‘อนันดา’ ปิดการขายหุ้นกู้ 2 รุ่น รวมมูลค่า 4,000 ล้านบาท พร้อมลุยโครงการใหม่เดินหน้าสร้างการเติบโตต่อเนื่อง

147
ชานนท์ เรืองกฤตยา

บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ประสบความสำเร็จจากการเสนอขายหุ้นกู้ให้แก่ผู้ลงทุนทั่วไป ในระหว่างวันที่ 7-9 มีนาคม 2566 โดยมีผู้ลงทุนให้การตอบรับล้นหลาม จนสามารถปิดการขายหุ้นกู้อายุ 1 ปี 10 เดือน 5 วัน อัตราดอกเบี้ย 4.60% ต่อปี และหุ้นกู้อายุ 2 ปี 10 เดือน 5 วัน อัตราดอกเบี้ย 5.80% ต่อปี ได้มูลค่ารวม 4,000 ล้านบาท เผยปัจจัยสนับสนุนสำคัญนอกจากจะมาจากความเชื่อมั่นในบริษัทฯ ซึ่งเป็นผู้นำในตลาดคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้า ที่มีโครงการที่หลากหลายใน สต๊อกพร้อมขาย สามารถรองรับความต้องการของลูกค้าได้ทันที แล้วยังมาจากการที่หุ้นกู้ตอบโจทย์ผู้ลงทุน ทั้งระยะเวลา อัตราผลตอบแทน รวมถึงอันดับความน่าเชื่อถือในเกรดลงทุน ด้วยเรทติ้ง “BBB-” แนวโน้ม “คงที่” จากทริสเรทติ้ง พร้อมเดินหน้าโครงการใหม่ รองรับการฟื้นตัวของกำลังซื้อและเศรษฐกิจ สร้างโอกาสการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN ผู้นำแห่งวงการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับคนเมือง ครองตำแหน่งผู้นำตลาดคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้า เปิดเผยว่า หลังจากบริษัทฯ เสนอขายหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ จำนวน 2 รุ่น ประกอบด้วย รุ่นอายุ 1 ปี 10 เดือน 5 วัน อัตราดอกเบี้ย 4.60% ต่อปี และรุ่นอายุ 2 ปี 10 เดือน 5 วัน อัตราดอกเบี้ย 5.80% ต่อปี กำหนดจ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน (เว้นแต่ดอกเบี้ยงวดสุดท้ายจะมีระยะเวลา 1 เดือน 5 วัน) โดยเสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนทั่วไป และ/หรือ ผู้ลงทุนสถาบัน ในระหว่างวันที่ 7-9 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมานั้น ปรากฏว่า หุ้นกู้ของบริษัทฯ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ลงทุน ทำให้มียอดจองซื้อเกินกว่าเป้าหมายตอนแรกที่ 3,000 ล้านบาท ทำให้บริษัทฯ จึงตัดสินใจใช้หุ้นกู้สำรองเพิ่มเติม (กรีนชู) อีกจำนวน 1,000 ล้านบาท และปิดการขายได้ที่ 4,000 ล้านบาท

สำหรับหุ้นกู้ทั้ง 2 ชุดดังกล่าวได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2566 ที่ระดับ “BBB-” แนวโน้ม “คงที่” (Stable) เช่นเดียวกับอันดับเครดิตองค์กร โดยเสนอขายผ่านสถาบันการเงิน 7แห่ง ประกอบด้วย ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด  บริษัทหลักทรัพย์ กรุงไทย เอ็กซ์สปริง จำกัด บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)  และบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด

“บริษัทฯ ขอขอบคุณผู้ลงทุนที่ไว้วางใจลงทุนในหุ้นกู้ของบริษัทฯ รวมถึงขอบคุณสถาบันการเงิน ซึ่งเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ ที่อำนวยความสะดวกกับผู้ลงทุน ทั้งการให้ข้อมูลและช่องทางการจำหน่ายที่หลากหลาย เพื่อให้ผู้ลงทุนสามารถเข้าถึงการลงทุนในหุ้นกู้ของบริษัทฯ  ซึ่งเราเชื่อว่า กระแสตอบรับที่ดี นอกจากจะมาจากผู้ลงทุนเชื่อมั่นในศักยภาพและการกลับมาฟื้นตัวของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่ง “อนันดา” ถือเป็นผู้นำในตลาดคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้า ที่ยังคงมีความต้องการสูงแล้ว ยังมีปัจจัยสนับสนุนสำคัญจากการที่หุ้นกู้ของบริษัทฯ สามารถตอบโจทย์ของผู้ลงทุน ทั้งระยะเวลาลงทุน ผลตอบแทน รวมถึงอันดับความน่าเชื่อถือในระดับลงทุน (Investment grade) จากทริสเรทติ้ง” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อนันดาฯ กล่าว

อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ เป็นผู้ดำเนินธุรกิจด้านพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ทั้งโครงการคอนโดมิเนียม บ้านเดี่ยวและทาวน์โฮมในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยโครงการคอนโดมิเนียมจะเน้นพัฒนาบนทำเลศักยภาพใกล้สถานีรถไฟฟ้า เพื่อสร้างความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตของผู้พักอาศัย ส่วนโครงการบ้านเดี่ยวและทาวน์โฮม เน้นแนวคิดและการออกแบบทางสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในเซกเม้นท์ต่างๆ โดยบริษัทฯ มีสินค้าคุณภาพ พร้อมอยู่พร้อมโอน บนทำเลที่ดีที่สุดของกรุงเทพฯ ครบทุกเซ็กเมนท์ และยังคงเชื่อมั่นในศักยภาพคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้าว่ายังเป็นสินค้าที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการใช้ชีวิตของคนเมืองได้เป็นอย่างดี โดยมีสต๊อกพร้อมขาย (Inventory) ประมาณ 44,500 ล้านบาท ที่สามารถรองรับการขายให้กับลูกค้าได้ทันที