ช้อปปี้เตือนภัยมิจฉาชีพออนไลน์ระบาดหนัก อัพเกรดกลโกงอ้างอิงช้อปปี้

169

จากสถานการณ์ปัจจุบันที่มิจฉาชีพออนไลน์ที่ระบาดอย่างต่อเนื่อง ผ่านรูปแบบ อุบายกลโกงต่างๆ มากมาย ‘ช้อปปี้’ ในฐานะผู้นำแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวัน มุ่งมั่นที่จะส่งมอบประสบการณ์ช้อปปิ้งที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้งานของเรา พร้อมทั้งสร้างความมั่นใจให้แก่พันธมิตรและนักช้อป เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ใช้งานจะได้รับประสบการณ์การใช้งานในเชิงบวกที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้ ทั้งนี้ทางช้อปปี้รับทราบถึงกรณีที่กลุ่มมิจฉาชีพผู้ไม่ประสงค์ดี ได้แอบอ้างแหล่งที่มาจากช้อปปี้ อาทิ อ้างตัวเป็นพนักงานช้อปปี้  sms หรือ call center แอบอ้างช้อปปี้ เป็นต้น

ช้อปปี้เตือน ระวังอุบายกลโกงล่าสุด! โดยแก๊งค์มิจฉาชีพได้ปลอมแปลงและใช้เอกสารรับรองบริษัทที่มีโลโก้และตราสินค้าของช้อปปี้ รวมถึงตราสัญลักษณ์ของทางราชการเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือของเหล่ามิจฉาชีพ

ทั้งนี้ช้อปปี้ขอเน้นย้ำต่อผู้ใช้งาน และสาธารณชนว่า ช้อปปี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินการหลอกลวงเหล่านี้ และขอแจ้งเตือนต่อ ผู้ใช้งาน และสาธารณชน เพื่อเพิ่มความระมัดระวังและไม่หลงเชื่อในการดำเนินธุรกรรมต่างๆ ที่เกิดจากการแอบอ้างชื่อช้อปปี้ ยกตัวอย่างกรณีต่างๆ ดังนี้

  • การแอบอ้างว่าเป็นบริษัทช้อปปี้เพื่อชวนสมัครงาน
  • การแอบอ้างว่าเป็นพนักงาน/ผู้บริหารช้อปปี้เพื่อชวนลงทุน
  • การแอบอ้างว่าเป็นพนักงาน/ผู้บริหารช้อปปี้เพื่อขอข้อมูลส่วนตัว
  • การแอบอ้างว่าเป็นพนักงาน/ผู้บริหารช้อปปี้เพื่อจ่ายเงินค่าสมัครเข้าร่วมโปรแกรมต่างๆ

ทั้งนี้ ช้อปปี้ ขอแนะนำแนวทางในการป้องกันภัยจากมิจฉาชีพออนไลน์ ดังนี้

  • อย่าไว้ใจบุคคลภายนอกที่ทำการติดต่อผ่านช่องทางอื่นๆ ที่มิใช่ช่องทางการติดต่อสื่อสารอย่างเป็นทางการของช้อปปี้
  • ห้ามตอบกลับข้อความหรือเปิดลิงก์ที่น่าสงสัย รวมถึงไม่ดาวน์โหลดไฟล์แนบจากอีเมลหรือข้อความที่ไม่รู้จัก
  • ห้ามเปิดเผยข้อมูลสำคัญที่เป็นความลับ เช่น เลขบัตรประชาชน, Username, Password, รหัสOTP, รหัส Pin ShopeePay ฯลฯ แก่ผู้อื่นโดยเด็ดขาด
  • ห้ามโอนเงินหรือทำธุรกรรมกับบัญชีธนาคารที่ไม่รู้จัก

ช้อปปี้ให้ความสำคัญและตระหนักถึงภัยร้ายของมิจฉาชีพที่มาหลากหลายรูปแบบ จึงได้รวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์เพื่อป้องกันภัยบนโลกออนไลน์ โดยผู้ใช้งาน สามารถศึกษาข้อมูลข่าวสารสำคัญเกี่ยวกับภัยไซเบอร์ รู้ทันก่อน ป้องกันไว้ ปลอดภัยกว่า ผ่านโครงการ ‘Shopee เตือนภัยไซเบอร์’ ได้ที่https://shopee.co.th/m/shopee-cyber-crime-alert