เชิญชม นิทรรศการ “PAINTING & PHOTO” เล่าเรื่องเยาวราช ณ Rebel Art Space Chinatown

247

นิทรรศการ “PAINTING & PHOTO” นำเสนอเรื่องราวของ “เยาวราช” พื้นที่ทางวัฒนธรรมที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์
และจิตวิญญาณของคนไทยเชื้อสายจีนที่ปรากฏอยู่ในพื้นที่อย่างเต็มเปี่ยม กลิ่นอายของวัฒนธรรม ความเชื่อ หล่อหลอมให้เกิดอัตลักษณ์ของพื้นที่ผ่านรูปแบบสถาปัตยกรรมที่สวยงาม ในแต่ละห้วงเวลา ของ 2 ศิลปินที่มีการนำเสนอเรื่องราวจากวิธีการที่แตกต่างกันนำมาซึ่งอรรถรสในการรับรู้ทางศิลปะของผลงานจิตรกรรมและผลงานภาพถ่าย ซึ่งแตกต่างกันด้วยเทคนิควิธีการ แต่ปลายทางการนำเสนอคือเรื่องราวของเยาวราช ผ่านสายตาและมุมมองของศิลปิน ที่ได้รับรู้และสัมผัสถึงบรรยากาศของความเป็นชุมชนจีน
ผ่านการนำเสนอและเรียบเรียงเรื่องราวจากพื้นที่สู่ภาพวาดและเลนส์กล้อง โดยในนิทรรศการนี้จะแบ่งย่อยออกเป็น 2 นิทรรศการคือ นิทรรศการ“ชีวิตในเยาวราช” โดย ตะวัน เยาว์สูงเนิน และ นิทรรศการ “เยาวราชบ้านฉัน” โดย ชาญชัย ฉั่ว

นิทรรศการ “ชีวิตในเยาวราช” นำเสนอความประทับใจในวิถีชีวิตของผู้คนและบรรยากาศในเยาวราช ที่มีวัฒนธรรมจีนเป็นเอกลักษณ์มายาวนานและอาหารที่มีเสน่ห์ มีความโดดเด่นทางรสชาติ ทุกอย่างที่นี่มีความเป็นมายาวนาน และยังสามารถรักษาเอกลักษณ์ไว้ได้ ตั้งแต่อดีตจวบจนปัจจุบัน ศิลปินจึงต้องการถึงวิถีชีวิตในสถานที่ต่างๆของเยาวราช บรรยากาศยามค่ำคืนที่สวยงามและบรรยากาศความงามบนถนนเยาวราชที่ปัจจุบันกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวจุดสำคัญของกรุงเทพมหานคร

นิทรรศการ “เยาวราชบ้านฉัน” นำเสนอเรื่องราวของพื้นที่ที่คุ้นเคยในความทรงจำของ ชาญชัย แซ่ฉั่ว ศิลปินผู้บันทึกมุมมองและเรื่องราวผ่านเลนส์กล้องกับความผูกพันที่เกิดขึ้นบนย่านเยาวราช ในหลายครั้งที่มองเยาวราชจากมุมมองเดิมที่คุ้นเคยผ่านสายตาของคนที่เกิดและเติบโตที่นี้ ความพิเศษและมีเสน่ห์จึงเกิดขึ้นผ่านภาพที่ปรากฏหลังเลนส์กล้อง มุมมองของศิลปินที่นำเสนอในสิ่งที่คนส่วนใหญ่มักมองข้ามบนพื้นที่แห่งความหลากหลายทางวัฒนธรรม และจิตวิญญาณของสถานที่ ต่างมีเรื่องราวและเรื่องเล่าของผู้คนมากมายที่ปรากฏบนพื้นที่ความเป็นไปได้หลังเลนส์กล้อง

พิธีเปิดนิทรรศการ “PAINTING & PHOTO” วันพฤหัสบดีที่ 1 มิถุนายน 2566 นี้ ที่ Rebel Art Space Chinatown เวลา 17:00 – 22:00 น. และเข้าชมนิทรรศการได้ ตั้งแต่ 1 มิถุนายน – 30 มิถุนายน 2566 เวลา 11:00 – 18:00 น.