JKN ผนึกช่อง 3 นำ 70 คอนเทนต์ละครไทยบุกตลาดใหม่ในต่างประเทศ

1750

บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ JKN โดย จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BEC โดย ประชุม มาลีนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ผนึกกำลังประกาศความร่วมมือทางธุรกิจในการจัดจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ละครไทยไปยังตลาดต่างประเทศทั่วโลก (ยกเว้นประเทศจีน ฮ่องกง กัมพูชา เวียดนาม และเมียนมา) ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์สำคัญของอุตสาหกรรมโทรทัศน์ของไทย ที่ผู้นำธุรกิจการจัดจำหน่ายลิขสิทธ์คอนเทนต์ระดับสากลอย่าง JKN และผู้นำตลาดละครคุณภาพจากช่อง 3 ได้จับมือกันสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ให้คอนเทนต์ละครของไทยได้เป็นที่รู้จักและยอมรับในตลาดต่างประเทศ

สำหรับแนวทางการทำตลาดนั้น จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ แห่ง JKN เปิดเผยว่า บริษัทฯ จะใช้ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญที่อยู่ในธุรกิจคอนเทนต์มานานกว่า 20 ปี และได้รับการยอมรับจากคนในอุตสาหกรรมคอนเทนต์ในระดับโลก นำลิขสิทธิ์คอนเทนต์จากช่อง 3 ไปร่วมออกบูธงานเทศกาลภาพยนตร์ในต่างประเทศ ซึ่งปีนี้ บริษัทฯ มีแผนไปร่วมงาน 4 งานทั้งในเอเชียและยุโรป เพื่อจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ละครไทย รวมถึงลิขสิทธิ์คอนเทนต์ซีรี่ส์อินเดียของบริษัทฯ ให้แก่ผู้ซื้อคอนเทนต์จากทั่วโลก โดยสามารถเลือกแพ็กเกจซื้อลิขสิทธิ์ที่ตรงกับความต้องการและช่องทางเผยแพร่ ซึ่งหลังจากที่ JKN ไปออกบูธงานเทศกาลภาพยนตร์ครั้งแรกในงาน ‘ฮ่องกง อินเตอร์เนชั่นแนลฟิล์มมาร์ท’ ที่ฮ่องกง พบว่าได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้ซื้อลิขสิทธิ์ทั่วโลกเป็นอย่างมาก

“ความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีระหว่างกันที่จะทำให้ละครไทยสามารถขยายตลาดและฐานผู้ชมไปยังตลาดต่างประเทศอย่างเป็นรูปธรรม ผ่านแนวทางการทำตลาดของ JKN ที่มีประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจ เพื่อเข้ามาช่วยสร้างความแข็งแกร่งในด้านการจัดจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ละครไทยในตลาดโลก ซึ่งเราเชื่อมั่นว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าอย่างแน่นอน และจะส่งผลดีต่อการผลักดันเป้าหมายปีนี้เติบโตได้ตามแผนที่วางไว้”

ประชุม มาลีนนท์ และ จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์

ขณะที่ ประชุม มาลีนนท์ แห่ง BEC กล่าวว่า ช่อง 3 ให้ความสำคัญเรื่องการพัฒนาคอนเทนต์มากที่สุด เพราะคอนเทนต์เป็นสิ่งที่ดึงดูดเม็ดเงินโฆษณาเข้ามา และคอนเทนต์ที่ดียังเป็นสิ่งที่ตลาดทั้งในและต่างประเทศต้องการ จึงถือเป็นโอกาสดีที่เกิดความร่วมมือในครั้งนี้กับทาง JKN ในการส่งออกละครไทยไปในต่างประเทศที่เป็นตลาดใหม่ๆ เพิ่มเติมจากตลาดที่ช่อง 3 ได้ทำการขายอยู่แล้ว

“การบรรลุข้อตกลงครั้งนี้ ทางเรามีความมั่นใจในประสบการณ์และคอนเน็กชั่นของ JKN ในธุรกิจการนำคอนเทนต์ไปจำหน่ายในต่างประเทศ จึงเชื่อว่าจะเป็นการเปิดตลาดละครไทยให้กว้างไกลไปอีกหลายประเทศ การส่งออกคอนเทนต์ละครของช่อง 3 ถือเป็นการขยายฐานผู้ชมไปยังผู้ชมต่างประเทศ ซึ่งบางคนก็เป็นแฟนละครไทยอยู่บ้างแล้ว และก็จะได้ผู้ชมกลุ่มใหม่ๆ  ทำให้ละครไทยโกอินเตอร์ สร้างชื่อเสียงและสร้างรายได้จากตลาดต่างประเทศ ซึ่งถือเป็นเม็ดเงินรายได้ก้อนใหม่อีกด้วย”

ทั้งนี้ ละครล็อตแรกที่จะนำไปจัดจำหน่ายมีจำนวน 70 เรื่อง ซึ่งล้วนแต่เป็นละครเรื่องโปรดของผู้ชมชาวไทยทั่วประเทศและอยู่ในกระแสนิยมตลอดมาจนถึงปัจจุบัน อาทิ นาคี, สามีตีตรา, ทรายสีเพลิง, รอยฝันตะวันเดือด, ลมซ่อนรัก, สองหัวใจนี้เพื่อเธอ, กำไลมาศ, เพลิงนรี ฯลฯ โดยทั้งสองบริษัทฯ มั่นใจว่าละครล็อตแรกนี้จะเป็นที่ชื่นชอบของผู้ชมในต่างประเทศด้วยเช่นกัน