ACC โชว์งบ 9 เดือน มีกำไรสุทธิสูง 192 ล้านบาท เทิร์นอะราวด์สมบูรณ์แบบ ล้างขาดทุนสะสมหมดแล้ว

111
สุพิน ศิริโภค

บมจ. แอดวานซ์ คอนเนคชั่น คอร์ปอเรชั่น หรือ ACC เผยผลประกอบการ 9 เดือน โชว์กำไรสุทธิ  192 ล้านบาท พลิกจากขาดทุน 39.81 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อน พร้อมเดินหน้าขยายธุรกิจในเครืออย่างต่อเนื่อง ผู้บริหารมั่นใจ ธุรกิจศักยภาพแกร่ง ผลงานปีนี้หนุนผลประกอบการเติบโตสูงตามเป้าที่วางไว้

สุพิน ศิริโภค รองประธานกรรมการบริษัท แอดวานซ์ คอนเนคชั่น คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ACCเปิดเผยว่า ผลประกอบการงวด 9 เดือนแรกของปี 2565  “คณะกรรมการและผู้บริหารของ ACC มีความยินดีที่ ACC มีผลการดำเนินงานที่ดี พลิกจากการขาดทุนในช่วงก่อนหน้านี้ได้สำเร็จ ทั้งนี้ บริษัทได้ดำเนินการนำส่วนเกินมูลค่าหุ้นมาล้างขาดทุนสะสม ตามมติที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2565 ส่งผลให้ ณ 30 กันยายน 2565 บริษัทไม่มีขาดทุนสะสมในงบการเงินอีกต่อไป โดยในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา ACC มีกำไรสุทธิ 191.54 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน ที่ขาดทุนสุทธิ 39.81 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นกว่า 236 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทฯ มีผลกำไรจากการจำหน่ายเงินลงทุนในบริษัทย่อย ส่วนผลการดำเนินงานในงวดไตรมาส 3 ของปี 2565  บริษัทมีผลขาดทุนสุทธิ 16  ล้านบาท ลดลง 9 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีผลขาดทุนสุทธิ 25 ล้านบาท หรือคิดเป็น 36% 

ACC มีบริษัทในเครือ ได้แก่ 1. บริษัท เอซีซี อินฟรา จำกัด  ดำเนินธุรกิจด้านพลังงาน และรับเหมาสาธารณูปโภค 2. บริษัท เอซีซี แคปปิตอล จำกัด ดำเนินธุรกิจซื้อหรือรับโอนสินทรัพย์ด้อยคุณภาพจากสถาบันการเงินมาบริหารจัดการ ให้สินเชื่อแก่ธุรกิจและบุคคลทั่วไปโดยมีอสังหาริมทรัพย์เป็นหลักประกันภายใต้สัญญาจำนองหรือขายฝาก 3. บริษัท เอซีซี แคนนาบิส จำกัด ดำเนินธุรกิจด้านกัญชงแบบครบวงจร 4. บริษัท เอซีซี โกลบอล เทรด จำกัด ดำเนินธุรกิจส่งออกผลไม้ไปต่างประเทศ โดยเน้นประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกและมีความต้องการผลไม้ไทยอย่างสูง

“ACC กำลังขยายธุรกิจด้านบริหารจัดการสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ และได้ยื่นขออนุญาตประกอบธุรกิจบริหารสินทรัพย์ต่อธนาคารแห่งประเทศไทยเมื่อไตรมาสที่ผ่านมา คาดว่าบริษัทจะได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจบริหารสินทรัพย์ภายในปีนี้ ซึ่งขณะนี้  บริษัทฯ ได้เตรียมความพร้อมด้านบุคลากรและเทคโนโลยีเพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจ AMC ในปีหน้า ส่วนธุรกิจกัญชงบริษัทฯมีความสำเร็จในการปลูกกัญชงเชิงอุตสาหกรรม และ คาดว่าจะรับรู้รายได้ในไตรมาสนี้ และกำลังเตรียมขยายธุรกิจกัญชงเพื่อสร้างรายได้ให้เติบโตอย่างต่อเนื่องนอกจากนี้ ACC กำลังศึกษาแผนลงทุนธุรกิจใหม่ เพื่อต่อยอดธุรกิจเดิม โดยเน้นการลงทุนในกลุ่มที่ธุรกิจที่มีความมั่นคง สามารถสร้างรายได้ประจำ และเพิ่มมูลค่าให้กับบริษัทฯ รวมทั้งการร่วมมือกับพันธมิตร เพื่อเพิ่มโอกาสในการเติบโต ต่อยอดธุรกิจเดิมที่มีความแข็งแกร่งอยู่แล้ว เพื่อการเติบโตที่แข็งแกร่งและยั่งยืน อีกทั้ง บริษัทฯ ยังคงตั้งเป้าสร้างผลประกอบการที่ดี โดยคาดว่ารายได้จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง”  สุพินกล่าว