วิทยาลัยแพทยศาสตร์ศรีสวางควัฒน จัด “กิจกรรมดนตรีสร้างความสุขให้ผู้ป่วย” ส่งเสริมนศ.แพทย์ใช้ทักษะดนตรีเพื่อสังคม

156

วิทยาลัยแพทยศาสตร์ศรีสวางควัฒน ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ มีวิสัยทัศน์ในการเป็นผู้ให้ ผู้พัฒนา ผู้รักษาแห่งอนาคต ตามพระปณิธานใน ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โดยนอกจากความรู้ทางวิชาการที่เป็นเลิศแล้ว ยังให้ความสำคัญกับกิจกรรมต่างๆ โดยได้จัดงาน “กิจกรรมดนตรีสร้างความสุขให้ผู้ป่วย” เพื่อเสริมสร้างความเอื้ออาทรแก่คนไข้ ผ่านกลุ่มเป้าหมาย ผู้ป่วย ผู้สูงอายุ หวังใช้ดนตรีสร้างความสุขให้คนไข้ผ่อนคลาย รวมถึงให้นักศึกษาแพทย์ได้ภาคภูมิใจที่ได้ใช้ทักษะทางดนตรีเพื่อประโยชน์ต่อสังคม

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์วิสุทธิ์ ล้ำเลิศธน รองคณบดีวิทยาลัยแพทยศาสตร์ศรีสวางควัฒน ได้กล่าวต้อนรับและร่วมเล่นดนตรีพร้อมกับนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 3 ทั้งนี้ กิจกรรมดนตรีสร้างความสุขให้กับผู้ป่วย เป็นส่วนหนึ่งรายวิชาของหลักสูตรแพทยศาสตร์ วิชา Social Responsibility (วิชา CHMD 1109) แพทย์ สังคม และความรับผิดชอบต่อสังคม จะดำเนินการจัดการเรียนการสอนให้แก่นักศึกษาแพทย์ ตั้งแต่ชั้นปีที่ 1 ซึ่งเป็นรายวิชาที่ส่งเสริมให้นักศึกษาแพทย์เข้าใจบทบาทของแพทย์ มีความรับผิดชอบต่อสังคม รู้จักคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ มีทักษะทางวิชาชีพ และจรรยาบรรณที่ดี รวมทั้งมีจิตอาสาบำเพ็ญประโยชน์ต่อส่วนรวม

“วิทยาลัยแพทยศาสตร์ศรีสวางควัฒน มุ่งหวังให้นักศึกษานำความรู้ที่ได้ไปต่อยอด และมีทักษะความสามารถมากขึ้นกว่าการเรียนแพทย์ธรรมดาทั่วไป โดยจะเห็นว่าในปัจจุบันนอกจากการเรียนแพทย์ตามปกติ ต้องมีความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ ความรู้ทางคลินิก ทักษะทางด้านวิจัยและกระบวนการวิจัยเพื่อแก้ปัญหาเชิงลึกแล้ว เรายังส่งเสริมนักศึกษาให้มีการเรียนรู้ทักษะอื่นๆ เช่น ทักษะการสื่อสารระหว่างคนไข้กับหมอ หรือตัวคุณหมอเองกับวิชาชีพอื่น ซึ่งเราจะปลูกฝังแต่ปีต้นๆ ผ่านกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้นักศึกษาได้เตรียมพร้อม อีกทั้งยังเป็นการสร้างจิตสำนึกด้านงานบริการสาธารณะ อันจะเป็นการปลูกฝังในเรื่องการทำประโยชน์เพื่อสังคม ชุมชน และประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงต่อไป”

ทั้งนี้ วิทยาลัยแพทยศาสตร์ศรีสวางควัฒน ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กำลังเปิดรับสมัครบุคคลเข้าศึกษาหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรใหม่ พ.ศ.2563) โดยความร่วมมือกับ University College London สหราชอาณาจักร ปีการศึกษา 2566 จำนวน 32 คน โดยรอบที่ 1 จำนวน 28 คน เปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน-15 ธันวาคม 2565 และรอบที่ 2 จำนวน 4 คน เปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 12 กุมภาพันธ์-15 มีนาคม 2566 ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ โทร. 02-5766600 ต่อ 8477, 8481 (ในวันและเวลาราชการ) หรือติดตามข่าวสารวิทยาลัยแพทยศาสตร์ศรีสวางควัฒน ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้ทาง https://www.facebook.com/PSCM.CRA และ http://pscm.cra.ac.th