“จากวันนั้นถึงวันนี้”… “เรา(ก็ยัง)มีเรา”

2411

ไม่เพียงแต่แฟนเพลงจะตกใจเมื่อเห็นภาพเธอบนเตียงคนไข้ พร้อมข้อความที่ส่งต่อกันอย่างรวดเร็วราวไฟลามทุ่งในโลกออนไลน์เมื่อช่วงเย็นวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า “แหวน ฐิติมา อาการทรุดหนัก”!!! เพราะแม้แต่ในแวดวงสื่อด้วยกันเองก็เช็คข่าวกันให้วุ่น กระทั่งในช่วงค่ำวันเดียวกัน ปุ๊ กรุงเกษม หรือ บรรเจิด กฤษณายุธ ผู้เป็นสามี ก็ได้เปิดเผยกับสื่อเพียงสั้นๆ ว่า เป็นภาพแหวนนอนหลับเพราะเป็นไข้ระหว่างรอทำคีโม พร้อมยืนยันว่าอาการไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง

หลังข่าวแพร่สะพัดออกไป ใช่ว่าแฟนเพลงจะหายตกใจ เพราะส่วนใหญ่รับรู้มาก่อนหน้านี้แล้วว่า แหวน ฐิติมา เคยเป็นมะเร็งเต้านมระยะที่สองและได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลศิริราช โดยการผ่าตัด การให้เคมีบำบัด และการฉายแสง ครบทุกขั้นตอน กระทั่งสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติและยังขึ้นเวทีคอนเสิร์ตในโอกาสต่างๆ ได้เช่นเดิม ดังนั้น ข่าวการรอทำคีโมในครั้งนี้ หมายความว่า…?!

“ถ้ามันลามไปกระดูก…”

แหวน ฐิติมา เคยให้สัมภาษณ์ในรายการข่าวเที่ยงรายวัน ทางช่อง ONE 31 เมื่อวันที่ 8 มี.ค.2559 ถึงการใช้กำลังใจสู้มะเร็งเต้านมระยะที่สองว่า หลังผ่าตัดเอาเนื้อมะเร็งออกไปหมดแล้ว คุณหมอได้ตรวจเชื้อมะเร็งและติดตามผล โดยให้ข้อมูลว่าถ้ามันลามไปกระดูกหรือปอด ก็ต้องรักษายาวและยากขึ้น หลังรอผลตรวจไม่นาน คุณหมอก็บอกข่าวดีว่า มะเร็งไม่ลาม!!

นับจากวันแรกที่คลำเจอก้อนเนื้อและรู้สึกถึงความผิดปกติในร่างกาย จนผลตรวจยืนยันว่าเป็นมะเร็งเต้านมและต้องผ่านการรักษาตามขั้นตอนต่างๆ เป็นเวลานับปี แต่แฟนคลับที่ติดตามเฟสบุ๊ค Waen Thitima ก็ยังคงสัมผัสได้ถึงตัวหนังสืออารมณ์ดีของแหวน ฐิติมา ที่โพสต์เล่าเรื่องราวต่างๆ ที่พบเจอด้วยอารมณ์ชิลๆ ไม่ต่างไปจากวันวาน

“มะเร็งเป็นครู เค้าสอนให้เราใจเย็นขึ้น…มีแฟนคลับ inbox มาถาม เลยคิดว่าถ้าแฟนคลับรู้ ก็เขียนเฟสบุ๊คให้รู้ไปเลย…” แหวน ฐิติมา เปิดใจ

ย้อนเวลา…จากวันนั้นถึงวันนี้

เพลง “จากวันนั้นถึงวันนี้” ผลงานการร้องเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง วัยระเริง เมื่อปีพ.ศ.2527 นับเป็นเพลงเปิดตัวแหวน ฐิติมา ในฐานะร็อกเกอร์หญิงคนแรกในวงการเพลงไทย และแน่นอน เต๋อ-เรวัต พุทธินันทน์ ก็ไม่พลาด ชวนมาเซ็นสัญญาเป็นนักร้องคนที่ 4 ในสังกัดแกรมมี่ทันที พร้อมออกอัลบั้มชุดแรก “ฉันเป็นฉันเอง” ซึ่งก็ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม มีเพลงฮิตติดหูคนฟังหลายเพลง แต่ที่สะเทือนแผงเทป สะท้านลานโลกดนตรีที่สุดก็คืออัลบั้ม “เรามีเรา” ในปีพ.ศ.2529 เพราะนับแต่นั้นเป็นต้นมา เพลง “เรามีเรา” ก็กลายเป็นเพลงประจำตัวของแหวน ฐิติมา และจัดเป็นเพลงอมตะในวงการเพลงบ้านเรา แม้เจ้าตัวจะมีอัลบั้มเพลงออกมาอีกกี่ชุดหรือแม้จะย้ายไปทำเพลงกับค่ายวอร์เนอร์ในอีก 8 ปีถัดมาก็ตาม

เรา(ก็ยัง)มีเรา

กว่า 30 ปีในวงการบันเทิง แหวน ฐิติมา เป็นทั้งนักร้องและนักแสดงที่มีผลงานต่อเนื่องยาวนาน แม้จะหมดยุคออกอัลบั้มเพลงชุดใหม่ แต่ในช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมา แหวน ฐิติมา ก็ไม่ได้ห่างหายไปจากเวทีคอนเสิร์ตใหญ่น้อยของพี่น้องเพื่อนฝูงร่วมวงการ รวมทั้งเวทีคอนเสิร์ตของตัวเองที่เจ้าตัวเคยให้สัมภาษณ์ว่าเป็นเหมือนประกาศนียบัตรของศิลปินมืออาชีพ นั่นคือ กรีนคอนเสิร์ต หมายเลข 11 “Seven Divas” เมื่อวันที่ 23-24 ส.ค.2551 ที่แหวน ฐิติมา ได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 7 ดีว่าส์ของเมืองไทย พร้อมกับแอม เสาวลักษณ์, อุ๊ หฤทัย, มินท์ มาลีวัลย์, ตุ๊ก วิยะดา, ก้อย ศรัณย่า และโบ สุนิตา นั่นเอง

จึงไม่แปลกอะไรที่ “จากวันนั้นถึงวันนี้” วันที่แหวน ฐิติมา กำลังเผชิญหน้ากับมะเร็งที่ลามถึงกระดูก พี่น้องเพื่อนฝูงในวงการจึงไม่รอช้า นัดรวมพลังส่งกำลังใจให้เจ้าตัวรู้ว่า “เรา(ก็ยัง)มีเรา” โดย อี๊ด วงฟลาย และโป่ง หินเหล็กไฟ อาสาเป็นตัวแทนเพื่อนๆ ไปขออนุญาตแหวน ฐิติมา กับปุ๊ กรุงเกษม ถึงโรงพยาบาล เพื่อขอจัดคอนเสิร์ตให้กำลังใจและเพื่อนำรายได้มอบให้เป็นค่ารักษาพยาบาลต่อไป

รวมพี่ รวมน้อง ร่วมร้อง เรามีเรา

เช้าตรู่วันที่ 30 มิ.ย.2560 เพจ “รวมพี่ รวมน้อง ร่วมร้อง เรามีเรา” จึงปรากฏบนโลกออนไลน์ พร้อมรูปโปรไฟล์เป็นภาพปกอัลบั้มของแหวน ฐิติมา ชุด จุด จุด จุด ต่อมาช่วงบ่าย ก็อัพเดตรูปภาพหน้าปกเป็นภาพ แหวน ฐิติมา ชูสองนิ้วร่วมกับสามี ปุ๊ กรุงเกษม และลูกสาวคนเดียว น้องปันปัน เต็มฟ้า ตามด้วยภาพปกอัลบั้ม 20 ปี เพราะเรามีเรา ก่อนที่ในเวลา 22.02 น. จะโพสต์คลิป ตู่ นันทิดา เชิญชวนทุกคนเป็นกำลังใจให้แหวน ฐิติมา ในคอนเสิร์ต “รวมพี่ รวมน้อง ร่วมร้อง เรามีเรา” ในวันที่ 10 ก.ค.นี้ และมีข้อมูลเพิ่มเติมในโพสต์ถัดมาถึงวันเวลา สถานที่ ราคาบัตร

ปรากฏการณ์กำลังใจออนไลน์

รุ่งขึ้นวันเสาร์ที่ 1 ก.ค. ทางเพจทยอยโพสต์คลิปศิลปินดาราพูดส่งกำลังใจให้แหวน ฐิติมา เริ่มจาก อี๊ด วงฟลาย, ไอซ์ ศรัณยู, กล้วย ปรารถนา, หมิว ลลิตา, นกแล, แบล็คเฮด ฯลฯ พร้อมอัพเดทจำนวนศิลปินที่จะมาร่วมงานคอนเสิร์ตครั้งนี้ประเดิมเริ่มต้นกว่า 60 ชีวิต ขณะที่ผู้คนในวงการบันเทิงทั้งนักร้อง นักดนตรี นักแต่งเพลง โปรดิวเซอร์ ดีเจ ผู้กำกับฯลฯ ต่างกระหน่ำแชร์โพสต์ออกไปทุกทิศทุกทาง กระทั่งสำนักข่าวทั้งสิ่งพิมพ์ ข่าวโทรทัศน์ และสื่อ.ออนไลน์ ก็กระโดดมาร่วมเผยแพร่ข่าวคอนเสิร์ตนี้อย่างพร้อมเพรียง จนล่าสุดนับถึงขณะนี้ (ค่ำวันที่ 3 ก.ค.) มีศิลปินต่างค่ายต่างสังกัด แต่เป็นคนรักแหวน ฐิติมา เหมือนกัน ขอมาขึ้นเวทีกำลังใจนี้ถึง 76 คนแล้ว!!

ปรากฏการณ์ความปลื้มใจของแหวน

ล่าสุด เมื่อช่วงเย็นวันที่ 3 ก.ค. เพจรวมพี่ รวมน้อง ร่วมร้อง เรามีเรา ก็โพสต์คลิปปุ๊ กรุงเกษม กล่าวขอบคุณทุกกำลังใจที่มาจากทุกช่องทางว่า

“…ทุกครั้งที่มีคนเสนอมาว่าจะช่วย ผมก็ตื้นตันใจ คุณแหวนก็ซาบซึ้งในเรื่องนี้ ซึ่งไม่เคยมีมาก่อนในชีวิตผมกับแหวนเลย จากตอนแรกมี 7-8 คน ที่เป็นศิลปินที่เราคุยกัน วันรุ่งขึ้นมันกลายเป็น 25 คนขึ้นมาเฉยๆ เลย แล้วถัดมาอีกวันกลายเป็น 30-40…คือพูดไม่ออกจริงๆ ว่าความตื้นตันใจของผมมันมีมากแค่ไหน ขอบคุณน้องๆ บางคนสนิท บางคนไม่รู้จัก ขอบคุณมาก ไม่รู้จะขอบคุณยังไง ถึงวันนี้มันเกิน 60 คน ซึ่งไม่ใช่เรื่องเล็กเลยสำหรับคอนเสิร์ต”

“สรุปผมก็ยืนยันว่าความขอบคุณของผมมันพูดได้แค่นี้ แต่ว่าผมจะไม่ลืมชื่อทุกคนที่เข้ามาร่วมในคอนเสิร์ตเรามีเราเพื่อแหวน ที่สำคัญกว่านั้น งานคอนเสิร์ตมันทำให้แหวนขยับขาขยับแขนยกมือสู้ตามที่คนถ่ายคลิปมาอวยพร ให้กำลังใจ มันทำให้แหวนยกมือยกไม้ตอบกับคลิปนั้นเกือบจะทุกคน มีอาการฮึดอย่างเห็นได้ชัด มีความสุข…แหวนปลื้มมากถึงขนาดน้ำตาไหล อันนี้ก็เป็นปรากฏการณ์ความปลื้มใจของแหวนครับ”

10 ก.ค. ปรากฏการณ์ “เรามีเรา” เพื่อแหวน

ไม่บ่อยครั้งที่ศิลปินพี่น้องคนดนตรีจากต่างค่ายและต่างแนวเพลงร่วมร้อยชีวิต จะมารวมพลังส่งกำลังใจไปให้คนๆ เดียวกัน บนเวทีเดียวกัน ในคอนเสิร์ต “รวมพี่ รวมน้อง ร่วมร้อง เรามีเรา” ในวันจันทร์ที่ 10 ก.ค.2560 ตั้งแต่เวลา 19.00 น.เป็นต้นไป ณ ร้านทองหล่อเล่นสด ทองหล่อซอย 10 (ร้าน Muse เก่า) บัตรราคา 1,000 บาท จำหน่ายหน้างาน หรือโทรสำรองบัตรที่คุณป๋อ โทร.081-8197878 (บ่ายโมงถึงห้าทุ่ม) หรือสมทบทุนที่บัญชีชื่อ นายบรรเจิด กฤษณายุธ เพื่อเรามีเรา ธนาคารกสิกรไทย สาขาเอสพละนาด รัชดา เลขที่ 028-3-78208-5

เชื่อว่าคืนนั้น ทุกคนจะร้องเพลงนี้ไปด้วยกัน…

จับมือกันเดินด้วยใจอดทน หากใครสักคนล้มลงฉุดมือกันขึ้นไป จะฝ่าประจันทุกอันตราย กอดคอกันไปไม่กลัวภัยพาล…

(ขอบคุณภาพจากเฟสบุ๊ค Waen Thitima และเพจรวมพี่ รวมน้อง ร่วมร้อง เรามีเรา)