แชร์ 7 เรื่องพื้นฐาน ก่อนสร้างบ้านต้องรู้ จาก SCG Roof Installation

353

จะซื้อบ้านทั้งทีใคร ๆ ก็อยากได้บ้านที่ตรงใจ ตอบโจทย์ความต้องการได้ครบทุกฟังก์ชัน ดังนั้นการปลูกสร้างบ้านเองจึงเป็นคำตอบที่หลาย ๆ คนต้องการ โดยเฉพาะผู้ที่มีที่ดินเปล่าอยู่ในครอบครอง การตัดสินใจสร้างบ้านเองจึงไม่ใช่เรื่องเกินฝัน แต่ก่อนอื่นควรศึกษาข้อมูลพื้นฐานก่อนสร้างบ้านให้ละเอียด เพราะการสร้างบ้านเองมีขั้นตอนมากมาย หากไม่เตรียมพร้อมก่อนแน่นอนว่าต้องปวดหัวภายหลัง ดังนั้นควรเลือกช่างที่มีประสบการณ์และมีความชำนาญตั้งแต่ต้น จะช่วยให้เจ้าของบ้านตัดปัญหาและคลายกังวลได้ โดยเฉพาะช่างที่เชี่ยวชาญในการติดตั้งหลังคาโดยตรง จะทำให้โครงสร้างหลังคา ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่สุดของบ้าน ตลอดจนวัสดุที่เลือกใช้ รวมถึงการมุงหลังคาได้มาตรฐานสูงสุด ‘SCG Roof Installation’ จึงเป็นหนึ่งในลิสต์อันดับต้นสำหรับเจ้าของบ้านที่กำลังสร้างบ้านใหม่ และมองหามืออาชีพ เพื่อให้ได้บ้านที่สมบูรณ์ แต่ก่อนอื่นมาดูกันว่าก่อนสร้างบ้านมีข้อมูลพื้นฐานอะไรที่ต้องรู้กันบ้าง

1. เลือกที่ดินให้เหมาะสม

            ควรเช็คข้อมูลก่อนว่าที่ดินตรงพื้นที่ดังกล่าวสามารถทำสิ่งปลูกสร้างได้หรือไม่ ทั้งเรื่องสาธารณูปโภคพื้นฐาน เช่น ไฟฟ้า น้ำประปา สัญญาอินเตอร์เน็ต เป็นต้น เข้าถึงพร้อมอยู่อาศัยหรือยัง นอกจากนี้อย่าลืมตรวจสอบประวัติการเกิดอุทกภัย เพื่อประมาณการการถมที่ดินเพื่อป้องกันน้ำท่วม หรือหากใครมองหาซื้อที่ดินควรเลือกที่ดินที่ไม่มีปัญหาน้ำท่วมและมีการถมที่ดินมาแล้วเพื่อประหยัดงบประมาณการก่อสร้าง

2. วางแผนงบประมาณการสร้างบ้าน

            การวางงบประมาณอย่างเหมาะสมเป็นการวางแผนการเงินอย่างเป็นขั้นตอน หากคำนวณแล้วว่ามีเงินสดไม่เพียงพอในการสร้างบ้านให้เสร็จ อาจจะต้องวางแผนในการขอสินเชื่อกับธนาคาร แล้วแบ่งสัดส่วนการเงินอย่างเหมาะสม หากไม่ต้องการเสียดอกเบี้ยให้ธนาคารมากเกินไปก็อาจจะใช้เงินสดมากกว่า หรือหากอยากเก็บเงินสดไว้เผื่อฉุกเฉินในอนาคต ลองศึกษาข้อมูลสินเชื่อที่มีความคุ้มค่ามากที่สุด

3. ออกแบบบ้านตามงบประมาณ

            เมื่อเราจำกัดงบประมาณในการสร้างบ้านเอาไว้แล้ว ขั้นตอนต่อมาคือการเขียนแบบโครงสร้างของบ้านและการตกแต่งภายใน โดยขั้นตอนนี้มีหลายวิธีด้วยกัน หากใช้บริษัทรับสร้างบ้านโดยส่วนมากการเขียนแบบจะรวมอยู่ในบริการของบริษัท แต่หากจ้างผู้รับเหมาเองจะต้องจ้างผู้เขียนแบบบ้านเพื่อนำแบบไปขออนุญาตก่อสร้างกับสำนักงานเขต ซึ่งต้องมีลายเซ็นของวิศวกรโยธาและสถาปนิกเซ็นรับรองในแบบนั้น สำหรับใครที่ต้องการประหยัดเวลาหรือไม่มีไอเดียในใจ แนะนำให้ขอแบบบ้านมาตรฐานกับทางสำนักงานเขตในท้องถิ่น ซึ่งจะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเขียนแบบ และเป็นแบบที่สามารถนำไปยื่นขออนุญาตก่อสร้างได้ทันที

4. ดำเนินการขออนุญาตก่อสร้าง

            หลังจากได้แบบบ้านที่ต้องการและเตรียมก่อสร้างแล้ว เจ้าของบ้านต้องดำเนินการขออนุญาตก่อสร้างที่สำนักงานเขตตามท้องถิ่นจังหวัดนั้น โดยสำนักงานเขตท้องถิ่นจะทำการตรวจสอบแบบแปลนโดยละเอียดว่าสามารถก่อสร้างได้หรือไม่ หากตรวจสอบแล้วไม่ติดข้อกำหนดตามกฎหมายควบคุมการก่อสร้างอาคารก็จะได้รับหนังสืออนุญาตให้ก่อสร้าง แต่หากไม่ได้รับการอนุมัติเจ้าของบ้านต้องดำเนินการแก้ไขตามรายละเอียดข้อบังคับ และยื่นขออนุญาตใหม่อีกครั้ง เมื่อใบขออนุญาตก่อสร้างผ่านแล้ว สิ่งที่ควรระวังคือหากมีเหตุที่ก่อให้เกิดผลกระทบกับเพื่อนบ้าน หรือก่อสร้างเกินเวลาที่กฎหมายกำหนด รวมถึงอุบัติเหตุจากการก่อสร้างที่ทำให้เกิดการบาดเจ็บหรือมีผู้ร้องเรียน อาจส่งผลให้ต้องหยุดการก่อสร้างชั่วคราวหรือระงับการก่อสร้างได้ ดังนั้นเจ้าของบ้านและผู้รับเหมาต้องทำความเข้าใจและระมัดระวังความเสียหายในส่วนนี้เป็นอย่างมาก

5. การเลือกผู้รับเหมา

            การเลือกผู้รับเหมาจึงควรเลือกระบบบริษัทที่ได้มาตรฐาน มีการรับประกันผลงาน ควบคุมค่าใช้จ่ายรวมถึงเรื่องเวลาการก่อสร้าง เจ้าของบ้านควรมีการทำสัญญาการจ้างงานอย่างครอบคลุมและชัดเจน เพื่อกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต โดยระบุการจ่ายเงินตามขั้นตอนเนื้องานจนถึงจบงาน 

แนะนำควรเลือกช่างที่มีความเชี่ยวชาญด้านการมุงหลังคาโดยเฉพาะ เพราะหากติดตั้งหลังคาไม่ดีก็จะทำให้ปัญหาตามมาอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นหลังคารั่วซึม หลุดล่อนง่าย และทรุดโทรมก่อนเวลาอันควร ซึ่งปัจจุบันการติดตั้งหลังคาโดยช่างมืออาชีพมีความสะดวกและได้มาตรฐานขึ้นมาก แถมยังเป็นช่างที่ได้รับการเทรนจากในบริษัทที่เชื่อถือได้ จึงมั่นใจได้ทั้งความชำนาญในการติดตั้งหลังคาและการเลือกใช้วัสดุก่อสร้างที่มีคุณภาพ คุ้มค่าสูง ดังนั้นควรศึกษาและเลือกใช้บริษัทที่มีความน่าเชื่อถือในการติดตั้งหลังคาแบบเบ็ดเสร็จครบจบ อย่าง SCG Roof Installation” ซึ่งให้บริการ เริ่มตั้งแต่การปรึกษาถอดแบบหลังคาและประเมินราคาก่อน ฟรี! โดยเจ้าของบ้านสามารถนำแบบบ้านไปปรึกษาช่างได้เลย หรืออาจเข้าไปปรึกษาก่อนขั้นตอนการเขียนแบบก็จะช่วยให้การติดตั้งสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น สบายใจไร้ปัญหาตามมา

บริการจาก SCG Roof Installation มีประสบการณ์การติดตั้งหลังคามาอย่างยาวนาน ซึ่งทาง SCG ก็มีประสบการณ์ด้านหลังคามากว่า 80 ปี การันตีได้ถึงความมีคุณภาพและเป็นมืออาชีพ โดยช่างจะสามารถควบคุมการก่อสร้างให้เสร็จตรงตามระยะเวลาที่กำหนด และมีการแจ้งความคืบหน้าในการติดตั้งหลังคาให้ทราบอย่างใกล้ชิด มีให้เลือกหลายแพ็คเกจที่ให้บริการ ที่นิยมเช่น

  • TOP HAT แพ็กเกจมุงหลังคาระดับพรีเมียม รับประกัน 10 ปี ประกอบไปด้วย โครงหลังคาสำเร็จรูปเอสซีจี, กระเบื้องหลังคา เอสซีจี, อุปกรณ์หลังคาเอสซีจี และรับเหมาบริหารค่าสินค้าและอุปกรณ์
  • COMPLETE ROOF รับประกัน 5 ปี ประกอบไปด้วย โครงหลังคาสำเร็จรูปเอสซีจี, กระเบื้องหลังคา เอสซีจี, อุปกรณ์หลังคาเอสซีจี และรับเหมาบริหารค่าสินค้าและอุปกรณ์
  • VALUE ROOF รับประกัน 2 ปี ประกอบไปด้วย โครงหลังคาสำเร็จรูปเอสซีจี, กระเบื้องหลังคา เอสซีจี, อุปกรณ์หลังคาซี-โค่ และรับเหมาบริหารค่าสินค้าและอุปกรณ์

นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์ป้องกันการเกิดอันตรายในการทำงานระหว่างการก่อสร้างที่เป็นมาตรฐานสากล มั่นใจถึงความปลอดภัยได้อย่างแน่นอน และเมื่อจบงานแล้วช่างจะทำการส่งมอบงานให้เรียบร้อยและมอบใบรับประกันการันตีคุณภาพมาตรฐานระดับมืออาชีพให้กับเจ้าของบ้านอีกด้วย

6. ดำเนินการก่อสร้างบ้าน

            ในการก่อสร้างบ้านหนึ่งหลังมีจุดสำคัญที่ต้องพิถีพิถันอยู่มากมาย แต่จุดหลัก ๆ ที่ต้องคุมเข้มที่สุดคือ โครงสร้างฐานรากของบ้าน ซึ่งเป็นจุดที่สำคัญที่ต้องเริ่มต้นเป็นอย่างแรก ผู้รับเหมาต้องมีความชำนาญและวางโครงสร้างให้ตรงกับแบบบ้านที่กำหนดไว้ หากรากฐานไม่แข็งแรงก็ไม่สามารถสร้างจุดต่อไปของบ้านได้ รองลงมาคือโครงสร้างหลังคาชั้นบน เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน 

7. การขอเลขที่บ้าน ไฟฟ้า และประปา

            ก่อนบ้านจะสร้างแล้วเสร็จแนะนำให้ไปขอเลขที่บ้านกับทางสำนักงานเขตท้องถิ่นก่อน โดยเฉพาะใครที่ต้องการตกแต่งเลขที่บ้านบนรั้วบ้านก็จะได้เลขที่บ้านมาตกแต่งทีเดียว แต่หากไปยื่นขอหลังจากก่อสร้างบ้านเสร็จแล้ว จะต้องไปแจ้งนายทะเบียนภายใน 15 วันหลัง เมื่อได้ทะเบียนบ้านมาแล้วสามารถนำไปยื่นขอไฟฟ้าและน้ำประปาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทันที

            หลังจากก่อสร้างเสร็จแล้วอย่าลืมตรวจเช็คความเรียบร้อยของบ้านทุกจุดโดยละเอียด และหลังจากสร้างบ้านเสร็จอาจเกิดปัญหาการใช้งานในหลาย ๆ จุดตามมา ดังนั้นการรับประกันผลงานจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก การเลือกผู้รับเหมาและช่างที่มีความชำนาญมืออาชีพอย่างแท้จริง จะช่วยลดปัญหาและควบคุมรายจ่ายซ้ำซ้อนได้ในอนาคต

สามารถลงทะเบียนรับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญหลังคา ดูรายละเอียดเพิ่มเติม https://bit.ly/3wJPBOAเช็กโปรโมชั่นมุงหลังคา หรือปรึกษางานมุงหลังคากับทีมช่าง SCG ได้ที่ https://bit.ly/3Rg2F7U และหรือทาง LINE : @SCGBrand และ SCG HOME Contact Center  โทร. 02 586 2222