“วรวรรณ ฮวบดี ยอร์ค” เจ้าของเสียงสปอตเชิญชวนยืนสงบนิ่งในเวลา 15.52 น. ที่ห้างเซ็นทรัล 

5075

#สถิตในดวงใจราษฎร์ตราบนิรันดร์

ปกติก็ลงเสียงอ่านสปอตโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้ห้างเซ็นทรัลเป็นประจำด้วยน้ำเสียงสนุกสดใส โปรโมชั่นดีๆ โดนๆ โทนเสียงแบบไหน ก็จัดให้ได้ตามโจทย์ที่ลูกค้าต้องการทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ แต่สำหรับการอ่านสปอตเชิญชวนยืนสงบนิ่งในวาระครบ 1 ปีแห่งการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2560 เวลา 15.52 น. “วรวรรณ ฮวบดี ยอร์ค” บอกกับเว็บไซต์ 362 Degree ว่า “…สมองไม่ทำงานเลย…”

ย้อนหลังไปเมื่อสิบกว่าปีก่อน วรวรรณเคยทำหน้าที่เป็นผู้ประกาศข่าวที่คลื่นวิทยุกรีนเวฟและคลื่นเรดิโอ โน พรอบเบลม ยุค 2 ภาษาในเครือเอ-ไทม์ มีเดีย หลังลาออกจากงานประจำก็รับงานอ่านสปอตทั่วไป ก่อนจะติดตามครอบครัวไปอยู่ต่างประเทศนานถึง 7 ปี กระทั่งกลับมาปักหลักที่เมืองไทยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ลูกค้าประจำอย่างเซ็นทรัลจึงตามตัวให้มาอ่านสปอตของห้างฯ นับแต่นั้น และนั่นจึงเป็นที่มาของการรับหน้าที่เป็นผู้อ่านสปอตในวาระอันสำคัญยิ่งครั้งนี้“เราทราบอยู่แล้วว่าจะมีการเชิญให้ทุกคนยืนสงบนิ่งถวายอาลัย แต่กับการอ่านสปอตชิ้นนี้ เรารู้ตัวล่วงหน้าไม่กี่วันเองค่ะ คือคนที่เซ็นทรัลบอกมาว่าต้องอ่านงานให้ในหลวง ร.9 นะ เราก็รับ brief งานตามปกติ ถึงวันอังคารที่ 10 ตุลาคม เราก็เข้าห้องอัด แต่พอเห็นสคริปต์เท่านั้นก็จุกเลย ตอนนั้นยังเช้าอยู่ สมองไม่ทำงานเลยค่ะ พูดไม่ออก น้ำตาจะไหล คิดอยู่อย่างเดียวว่าเราจะอ่านได้มั้ย เราไม่อยากเสียงสั่น ไม่อยากให้ทีมงานต้องมาเสียเวลา…”ถึงแม้ความรู้สึกที่แท้จริงจะสะเทือนใจเพียงใด แต่เมื่อคิดว่านี่คืองานสำคัญ วรวรรณจึงบอกกับตัวเองว่าต้องคอนโทรลความรู้สึกให้ได้ ดังนั้น เมื่อโปรดิวเซอร์ให้สัญญาณ 5-4-3- เธอก็อดแปลกใจตัวเองไม่ได้ที่สามารถทำได้เกินความคาดหมาย นั่นคือเทคเดียวผ่าน!!

“ภาษาอังกฤษ อ่านเทคเดียวได้เลยค่ะ แต่ภาษาไทยมีเทค 2 ตรงการออกเสียงพระนามของพระองค์ท่านให้ชัดกว่าเทคแรก หลังลงเสียงเสร็จ ทางทีมงานก็ส่งให้ลูกค้าฟัง พอหลายๆ ฝ่ายโอเค เราก็โล่งอกที่ท้ายที่สุดงานก็ผ่านไปด้วยดี จนรู้สึกอยากขอบคุณทุกคนที่ให้เสียงเล็กๆ ของเราได้เป็นส่วนหนึ่งของงานในวันนั้นค่ะ”