“นิวทรีชั่น เอสซี (NTSC)” นับหนึ่งไฟลิ่งขายไอพีโอ 25 ล้านหุ้น เข้า mai ปีนี้

190
ดร.พัชร์ เอกปัญญาสกุล

ก.ล.ต.นับหนึ่งไฟลิ่ง “บมจ.นิวทรีชั่น เอสซี (NTSC)” เตรียมเสนอขายไอพีโอ 25 ล้านหุ้น เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai ปีนี้ ชูปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่ง มีการเติบโตอย่างมั่นคงด้วยนวัตกรรมผลิตภัณฑ์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางอาหาร เดินหน้าต่อยอดความเชี่ยวชาญเพื่อเข้าถึงทุกความต้องการของผู้บริโภค ทั้งในอุตสาหกรรมอาหารคน – สัตว์เลี้ยง                    

ดร.พัชร์ เอกปัญญาสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นิวทรีชั่น เอสซี จำกัด (มหาชน) หรือ NTSC เปิดเผยว่า บริษัทฯ เป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจวัตถุเจือปนอาหารและเครื่องปรุงต่างๆ สำหรับคนและสัตว์ ที่มีประสบการณ์ยาวนานกว่า 40 ปี มุ่งเน้นการวิจัยและพัฒนา เพื่อสร้างนวัตกรรมอาหารอย่างยั่งยืน ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าชั้นนำที่หลากหลาย ทั้งในเรื่องคุณภาพสินค้าและความคุ้มค่าของราคา โดยลูกค้าของกลุ่มบริษัทส่วนใหญ่เป็นผู้ผลิตอาหาร อาหารแปรรูป เครื่องปรุงรส อาหารเสริม และเครื่องดื่ม ซึ่งลูกค้ามีการจำหน่ายทั้งภายในประเทศและส่งออก รวมทั้ง ผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหาร ได้แก่ ร้านอาหารซึ่งมีหลายสาขากระจายอยู่ในหลายพื้นที่ของประเทศ และลูกค้าทั่วไป การเข้าจดทะเบียนในครั้งนี้ จึงเป็นการสนับสนุนให้ NTSC สามารถเติบโตอย่างยั่งยืน ไปพร้อมกับเทรนด์อุตสาหกรรมอาหารโลก ด้วยวิสัยทัศน์ ผู้สร้างคุณค่าแก่อุตสาหกรรมอาหาร ยา สมุนไพร เครื่องสำอาง และอาหารสัตว์

โดยวัตถุประสงค์ของการระดมทุนในครั้งนี้ เพื่อใช้สำหรับลงทุนในโครงการในอนาคต ได้แก่ ลงทุนในโครงการผลิตสารกระตุ้นความน่ากินในสัตว์เลี้ยง (Palatability Enhancer Project) โครงการลงทุนในเครื่องจักรสำหรับการผลิตสินค้า OEM และสินค้าประเภท Food Preparation นอกจากนี้ ใช้ชำระหนี้สินเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน และ เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการประกอบกิจการ

สุวิมล ศรีโสภาจิต ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ บริษัท นิวทรีชั่น เอสซี จำกัด (มหาชน) หรือ NTSC กล่าวว่า บริษัทฯ เดินหน้าเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ในหมวดธุรกิจเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร ล่าสุดสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้นับ 1 แบบไฟลิ่งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเตรียมจัดงานโรดโชว์ นำเสนอข้อมูลสรุปการเสนอขายหุ้น IPO ในช่วงต้นปี 2566

โดยก่อนหน้านี้ NTSC ได้ยื่นแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (Filing) ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 25,000,000 หุ้น หรือคิดเป็น 25% ของจํานวนหุ้นที่ออกและเรียกชําระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ภายหลังการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนในครั้งนี้ และมั่นใจว่า ด้วยปัจจัยพื้นฐานบริษัท ตลอดจนความเชี่ยวชาญของทีมผู้บริหารและบุคลากร ที่มีความรู้และประสบการณ์ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มุ่งเน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานสากลต่างๆ อีกทั้ง ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มเป็นปัจจัยพื้นฐานที่ผู้บริโภคยังให้ความสนใจ เป็นหนึ่งในกลุ่มธุรกิจส่วนน้อยที่ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องแม้ในช่วงวิกฤตการณ์การระบาดของ COVID-19  สะท้อนความมั่นคงในแง่ของผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ในอนาคต

ด้านผลการดำเนินงานของ NTSC ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา (ปี 2562 – 2564) มีแนวโน้มการเติบโตที่ดี มีรายได้จากการขาย 852.3 ล้านบาท 997.1 ล้านบาท และ 1,037.9 ล้านบาท กำไรสุทธิอยู่ที่ 92.7 ล้านบาท 90.6 ล้านบาท และ 98.8 ล้านบาท ตามลำดับ จากการเพิ่มขึ้นของรายได้จากลูกค้าในอุตสาหกรรมอาหารคนและอาหารสัตว์

 ส่วนงวด 9 เดือนแรกของปี 2565 บริษัทฯ มีรายได้จากการขาย 796.4 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 18 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 2.3% จากงวดเดียวกันของปีก่อน สาเหตุหลักมาจากการขยายตัวของวัตถุเจือปนในอาหารสัตว์ที่มีรายได้เพิ่มขึ้น 36.8% เนื่องจากในปี 2565 กลุ่มบริษัทมุ่งเน้นทำการตลาดในกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมอาหารสัตว์เลี้ยงและสัตว์เศรษฐกิจมากขึ้น และมีกำไรสุทธิ 62.8 ล้านบาท โดยมีโครงสร้างรายได้ของกลุ่มบริษัทประกอบด้วย รายได้จากการนำเข้า ผลิตและจัดจำหน่ายวัตถุดิบ สารปรุงแต่ง และวัตถุเจือปนในอาหารคน คิดเป็นสัดส่วนหลัก ราว 90% ส่วนรายได้จากวัตถุดิบ สารปรุงแต่ง และวัตถุเจือปนในอาหารสัตว์ มีการเติบโตขึ้นมาก และสัดส่วนรายได้ประมาณ 10%