“อธิป ตันติวรวงค์” คลื่นลูกใหม่แห่งโกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ ผู้ขับเคลื่อน Energy Storage

4972

เห็นนามสกุลทาเลนต์หนุ่ม จากค่าย ปตท.คนนี้ หลายคนคงคุ้นๆ  “อธิป ตันติวรวงค์” ผู้จัดการส่วนการตลาด ฝ่ายนวัตกรรมพลังงาน บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ จีพีเอสซี ผู้ผลิตไฟฟ้ากลุ่ม ปตท.คนนี้ คือ ทายาทคนเดียวของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง “อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์”

อภิศักดิ์” หรือ “คุณธี” เป็นเด็กเรียนดีมาตั้งแต่ต้น เขาเป็นนักคิด นักค้นคว้าที่คิดไม่เหมือนคนอื่นมาตั้งแต่สมัยเรียน เขาเคยคิดต่างจากครูที่โรงเรียน ทั้งๆ ที่ได้คำตอบเหมือนกันแต่ครูไม่ให้คะแนนเต็ม

ครอบครัวจึงหาที่เรียนใหม่ ส่งเขาไปเรียนต่อที่ต่างประเทศ และเขาก็สามารถเรียนจนประสบความสำเร็จ ได้ปริญญาโทถึง 2 ใบ จากสาขา Public Administration จาก John F. Kennedy School of Government  ที่ Harvard

และใบที่สองเป็น MBA จาก Stanford Graduate School of Business โดยได้ทุนจาก ปตท. ซึ่งก่อนหน้านั้น เขาจบปริญญาตรีด้านเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Carnegie Mellon ที่ Pittsburgh รัฐเพนซิลเวเนีย

ระหว่างเรียนและระหว่างการใช้ทุน เขาได้ทำและเรียนรู้อะไรใหม่ๆ มากมาย เขาได้ทำโปรเจ็กต์กับมหาวิทยาลัย เกี่ยวกับการเป็นผู้ประกอบการที่คิดทำคูปองให้นักศึกษาได้ใช้เป็นส่วนลดในการซื้ออาหาร ซื้อสินค้า ตอนเริ่มเข้าทำงานกับ ปตท.ครั้งแรก เขาทำงานเป็นพนักงานวิเคราะห์วางแผน ก่อนที่จะรับทุนไปเรียนต่อปริญญาโท

โดยระหว่างเรียน “คุณธี” มีโอกาสได้ฝึกงาน (internship) กับองค์กรชั้นนำ ราคูเท็น ผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ซของญี่ปุ่น ตอนนั้นเขาได้สร้างอีคอมเมิร์ซผ่านอีบุ๊ค ทำให้มีคนซื้อของผ่านเว็บไซต์ของราคูเท็นเพิ่มขึ้น และเขายังได้ฝึกงานที่อะเมซอนดอทคอม ที่นั่นเขาได้ช่วยพัฒนากลยุทธ์ในการเพิ่มประสิทธิภาพ (efficiency) ในโรงงาน รวมทั้งพัฒนาอีคอมเมิร์ซซื้อขายอาหารสดของอะเมซอน ให้มีศักยภาพมากยิ่งขึ้น

อีกหนึ่งความคิดสร้างสรรค์ของผู้ชายคนนี้ คือ การร่วมมือกับรุ่นน้อง พัฒนาระบบอีคอมเมิร์ซให้ชาวนาได้ใช้เป็นช่องทางขาย สร้างรายได้ตรง แก้ปัญหาชาวนาที่มีรายได้น้อย ขายของแล้วไม่มีกำไร เพราะทุกอย่างต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง

จากผลงานชิ้นนี้ นอกจากช่วยแก้ปัญหาให้กับชาวนาแล้ว เขายังได้รับรางวัลอินโนเวชั่นสร้างธุรกิจจากมหาวิทยาลัย

การเลือกทำงานของผู้ชายคนนี้ ก็แตกต่างไม่เหมือนใคร จากผลงานที่ทำตอนฝึกงานทำให้เขาได้รับข้อเสนอให้เข้าทำงานกับทั้งอะเมซอน และราคูเท็น แต่ “คุณธี” เลือกที่จะกลับมาทำงานใช้ทุนให้กับ ปตท.

จากความคิดของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการอิสระทางความคิด การหาโอกาสที่จะสร้างสิ่งใหม่ๆ ที่แตกต่าง เขาไม่ได้วางเป้าหมาย หรือกำหนด Career Path ของตัวเอง เขาต้องการเพียงองค์กรที่เปิดโอกาสให้เขาได้คิด ได้แสดงความสามารถ…เขาบอกเลยว่า “หัวหน้าสั่งก็ได้ แต่ต้องฟังเราด้วย” เพราะถ้าแค่จะรับพนักงานมาฟังคำสั่ง ก็จ้างใครก็ได้มาทำงาน

การทำงานมันต้องแลกเปลี่ยนกัน ไม่มีใครที่คิดแล้วครบทุกด้าน ต้องมีการแลกเปลี่ยนความคิดกัน เพื่อให้ได้ความคิดที่ที่สุด” 

สิ่งที่ “คุณธี” มอง ตั้งแต่ได้เลือกเรียนสาขาเศรษฐศาสตร์ตามที่คุณพ่อแนะนำ คือ การที่เขาจะมีโอกาสสร้างประโยชน์ให้กับประเทศในวงกว้าง

และตอนนี้เขาได้ทำโปรเจคใหญ่ที่จีพีเอสซี ในด้านเทคโนโลยีการกักเก็บพลังงาน (Energy Storage) ที่คาดว่าเร็วๆ นี้จะมีผลิตภัณฑ์ตัวแรกออกมาสู่ตลาด โดยที่ ปตท. เปิดโอกาสให้เขาได้เรียนรู้งานหลากหลาย ทั้งเรื่องเทรดดิ้งกับต่างประเทศ การรับผิดชอบดูแลอะเมซอน คาเฟ่ กับแผนการขยายไปสู่ต่างประเทศ

งานแต่ละโปรเจ็กต์ “คุณธี” จะเข้าไปศึกษา pain point แล้วนำมาประมวลผล และวิเคราะห์ หลังจากนั้นคือ ทดลองทำเร็วๆ เรียนรู้เร็วๆ และแก้ไขเร็วๆ

ผู้ชายคนนี้คิดเสมอว่า เขาไม่ใช่คนเก่งในทุกๆ เรื่อง บางงานที่ได้รับมอบหมาย เขาไม่มีความรู้ แต่นั่นคือ ความท้าทาย ที่ผลักดันให้เขาเกิดความพยายามเรียนรู้ และหาข้อมูล สุดท้ายคือการสร้างงานไปสู่เป้าหมายจนประสบความสำเร็จ

 

ขอบคุณภาพ Featured จาก : โพสต์ทูเดย์