  การได้เสพคอนเทนต์เหล่านี้ด้วยเทคโนโลยีภาพที่ชัดมากขึ้น และจอขนาดใหญ่ขึ้น กลายเป็นความบันเทิงที่สำคัญของคนรุ่นกลางและเก่าที่ยังคงยึดมั่นกับการดูโทรทัศน์ และรักษาตลาดให้มีมูลค่าอยู่ถึงเกือบ 3 หมื่นล้านบาท

ฮิเดคาสึ อิโตะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พานาโซนิค ซิว เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ทีวี เป็นผลิตภัณฑ์ที่พานาโซนิคให้ความสำคัญมาโดยตลอด ทั้งในการด้านการผลิต การทำตลาด และการนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อให้สามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในแต่ละยุคสมัยได้อย่างสมบูรณ์แบบมากที่สุด และยังคงเน้นย้ำถึงเทคโนโลยีคุณภาพระดับ 4K เพื่อตอบโจทย์ทุกสุนทรียภาพแห่งการรับชม

โดยผลิตภัณฑ์ ทีวี พานาโซนิค ในโอกาสครบรอบ 100 ปี ในปีนี้  จะทำการตลาดภายใต้คอนเซปต์การสื่อสาร Hollywood to Your Home ซึ่งจะชูจุดเด่นด้านคุณภาพของภาพที่ได้รับการปรับจูนสีสันโดยทีมฮอลลีวู้ดให้ตรงกับมาตรฐานของอุตสาหกรรมภาพยนตร์มากที่สุด พร้อมด้วยรูปลักษณ์ดีไซน์เรียบหรู สวยงาม ระดับพรีเมี่ยม ซึ่งมาพร้อมสมาร์ท ฟีเจอร์ (Smart Feature) ที่จะทำให้ไลฟ์สไตล์การรับชมโทรทัศน์ของผู้บริโภคนั้นง่ายและสนุกมากกว่าเดิม มีทั้งหมด 11 ซีรีส์ 20 รุ่น แบ่งเป็นทีวี 4K ถึง 8 ซีรี่ส์ 14 รุ่น โดยมีขนาด 55 นิ้วถึง 5 ซีรี่ส์ เพื่อรองรับความต้องการของตลาดที่นิยมชมทีวีที่มีขนาด 55 นิ้วขึ้นไปมากขึ้น

ด้าน ทาคาชิ ซาซากิ ผู้อำนวยการส่วนการขายและการตลาด ผลิตภัณฑ์คอนซูมเมอร์ บริษัท พานาโซนิค ซิว เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงภาพรวมตลาดผลิตภัณฑ์ทีวีในประเทศไทยว่า ในปี 2018 นี้ ความต้องการผลิตภัณฑ์ทีวีมีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่ม 4K ที่เติบโตถึง 55% และคาดการณ์ว่าจะเติบโตถึง 70% ในปี 2020 ทำให้เห็นว่าผู้บริโภคสมัยใหม่ให้ความสำคัญกับคุณภาพของภาพเป็นอย่างมาก ในขณะเดียวกันยังพบว่าตลาดมีความต้องการทีวีที่ขนาดใหญ่มากยิ่งขึ้น โดยปัจจุบันทีวีที่มีขนาด 55 นิ้วนั้นได้รับความนิยมและเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากแนวโน้มการเติบโตดังกล่าว ประกอบกับการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ที่มักจะหาข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ก่อนตัดสินใจซื้อ นิยมใช้สมาร์ท ฟีเจอร์ (Smart Feature) หรือบริการวิดีโอ ออน ดีมานด์ (Video on Demand: VOD) และพิจารณาจากรูปแบบการเชื่อมต่อเครือข่ายที่ง่ายและมีคอนเท้นท์ที่หลากหลาย ทำให้พานาโซนิคได้มีการปรับกลยุทธ์ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดมากยิ่งขึ้น

ปีนี้พานาโซนิคจะใช้กลยุทธ์ Premium Marketing เพื่อรุกตลาดทีวีในประเทศไทย เน้นผลิตภัณฑ์ตั้งแต่ระดับกลางถึง  ไฮเอนด์เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค เพื่อหวังขยายกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดเป็นกลุ่มอายุ 20-45 ปี ซึ่งพานาโซนิคต้องการให้ผู้บริโภคได้เต็มอิ่มกับอรรถรสของการชมภาพยนตร์โดยไม่ต้องเข้าโรงภาพยนตร์ ด้วยคุณภาพของภาพระดับ 4K  พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพของสมาร์ท ฟีเจอร์ และ Video on Demand (VOD) แอปพลิเคชั่นไว้ให้รับชมถึง 6 แอปฯ ได้แก่ Youtube, Netflix, iflix, mono maxxx, BUGABOO.TV และ DOONEE ภายใต้ผลิตภัณฑ์ดีไซน์เรียบหรู พรีเมี่ยม ผสานแนวคิดระหว่างรูปแบบการใช้งานและสภาพแวดล้อมของแต่ละบุคคล เพื่อรองรับทุกความต้องการอย่างลงตัว

สำหรับผลิตภัณฑ์ทีวี พานาโซนิคทั้ง 11 ซีรี่ส์ 20 รุ่น นั้นมีทั้ง OLED ทีวี และ 4K ทีวี โดยมีไฮไลท์ ได้แก่ ซีรี่ส์ FZ1000 ซึ่งเป็น OLED ทีวี ขนาด 65 นิ้ว และซีรี่ส์ FZ950 อีกหนึ่งทางเลือกสำหรับ OLED ทีวี ขนาด 55 นิ้ว  ซีรี่ส์ FX800 ทีวีระดับไฮเอนด์ หรือ 4K PRO HDR ขนาด 55 นิ้ว และ 49 นิ้ว และซีรี่ส์ FX700 ขนาด 55 นิ้ว และ 49 นิ้ว ที่โดดเด่นด้วยดีไซน์ที่บางเฉียบ ปรับขาตั้งได้ 2 รูปแบบ สวยงามทั้ง 360 องศา ลงตัวกับการจัดวางในทุกพื้นที่ของบ้าน

ทาคาชิ ซาซากิ  วางเป้าหมายจากแผนการตลาดของพานาโซนิคในปีนี้ว่า จะสามารถสร้างยอดขายได้  4,500 ล้านบาท และเพิ่มส่วนแบ่งตลาดทีวีจาก 8% ขึ้นอีกเท่าตัวเป็น 15%  ทั้งในกลุ่มทีวี 4K และทีวีจอใหญ่ 55 นิ้วขึ้นไป  ซึ่งหากทำได้ตามเป้าหมายนี้ก็จะส่งให้พานาโซนิคก้าวขึ้นไปเบียด 2   แบรนด์เจ้าตลาดทีวีจากเกาหลีใกล้ยิ่งขึ้น