น่านฟ้าเดือด! สายการบินของไทยเฮรับ “ICAO” ปลดธงแดงประเทศไทย เตรียมกางปีกเพิ่มเส้นทางบินรอบทิศ

1810

แม้ว่า “สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย”  หรือ กพท. หน่วยงานหลักที่ทำหน้าที่กำกับดูแลด้านการบินพลเรือนของประเทศไทยจะยังไม่ได้ประกาศแจ้งเป็นทางการว่า องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization ) หรือ ICAO ได้ปลด “ธงแดง” ประเทศไทยแล้ว แต่ก็เป็นที่รับรู้กันในวงกว้างแล้วว่า เว็บไซต์ ICAO ได้ปรับโดยไม่มีสัญลักษณ์ธงแดงหน้าชื่อประเทศไทยแล้วเมื่อเช้าของวันที่ 7 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา

โดย “จุฬา สุขมานพ”  ผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้ออกมายืนยันกับสื่อในหลายสำนักแล้วว่า นับเป็นข่าวดีของอุตสาหกรรมการบินของไทยที่เว็บไซต์ www.icao.int  ขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ได้ปลดธงแดงออกจากหน้าชื่อประเทศไทยแล้ว

พร้อมทั้งได้คาดการณ์ว่า นับจากนี้เป็นต้นไปอุตสาหกรรมการบินของไทยจะคึกคักและเติบโตมากขึ้น และมีศักยภาพในการแข่งขันได้ดียิ่งขึ้นโดยเฉพาะในเส้นทางบินยอดนิยมอย่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้

วงในคาดปลายปีนี้ สายการบิน แข่งขันเดือด

สอดคล้องกับผู้คลุกคลีในวงการธุรกิจสายการบินรายหนึ่งที่กล่าวกับ www.362degree.com ว่า ข่าว ICAO ปลดสัญลักษณ์ธงแดงหน้าประเทศไทยนั้นได้เผยแพร่อย่างรวดเร็วในเช้าของวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา เนื่องจากทางองค์การการบินพลเรือนของประเทศ หรือ ICAO มีการประชุมกันเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ซึ่งเป็นเวลากลางคืนของประเทศไทย คนไทยจึงได้รับข่าวดีในตอนเช้าของอีกวันหนึ่ง

และจากข่าวดีของวงการธุรกิจการบินของประเทศไทยครั้งนี้ ทำให้บรรดาผู้ประกอบการสายการบินต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าในช่วงไฮซีซั่นปีนี้ ซึ่งเป็นฤดูของการเดินทางท่องเที่ยวของประเทศไทยจะกลับมาคึกคักอีกครั้งแน่นอน

ทั้งนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้สายการบินต่างๆ ได้คาดการณ์ไว้แล้วว่า ICAO น่าจะปลดธงแดงให้ประเทศไทยในช่วงปลายปีนี้ หลายสายการบินจึงได้วางแผนการทำการตลาดล่วงหน้าไว้รองรับแล้ว ทำให้เชื่อมั่นว่าสายการบินต่างๆจะกลับมาแข่งขันกันอย่างดุเดือด โดยเฉพาะการเร่งเปิดเส้นทางบินระหว่างประเทศ ทั้งเกาหลี, ญี่ปุ่น รวมถึงเส้นทางบินระยะไกล

 “ไทย ไลอ้อนแอร์” จ่อเปิดบินสู่ญี่ปุ่น-เกาหลี

ก่อนหน้านี้ “อัศวิน ยังกีรติวร” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทย ไลอ้อนแอร์ ประเมินว่า ICAO น่าจะปลดธงแดงประเทศไทยได้ภายในเดือนตุลาคมนี้แน่นอน เพราะกระบวนการตรวจสอบต่างๆ ได้เสร็จสิ้นไปแล้วตั้งแต่สิ้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา

พร้อมประกาศว่าทันทีที่แก้ปัญหานี้ได้ “ไทย ไลอ้อนแอร์” พร้อมเปิดฉากลุยทันที โดยเส้นทางที่ได้วางแผนไว้รอล่วงหน้าแล้วคือ เส้นทางบินจากกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) สู่ญี่ปุ่น 3 จุดบิน คือ ฟุกุโอกะ, โตเกียว (นาริตะ) และโอซากา (คันไซ) รวมถึงเกาหลีใต้ (อินชอน) และฮ่องกง ซึ่งตั้งเป้าว่าจะพร้อมเปิดให้บริการต้นปีหน้าหน้านี้

นอกจากนี้ ยังได้เตรียมรับมอบเครื่องบินใหม่เข้ามาเสริมฝูงบินอีก 5-10 ลำ ในปี 2561 โดยมีเป้าหมายผลักดันให้สนามบินอู่ตะเภา เป็นศูนย์กลาง (ฮับ) ปฏิบัติการบินอีกแห่งของ “ไทย ไลอ้อนแอร์” เพื่อเสริมฮับการบินเดิมที่สนามบินดอนเมือง

“ไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์” เล็งบินระยะไกลเข้ายุโรป

ขณะที่แหล่งข่าวจากบริษัท ไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์ จำกัด สายการบินโลว์คอสต์ที่ให้บริการเส้นทางบินระยะไกล กล่าวว่า ตามแผนเดิมนั้น “ไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์” ได้เตรียมขยายฝูงบินและรับมอบเพิ่มเครื่องบินอีก 4-5 ลำ ในปี 2561 เพื่อรองรับการขยายเส้นทางบินสู่ “ญี่ปุ่น” และ “เกาหลี” ภายในครึ่งปีแรกของปี 2561

ทั้งนี้ เส้นทางแรกที่คาดว่าน่าเปิดให้บริการคือ กรุงเทพฯ-ซัปโปโร (ญี่ปุ่น)  ซึ่งเป็นเส้นทางที่ “ไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์” เคยเปิดตัวไปเมื่อปี 2558 แต่มาติดปัญหา ICAO ปักธงแดงประเทศไทยเสียก่อน จากนั้นมีแผนจะเปิดให้บริการเส้นทางใหม่บินตรงแบบประจำสู่ยุโรปในช่วงครึ่งหลังของปีหน้า โดยมุ่งเจาะแถบยุโรปตะวันออก

โดยวางแผนไว้ว่านอกจากฮับการบินที่สนามบินนานาชาติดอนเมืองแล้ว จะยังขยายฐานการบินไปที่สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา และสนามบินนานาชาติธุรกิจมากขึ้นด้วย อาทิ เส้นทางโปแลนด์-ภูเก็ต,รัสเซีย-อู่ตะเภา เป็นต้น

“ไทย แอร์เอเชีย” เตรียมเจรจาขอสิทธิการบินอินเดีย

สำหรับสายการบิน “ไทย แอร์เอเชีย” นั้น ก่อนหน้านี้ “ธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์” ซีอีโอ บอกว่า ทันทีที่ประเทศไทยได้รับการปลดธงแดงสำเร็จ “ไทย แอร์เอเชีย” จะไปเจรจาเรื่องสิทธิการบินกับหน่วยงานการบินพลเรือนของอินเดีย เพื่อเปิดเส้นทางบินเพิ่ม โดยเฉพาะเมืองใหญ่ อาทิ นิวเดลี, บังคาลอร์ เป็นต้น หลังจากที่ได้เปิดเส้นทางบินสู่อินเดียไปแล้ว 2 เส้นทาง คือ กรุงเทพฯ-ชัยปุระ และกรุงเทพฯ-ติรุจิรัปปัลลิ

ทั้งนี้ มองว่า อินเดียเป็นตลาดที่มีศักยภาพและยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมากเช่นเดียวกับตลาดจีนที่ “ไทย แอร์เอเชีย” ครองส่วนแบ่งอยู่มากที่สุดในขณะนี้

 “นิวเจน แอร์ไลน์” ขยับเปิดเที่ยวบินแบบประจำ

“เจริญพงษ์ ศรประสิทธิ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินนิวเจน (New Gen Airways) บอกว่า ที่ผ่านมาสายการบินนิวเจนเน้นให้บริการในรูปแบบเช่าเหมาลำ หรือ charter flight เป็นหลัก โดยมีศูนย์ปฏิบัติการบินประจำอยู่ที่สนามบินดอนเมือง (กรุงเทพฯ), กระบี่ และภูเก็ต

แต่ล่าสุดสายการบินนิวเจนมีแผนเปิดให้บริการเส้นทางบินในรูปแบบเที่ยวบินประจำ หรือ schedule flight ด้วย เพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจ โดยในเดือนตุลาคมนี้จะเปิดบินสู่เมืองมะริด ประเทศเมียนมา จากนั้นจะทยอยเปิดเส้นทางบินไต้หวัน และเมืองรองของอินเดีย

“เจริญพงษ์” บอกว่า หลังจากที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO ปลดธงแดงให้ประเทศไทยสายการบินนิวเจนมีแผนจะเริ่มให้บริการเที่ยวบินประจำไปยังเมืองจีน, ไต้หวัน, เกาหลี, ญี่ปุ่น, อินโดนีเซีย, อินเดีย ฯลฯ

จากแผนเชิงรุกของบรรดาผู้ประกอบการสายการบินในประเทศไทยดังกล่าวนี้ ส่งสัญญาณให้เห็นแล้วว่าการแข่งขันของธุรกิจสายการบินของไทยจะยิ่งดุเดือดขึ้นอีกหลายเท่าตัวแน่นอน!

 

ขอบคุณภาพจาก : JP International Aviation Security Ltd. , YouTube. OKnation. Skycr Scraper City