“Script Lab” โดย TVBG Art Academy จัดเวิร์คช็อปเขียนบทซีรีส์ เฟ้นหามือเขียนบทไทยร่วมก้าวสู่สากล

239

Script Lab” โดย TVBG Art Academy จัดงานอบรมเชิงปฏิบัติการการเขียนบทซีรีส์ ขึ้นเมื่อวันที่ 20-21 พฤษภาคมที่ผ่านมา ณ ทีวีบูรพา เพื่อเปิดโอกาสให้นักเขียนบทระดับมืออาชีพ ได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของวิทยากรในแวดวงการผลิตคอนเทนต์ด้านซีรีส์ชั้นนำของไทย

กฤษณพล พงศ์ธนาวรานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TVB Group หรือ ทีวีบูรพา (เดิม) ได้กล่าวเปิดงาน อันนับเป็นก้าวแรกของโครงการ “Script Lab” โดย TVBG Art Academy ที่เริ่มเดินหน้าตามเป้าหมายรุกตลาดซีรีส์ โดยร่วมกับ TONZ Entertainment จากประเทศเกาหลีใต้ ได้รับเกียรติจาก Kim Sung-ho ผู้กำกับและผู้เขียนบทซีรีส์อบอุ่นหัวใจ “Move to Heaven” และ Kim Sang Jin ผู้กำกับ โปรดิวเซอร์ และผู้อำนวยการสร้างผลงานชื่อดังมากมายอย่าง Attack the Gas Station, Jail Breakers ที่จะมาร่วมถ่ายทอดความรู้ เทคนิคและประสบการณ์แก่ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ ในเดือนกรกฎาคมนี้ด้วย

(จากซ้าย) นัฐวุฒิ พูนพิริยะ, อลงกรณ์ ทาอุบล Executive Producer, กฤษณพล พงศ์ธนาวรานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TVB Group 1 และโสฬส สุขุม

โดย Script Lab” เปิดโอกาสให้นักเขียนบทที่เคยมีผลงานแล้ว ส่งผลงานเพื่อสมัครเข้าร่วมโครงการ ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม และได้ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจำนวน 20 ท่าน เข้าร่วมงาน “อบรมเชิงปฏิบัติการการเขียนบทซีรีส์” โดยวิทยากรแถวหน้าของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทยมาร่วมแชร์มุมมองและประสบการณ์การทำงานด้วยเช่นกัน ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 คลาส ได้แก่

CLASS 1: PANEL DISCUSSION – FROM LOCAL TO GLOBAL I-II โดย รัชฏ์ภูมิ บุญบัญชาโชค พร้อมผู้ร่วมเสวนา โสฬส สุขุม โปรดิวเซอร์ภาพยนตร์ Hunger คนหิว เกมกระหาย (Netflix) ศิลปินศิลปาธรสาขาภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ, นัฐวุฒิ พูนพิริยะ ผู้กำกับภาพยนตร์ Bad Genius ฉลาดเกมส์โกง, Thai Cave Rescue ถ้ำหลวงภารกิจแห่งความหวัง (Netflix Original) และร่วมงานกับ หว่องกาไว ผู้กำกับชื่อดังของเอเชียในผลงาน One for the Road และ ไพลิน วีเดล มาแชร์ประสบการณ์เรื่องคนทำงานด้านคอนเทนต์ของไทยจะก้าวไปสู่ความเป็นอินเตอร์เนชันแนลได้อย่างไร ต้องเตรียมพร้อมอะไรบ้าง การทำงานกับแพลตฟอร์มในไทยและแพลตฟอร์มอินเตอร์ สิ่งที่ Global Platform มองหาจากคอนเทนต์ไทย

CLASS 2: FROM IDEA TO PITCH DECK โดย รัชฏ์ภูมิ บุญบัญชาโชค ผู้กำกับ อนินทรีย์แดง รางวัลชนะเลิศภาพยนตร์สั้นยอดเยี่ยมจาก Glasgow Short Film Festival (2020) นักเขียนบท และผู้สอนการเขียนบทภาพยนตร์สั้น และ วรกร ฤทัยวาณิชกุล ผู้อำนวยการสร้างร่วม Thirteen Lives (2022) โดยผู้กำกับออสการ์ Ron Howard (ภาพยนตร์ Amazon Prime Originals เรื่องแรกที่ใช้ภาษาไทย) กับเรื่องราวของปัญหาที่มักพบในระบบการเขียนบทไทยรู้จักระบบสากล Showrunner ผู้คุมทิศทางในการผลิตซีรีส์ ตั้งแต่เริ่มต้นไอเดียจนถึงการทำ Pitch Deck เพื่อนำเสนอต่อ Platform

CLASS 3: LIFE EXPERIENCE: INGREDIENT OF STORYTELLING โดย ชนินทร์ ชมะโชติ นายกสมาคมผู้ผลิตภาพยนตร์สารคดีไทย (Thailand Documentary Filmmakers Association) ที่จะมาเล่าถึงมุมมองของนักสารคดีในการนำ Fact มาสู่ Storytelling โดยแบ่งปันประสบการณ์ในการทำงาน อาทิประสบการณ์จากผลงานสารคดี “ตามรอยพระพุทธเจ้า” ศิลปะส่องทางแก่กัน “จาก Non-fiction สู่ Fiction (ภาพยนตร์ ละคร ซีรีส์)”

CLASS 4: INTERNATIONAL LONG FORM STORYTELLING โดย รัชฏ์ภูมิ บุญบัญชาโชค แชร์ประสบการณ์และทำกิจกรรมเวิร์คช็อปเรื่องวิธีการพัฒนา Character Arc สำหรับตัวละครในซีรีส์, อธิบายสำนักโครงสร้าง Story Circle ที่มักเป็นที่นิยมใน American Series, ภาพรวมโครงสร้างการเล่าเรื่องในแต่ละสำนัก, เวิร์คช็อปถอดโครงสร้างจาก Beef (Netflix) ด้วย Story Circle

ทั้งนี้ “Script Lab” เป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้นักเขียนบทชาวไทยผู้มีผลงานการเขียนบทซีรีส์ บทละคร หรือบทภาพยนตร์ที่พร้อมจะร่วมงานกับซีรีส์ระดับพรีเมียมด้วยงบลงทุนกว่า 100 ล้านบาท ได้มีโอกาสพัฒนาความรู้ความสามารถ ผ่านการร่วมทำงานและพัฒนาบทร่วมกับทีม Script Doctor จากเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของอุตสาหกรรมการผลิตคอนเทนต์ในด้านซีรีส์ชั้นนำของไทย ที่ TVBG Art Academy เล็งเห็นคุณค่าและให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยผู้ที่ผ่านการคัดเลือกรอบสุดท้ายจะได้เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาบทซีรีส์ เพื่อใช้ในการผลิตซีรีส์สำหรับออกอากาศในปี 2025 บนสตรีมมิ่งแพลตฟอร์มออกสู่สายตาผู้ชมในหลายๆ ประเทศ โดยการอบรมจัดในวันที่ 20-21 พฤษภาคม 2566, วันที่ 1-2 และ 8-9 กรกฎาคม 2566