เพ ลา เพลิน ชวนเยื่อน ถิ่นอีสานไต้ ชมดอกกระเจียวในเทศกาล “ปทุมมาราชินีป่าฝน”

1908
เป็นที่รับรู้กันว่าในช่วงเดือนมิถุนายน-สิงหาคม ของทุกปี อุทยานดอกไม้ “เพ ลา เพลิน” อ.คูเมือง จ. บุรีรัมย์ จะมีการจัดเทศกาลดอกไม้ตามฤดูกาล
โดยปีนี้ “เพ ลา เพลิน” เปิดให้ชมทุ่งดอกกระเจียวอันเลื่องชื่อ ความงดงามแห่งไม้ดอกสยาม ถิ่นอีสานใต้ ในเทศกาล “ปทุมมาราชินีป่าฝน Queen of rain forest”  ที่เนรมิตดอกไม้ไทยจากพื้นถิ่นอีสาน ซึ่งดอกกระเจียว ที่นำมาจัดแสดงจะเต็มพื้นที่กว่า 10 สายพันธุ์  และเป็นสายพันธุ์ปรับปรุงพิเศษที่บานสะพรั่งพร้อมกัน เป็นภาพบรรยากาศที่งดงามชวนให้ไปสัมผัสด้วยตัวเอง

โดยสายพันธุ์โชว์ในปีนี้ ประกอบด้วย  สีขาวม็องบลัง สีชมพูมะลิ สีแดงกุหลาบ แดงวิเชียร เชียงใหม่พิงค์ ปากนกแก้ว หงส์เหิน และเขียวช๊อคโกแลต

นอกจากนี้ยังมีการสาธิตวิธีการปลูกดอกกระเจียว พร้อมเปิดโอกาสให้ได้ทดลองปลูกเพื่อเป็นความรู้กับผู้ที่สนใจ  และชวนชิมขนมไทยจากดอกกระเจียว ที่ไม่มีที่ไหนมาก่อน ในแบบฉบับเฉพาะของเพ ลา เพลิน พร้อมเปิดให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกลิ่นอายความเป็นอีสานพื้นถิ่น ทั้งดอกไม้และขนมไทย

“เทศกาลปทุมมาราชินีป่าฝน Queen of rain  จะเนรมิตความสวยงามของดอกกระเจียวหลากหลายสีสันเต็มทุ่งดอกกระเจียว ภายในโรงเรือนจัดแสดงพันธุ์ไม้ตามฤดูกาลกับดอกกระเจียวที่จัดแต่งอย่างสวยงามกับดีไซน์ภายในสวนสวย  ไฮไลท์ที่น่าสนใจสำหรับดอกกระเจียวอีกมากมาย  เช่น ขั้นตอนสาธิตการปลูกกระเจียว การนำกระเจียวมาทำเป็นขนมไทย และอาหารจากดอกกระเจียว ที่ทางเชฟรังสรรค์เมนูพิเศษในแบบพื้นบ้านสไตล์ฟิวชั่น การใช้คุณค่าและสรรพคุณที่เป็นประโยชน์ของดอกกระเจียว มาปรุงแต่งในแบบฉบับเพ ลา เพลิน”

“พรทิพย์ อัษฏาธร”  กรรมการผู้จัดการอุทยานไม้ดอกเพลาเพลิน กล่าวว่า ปัจจุบัน ทางโครงการฯ ได้นำดอกกระเจียวและปทุมมา จำนวนประมาณ 100,000 หัว ปลูกในพื้นที่โครงการ  โดยคาดหวังว่าการนำเอาพืชพันธุ์เหล่านี้เป็นดอกไม้พื้นถิ่นของภาคอีสาน

จึงได้จัดแสดงโชว์และให้ความรู้กับผู้เพื่อนำไปสร้างอาชีพอีกทางได้ และจะเป็นการสร้างแรงจูงใจให้กับเกษตรกร ในแง่ของการอนุรักษ์พันธุ์พืชพื้นถิ่นซึ่งเป็นสมบัติของแผ่นดิน ต่อจากบรรพชนรุ่นก่อน และมาเยือน เพื่อให้เห็นการกระจายสายพันธุ์แก่เกษตรกร และผู้ที่เข้ามาศึกษา อันจะเป็นการสร้างความยั่งยืนให้กับอาชีพเกษตรกรสืบไป จึงริเริ่ม “ โครงการกระเจียวเพื่อน้อง ครั้งที่2 ” เพื่อน้อมนำตามหลักการทำเกษตรตามรอยพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9  และเป็นการสร้างเสริมรายได้ให้กับนักเรียนและโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ

พร้อมทั้งได้นำความรู้จากการปลูกกระเจียว ไปใช้ในวิชาการเรียนด้านเกษตร ใช้เป็นวิชาชีพสร้างรายได้

โดยโครงการนี้เพ ลา เพลิน ได้สนับสนุนในการให้หัวพันธุ์กระเจียวกับโรงเรียนต้นแบบ เพื่อนำไปปลูกโดยการให้ความรู้จากทางนักวิชาการเกษตรของเพ ลา เพลิน และนำผลิตผลดอกกระเจียวที่สมบูรณ์แบบ นำมาขายคืนให้กับทางเพ ลา เพลิน เพื่อนำรายได้เข้าโรงเรียนเป็นทุนอาหารกลางวันให้นักเรียน ซึ่งในช่วงเทศกาลกระเจียวในปีนี้ เราได้เห็นต้นกระเจียวที่น้องๆ โครงการกระเจียวเพื่อน้องมาจัดแสดงโชว์ด้วย

นอกจากนี้ผลผลิตไม้ดอกอย่างกระเจียวของน้องๆ ยังได้ขยายโอกาสเพิ่มพื้นที่การจำหน่ายดอกกระเจียวในเมืองกรุง เพลาเพลินต่อยอดเปิดโอกาสนำดอกกระเจียวจากฝีมือการปลูกของน้องๆ ในโครงการ มาจำหน่าย เพื่อนำรายได้จากการขายดอกกระเจียวสมทบทุนอาหารกลางวันให้น้องๆ ที่ขาดแคลน  ณ ศูนย์การค้าเอ็มโพเรียม ในเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ด้วย

นับเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่สร้างสีสันและส่งเสริมการเที่ยวเมืองไทยในช่วงกลางปีนี้