“ไทย” ติดอันดับแหล่งท่องเที่ยวโดนใจนักท่องเที่ยวจีนกลุ่มไฮเอนด

1955

ในห้วงเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา ภาคธุรกิจท่องเที่ยวของไทยได้สรรหากลยุทธ์ใหม่ๆ มาช่วยกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวมีการใช้จ่ายต่อหัวเพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง

โดยเฉพาะการรุกเจาะตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มพรีเมี่ยมในทุกภูมิภาค เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายการสร้างอัตราการเติบโตของรายได้จากการท่องเที่ยยวให้สูงกว่าการเติบโตของจำนวนรายได้นักท่องเที่ยว

“ชูวิทย์ ศิริเวชกุล” ผู้อำนวยการสำนักงานเซี่ยงไฮ้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ระบุว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างมากที่ในงาน International Luxury Travel Market (ILTM)  2017 ซึ่งจัดขึ้น ณ นครเซี่ยงไฮ้ เมื่อวันที่ 5-8 มิถุนายน 2560 ที่ผ่านมา  Hurun Report Inc. ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยที่มีชื่อเสียงจากสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ประกาศว่า แหล่งท่องเที่ยวในประเทศไทยหลายแห่งติดอันดับแหล่งท่องเที่ยวที่น่าจดจำที่สุดในกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนผู้มีรายได้สูงที่เป็นช่วง Gen Y  (Millennials Luxury Travellers)

รวมถึงชาวจีนกลุ่ม Luxury จากปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้  กว่างโจว เทียนจิน และเฉิงตู เป็นต้น  โดยแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้

ประเภท Most MemorableTravel Destinationsพบว่า จังหวัดภูเก็ต ได้อันดับที่ 1 จากกลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่ม Gen Y ชาวจีนที่มีรายได้สูง และประเทศไทย ได้อันดับที่ 6 จากนักท่องเที่ยวชาวจีนกลุ่ม Luxury

ประเภท Most Popular Summer / Autumn International Travel Destinationsพบว่า จังหวัดภูเก็ต ได้อันดับที่ 2 จากกลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่ม Gen Y ชาวจีนที่มีรายได้สูง และยังได้อันดับที่ 1 จากนักท่องเที่ยวชาวจีนกลุ่ม Luxury

ประเภท Most Popular Winter / Spring International Travel Destinationsพบว่า จังหวัดภูเก็ต ได้อันดับที่ 2 จากกลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่ม Gen Y ชาวจีนที่มีรายได้สูง และได้อันดับที่ 2 จากนักท่องเที่ยวชาวจีนกลุ่ม Luxury

The Viewpoint of 3 beaches; kata noi beach, kata beach and karon beach of Phuket

 ทั้งนี้  ตลาดนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน นับเป็นตลาดนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพและ มีขนาดใหญ่เนื่องจากมีประชากรมากถึง 1 พันล้านคน กอปรกับชาวจีนรุ่นใหม่หันมาเลือกเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศมากขึ้น

การที่ Hurun Report Inc. เผยแพร่ข้อมูลประเทศไทยครั้งนี้ จะสามารถสร้างการรับรู้และยกระดับภาพลักษณ์ประเทศไทยในฐานะ Quality leisure destination รวมทั้งจะสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวเข้าสู่ประเทศไทยให้มากขึ้นในอนาคต และเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนกลุ่มคุณภาพให้เดินทางมาประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน