สกาย โปรดักส์ ชวนสถาปนิก ตกแต่งอาคารด้วยทองแดง

3837

เทรนด์การตกแต่งอาคารในวันนี้ แปลกตาไปกว่าในอดีตมาก จากความนิยมคอนกรีต กระจก เปลี่ยนมาเป็นเหล็ก ไม้ วัสดุแทนไม้ ถูกนำมาแปลงไอเดียการออกแบบที่สร้างสีสันให้กับสถาปัตยกรรม 2 ข้างทางในเมือง

แต่ยังมีอีกทางเลือกที่เริ่มเห็นความพยายามในการเลียนแบบวัสดุนี้มากใช้ออกแบบในหลายๆ สถาปัตยกรรม นั้นคือ “ทองแดง”

คุณสมบัติที่โดดเด่นของทองแดง คือ การเป็นโลหะที่สามารถเปลี่ยนสีได้ตามกาลเวลา สีทองแดงจากวันแรกเห็น เมื่อเผชิญกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนไปเป็นเวลานาน ๆ สามารถกลายเป็นสีเขียว หรือแม้แต่สีสนิมที่ไม่ได้กัดกร่อนผิวโลหะแต่อย่างใด สร้างความโดดเด่นให้กับสถาปัตยกรรม แถมมีอายุการใช้งานยาวนาน ถามว่ากี่ปี  “หลังคาพระที่นั่งอนันตสมาคม  คือข้อพิสูจน์ที่ชัดเจนที่สุด

ทองแดง ถูกใช้ในการออกแบบสถาปัตยกรรม อาคารต่างๆ ในยุโรปและสหรัฐอเมริกานับร้อยปี  แต่ในประเทศไทย ทองแดงถูกข้อจำกัดด้านราคาที่สูง จึงไม่มีใครนำเข้ามาทำตลาด  นอกจากนั้นความเข้าใจเรื่อง ทองแดงเป็นวัสดุที่นำไฟฟ้าดี จึงทำให้เกรงกันว่า หากนำมาใช้ตกแต่งอาคาร ก็มีโอกาสจะเกิดความเสี่ยงที่จะถูกฟ้าผ่าได้ง่าย

วรพล นิวาตานนท์ ผู้ก่อตั้ง บริษัท สกาย โปรดักส์ จำกัด ผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ “NORDIC COPPER” นวัตกรรมวัสดุทองแดงเพื่อการตกแต่งพรีเมี่ยมระดับโลกจากบริษัท Aurubis ประเทศฟินแลนด์ ให้ข้อมูลว่า แม้ทองแดงจะเป็นโลหะที่นำไฟฟ้าได้ดี แต่อาคาร สถาปัตยกรรมส่วนใหญ่มีการติดสายล่อฟ้าลงดินแทบทุกอาคาร ก็ถือว่าปลอดภัยเพียงพอแล้ว ขณะที่การนำทองแดงมาใช้ในการออกแบบ อาจมีราคาสูงกว่าวัสดุอื่นราว 5-10% แต่หากมองถึงความสวยงาม และความคงทน บำรุงรักษาง่ายแล้ว ถือว่าคุ้มค่า

“ในปีนี้ บริษัท สกายโปรดักส์ จำกัด ได้นำเข้าและจัดจำหน่ายวัสดุทองแดง แบรนด์ “NORDIC COPPER” จากฟินแลนด์ มาเปิดตัวครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเริ่มเจาะตลาดในประเทศไทยเป็นแห่งแรก เนื่องจากแนวโน้มที่ผ่านมาการตกแต่งภายในและภายนอกอาคารของไทยได้มีการนำเอาวัสดุคล้ายและเลียนแบบทองแดงมาใช้เป็นจำนวนมาก โดยคุณภาพไม่ได้มาตรฐานตามคุณสมบัติของทองแดงแท้ จึงได้นำผลิตภัณฑ์ “NORDIC COPPER” เข้ามาตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายที่ต้องการเอกลักษณ์เฉพาะตัวจากวัสดุทองแดงจริง ซึ่งมีความพิเศษด้านสีสันจากผลิตภัณฑ์ที่เปลี่ยนแปลงตามกาลเวลาจากปฏิกริยาออกซิไดซ์ทองแดง สะท้อนอารมณ์สถาปัตยกรรม ห้วงเวลาของยุคการก่อสร้างที่นำวัสดุมาใช้ได้อย่างลงตัว”

โดยผลิตภัณฑ์ “NORDIC COPPER” เป็นทองแดงแผ่นเรียบขนาดกว้าง 1 เมตร ความยาวตามต้องการ สามารถนำไปตกแต่งประเภทงานพื้นผิวได้ และนำมาผลิตเป็นชิ้นงานด้วยการพับผ่านเครื่องจักร Double Folder ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัยนำมาใช้ในประเทศไทยเป็นแห่งแรก สามารถนำไปขึ้นรูปตามแบบที่ต้องการ เช่น หลังคา( Cladding) หรือเป็นวัสดุหุ้มอาคาร (Facades)  ที่ผ่านมาการนำทองแดงมาตกแต่งอาจประสบปัญหาด้านระยะเวลา  เนื่องจากต้องใช้ระยะเวลารอหลังจากสั่งสินค้าราว 4-5 เดือน เพราะไม่มีการสต็อกสินค้าทองแดงไว้ แต่สกายโปรดักส์ จะทำการสต็อกสินค้าปริมาณ 20 ตันเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทันท่วงที  และสกายโปรดักส์ยังมีทีม Training Center คอยช่วยเหลือสำหรับการนำวัสดุไปใช้หรือการนำไปติดตั้งอย่างถูกต้องจากผู้เชี่ยวชาญ

วรพลกล่าวว่า ตลาดทองแดงในประเทศไทยถือว่ายังมีขนาดที่เล็กมาก  และยังมีความเข้าใจผิดเรื่องการเปลี่ยนสีเป็นสีสนิม เข้าใจว่าทองแดงขึ้นสนิม และการเป็นสื่อนำไฟฟ้า ซึ่งบริษัทฯ จะเน้นทำความเข้าใจผ่านสถาปนิกเป็นหลัก โดยที่ผ่านมาได้นำผลิตภัณฑ์ NORDIC COPPER เปิดตัวในงานสถาปนิก 61 และงานบ้านและสวน ก็ได้รับความสนใจและกระแสตอบรับเป็นอย่างดี  โดยผลิตภัณฑ์ NORDIC COPPER จะพร้อมให้บริการได้ภายในสิ้นเดือนนี้ ตั้งเป้ายอดขายช่วงครึ่งปีหลัง 100 ล้านบาท และในปีหน้าคาดว่าจะโตเพิ่มขึ้น 100%

“วันนี้ตลาดยุโรป และอเมริกาที่ถือเป็นตลาดสำคัญของทองแดง มีการเติบโตที่ต่ำมาก Aurubis จึงมองหาตลาดใหม่ๆ และพบว่าตลาดอาเซียนมีการเติบโตที่ดึงดูดให้ลงทุน และประเทศไทยก็ถือเป็นศูนย์กลางของอาเซียน ที่นอกจากการทำตลาดในประเทศไทยแล้ว เรายังมองโอกาสในการเป็นศูนย์กลางกระจายสินค้าสู่ภูมิภาคอาเซียนอีกด้วย”