ชีวิตและแนวคิดของผู้นำ กรุงศรี ออโต้ “พิชิตความไม่แน่นอน ด้วยแนวคิด Winning Mindset แบบนักกีฬา”

1469

“คงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)“  

คงเป็นเรื่องปกติของเกือบทุกๆ ครอบครัว ที่ลูกหลานของครอบครัวมักจะถูกคาดหวังในการเรียน อยากให้เรียนเก่ง อยากให้เดินตามรอยเท้าพ่อ หรือก้าวตามเส้นทางอาชีพของแม่ ทั้งที่ตัวเองก็มีเส้นทางที่วาดไว้ จนหลายๆ กรณีเกิดเป็นปัญหาในครอบครัว แต่สำหรับ คงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ในช่วงวัยเรียน ไม่คิดว่านี่คือปัญหา เมื่อเขาสามารถเดินอยู่ในทุกเส้นทางที่ทั้งคุณพ่อ-คุณแม่ และตนเองอยากจะไปได้อย่างราบรื่น และไปได้สวยในทุกด้าน

“ผมเกิดที่เมืองไทย แต่ไปเติบโตที่แคนาดาตั้งแต่เด็ก คุณพ่อเป็นอาจารย์ ส่วนคุณแม่เป็นนักธุรกิจ จึงมีแนวทางส่งเสริมลูกชายที่แตกต่างกัน ทางคุณพ่อส่งเสริมด้านวิชาการ อยากให้ลูกเรียนหนังสือเก่ง ในขณะที่คุณแม่อยากให้ลูกทำธุรกิจเหมือนท่าน และสอนให้ทำธุรกิจอย่างมีจริยธรรมอยู่เสมอ ตามที่ผมเข้าใจในวัยนั้น เรามีสิทธิ์ที่จะทำธุรกิจอะไรที่จะทำให้เราได้กำไร และที่สำคัญ ธุรกิจนั้นๆ ต้องมีกำไรที่สอดคล้องกับคุณค่าของเรา” คงสิน คงคา เริ่มต้นบทสนทนา 

แต่สิ่งที่เป็นความสุขของคงสิน ในเวลานั้น คือ การเล่นกีฬา เพราะความสามารถในการเล่นกีฬาของเขาดูจะไม่ธรรมดา สามารถเล่นกีฬาในระดับที่ดี จนถึงระดับเป็นตัวแทนโรงเรียนในการแข่งขันกีฬาประเภทฮอกกี้น้ำแข็ง นั่นเอง 

คงสิน บอกว่า เหตุที่เขารักการเล่นกีฬา ก็เพราะการลงแข่งขันกีฬาแต่ละครั้ง เป็นความท้าทายที่ได้จุดประกายอะไรได้หลายอย่างให้กับชีวิต

ความหลงใหลในการเล่นกีฬาช่วงวัยเรียนอาจเป็นความสนุกของเด็กๆ แต่สำหรับผู้ปกครองแล้ว กลับมองมาด้วยความเป็นห่วง เพราะหน้าที่หลักของลูกคือการเล่าเรียน หากมัวแต่เล่นกีฬา การเรียนก็อาจมีปัญหาได้ คุณพ่อจึงตั้งเงื่อนไขให้กับคงสินว่า หากคะแนนวิชาใด ทำได้ไม่ถึง 80% ต้องหยุดเล่นกีฬาวิชาละ 1 อย่าง หากคะแนนต่ำกว่า 80% ถึง 6 วิชา ก็หมายความว่า คงสิน ต้องกลับมาเรียนหนังสือเพียงอย่างเดียว หมดสิทธิกลับไปเล่นกีฬาได้อีก 

“ผมเข้าใจเงื่อนไขของคุณพ่อที่อยากกระตุ้นผมและดึงศักยภาพด้านวิชาการให้ออกมาดีที่สุด จึงยอมรับเงื่อนไข และเริ่มใส่ใจการอ่านหนังสือมากขึ้น เพราะเห็นเจตนาดีของพ่อ และเป็นครั้งแรกที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับแรงกระตุ้น และแรงจูงใจ โดยผลลัพธ์ออกมา คือ สอบได้คะแนนเกิน 80% – 100% อยู่หลายครั้ง”

แม้คงสินจะมีพรสวรรค์และความสามารถในด้านการเล่นกีฬา แต่เขาก็ไปอยู่บนจุดสูงสุดได้ไม่นานนัก ช่วงเข้าสู่วัยรุ่น ระดับ Grade 6 – 8 คงสินเริ่มเล่นกีฬาอย่างจริงจัง โดยเฉพาะฮอกกี้น้ำแข็งที่เขาสามารถพัฒนาฝีมือจนได้เป็นคนเอเชียคนแรกที่ได้ติดทีมชาติระดับภูมิภาค

แต่แล้วอุบัติเหตุจากการเล่นกีฬาก็เข้ามาหาเขา กล้ามเนื้อขาข้างซ้ายฉีก กลายเป็นคนเดินไม่ได้นานถึง 9 เดือน เมื่อหายกลับมาจึงต้องเลิกกีฬาหนักๆ อย่างฮอกกี้ แต่คงสินก็ยังคงเล่นกีฬาเบาๆ ที่สมรรถภาพทางร่างกายจะทำได้ เพราะกีฬาคือความสุขของเขา

เมื่อความฝันด้านกีฬาจบลง คงสินหันมามุ่งมั่นด้านการเรียนจากการผลักดันจากคุณพ่อ จนได้ทุนเข้าเรียนมหาวิทยาลัย University of Alberta ด้านการบัญชี และการเงิน และเริ่มสนใจด้านธุรกิจ เพราะได้อิทธิพลมาจากคุณแม่ที่เป็นนักธุรกิจ

ภายหลังจากเรียนจบ คงสินเริ่มงานแรกที่ Lafarge บริษัทปูนซิเมนต์สัญชาติฝรั่งเศสที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยตอนอายุ 22 ปี เขาสามารถผ่าน Leadership Management Program และเป็นหนึ่งในทีมผู้นำของบริษัท

ผมได้เอาสิ่งที่เรียนรู้จากมหาวิทยาลัยด้านการทำธุรกิจและการเงิน มาสร้างผลผลิตและกำไรแก่บริษัทอย่างเต็มที่ จนหัวหน้าแฮปปี้มาก เพราะผมสามารถทำให้ทีมสาขาที่ผมดูแล กลายเป็น Top 5 ของสาขาที่ประสบความสำเร็จที่สุด จากทุกสาขาของบริษัททั่วแคนาดา” คงสินพูดถึงผลงานความภาคภูมิใจของก้าวแรกในการทำงาน

ที่บริษัท Lafarge คงสิน เล่าว่า “ผมได้บทเรียนสำคัญที่ทำให้เรียนรู้เกี่ยวกับคน เริ่มจากการที่ผม ได้สร้างดรีมทีม ประมาณ 30 คน หากใครผลงานไม่ถึงเป้าจะต้องออกจากทีมไป ด้วยความที่ผมยังเด็ก และเรียนจบมาด้านการเงิน จึงมองเป้าหมายแค่การทำกำไร และไม่ได้คำนึงถึงความรู้สึกของทีมที่ไม่ได้ไปต่อ เมื่อครั้งหนึ่งที่ผมได้บังเอิญเจอคนหนึ่งที่ไม่ได้อยู่ดรีมทีม แล้วได้ถามไถ่ชีวิตกัน จึงได้รู้ว่า เขายังคงกำลังหางานอยู่ ตั้งแต่ออกจากทีมคราวนั้นไป” 

 “ตั้งแต่นั้น ผมจึงฉุกคิดได้ว่า ช่วงชีวิตวัย 22 ตอนนั้นที่ดูเหมือนจะประสบความสำเร็จด้านการงาน แต่จริงๆ แล้ว เราล้มเหลวโดยสิ้นเชิง” เป็นบทเรียนการบริหารคนครั้งสำคัญที่คงสินจำขึ้นใจ

คงสินตัดสินใจลาออกจากงานผู้นำทีม ในบริษัทปูนซิเมนต์ยักษ์ใหญ่ หันไปหางานด้านกีฬาซึ่งเป็นงานที่รัก สมัครเป็นโปรกอล์ฟในแคนาดา ที่สนามกอล์ฟ Edmonton Country Club และได้มีโอกาสเจอกับ Bill Penny เจ้าของคลับ ที่มาทาบทามให้ช่วยงานภายใต้เงื่อนไขแบบ win-win โดยคงสินจะเป็นผู้ช่วยด้านการเงินให้กับ Bill ส่วน Bill จะช่วยสอนทุกอย่างเกี่ยวกับกอล์ฟให้กับคงสิน ทำให้เขาได้ทำในสิ่งที่ถนัดด้านการเงิน ในขณะที่ได้ทักษะเพิ่มเติมด้านกีฬา ซึ่งเป็นสิ่งที่รัก 

“การได้ร่วมทำงานกับ Bill Penny ในขณะที่ได้รับเชิญให้มาร่างหลักสูตรกอล์ฟให้กับมหาวิทยาลัยในไทยกลายเป็นโอกาสครั้งสำคัญที่ทำให้ผมได้รู้จักกับนักธุรกิจ รวมถึงผู้บริหารระดับสูงมากมาย และได้ถูกชักชวนให้ร่วมทำงานในแวดวงการเงินในที่สุด”

คงสิน จึงได้เริ่มเขียนบทบาทการทำงานด้านการเงินในประเทศไทยตั้งแต่บัดนั้น โดยเริ่มต้นกับบริษัทที่ให้บริการด้านสินเชื่อชื่อดังแห่งหนึ่งกว่า 10 ปี หลังจากนั้น จึงได้มีโอกาสได้มาร่วมงานกับ GE Capital Leasing ซึ่งได้กลายมาเป็น กรุงศรี ออโต้ ในปัจจุบัน

“ผมเริ่มจากการดูแลภาพรวมด้านการเงินและกลยุทธ์เกี่ยวกับเช่าซื้อรถยนต์ จนได้มาเป็นกลุ่มผู้บริหารของ GE Money ซึ่งได้ปรับเปลี่ยนไปในแต่ละยุคจนเป็นกรุงศรี ออโต้ ในปัจจุบัน ก่อนจะได้ทำงานในตำแหน่งผู้บริหารสายงาน การเงินและกลยุทธ์ ธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และในวันนี้ ในบทบาทของ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือผู้นำสูงสุดของกรุงศรี ออโต้ รวมเส้นทางการทำงานกับกรุงศรี ออโต้ ทั้งหมดกว่า 15 ปี”

กว่า 15 ปีที่ได้ร่วมงานกับกรุงศรี ออโต้ คงสินได้นำความรู้และความเชี่ยวชาญด้านการวางแผนและวิเคราะห์การเงินและการบัญชี การวางแผนกลยุทธ์ การบริหารความเสี่ยง รวมทั้งด้านการปฏิบัติการและสนับสนุนธุรกิจมาบริหารและพัฒนาระบบการดำเนินงานด้านต่างๆ ของกรุงศรี ออโต้ จนสามารถก้าวขึ้นมาเป็น Group Head ในปัจจุบัน  ซึ่งหนึ่งในกลยุทธ์ที่สำคัญของกรุงศรี ออโต้ ที่คงสิน นำบทเรียนจากความล้มเหลวเมื่อครั้งทำงานรับผิดชอบการบริหารทีมในบริษัทปูนซิเมนต์มาใช้ คือ การสร้างทีมที่แข็งแกร่ง 

คงสินเล่าว่า “ตั้งแต่เข้ามาเป็นผู้บริหารสายงาน การเงินและกลยุทธ์ ธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ผมได้ให้ความสำคัญกับทีมงานกรุงศรี ออโต้เป็นสิ่งสำคัญ โดยนำประสบการณ์ สิ่งที่เรียนรู้ในวัยหนุ่ม มาสร้างให้ทีม จนปัจจุบันกับตำแหน่งผู้นำกรุงศรี ออโต้ ผมยังเชื่อว่า ถ้าเราดูแลคนของเราดี คนของเราจะสามารถสร้างคุณค่าแก่กลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย อย่างลูกค้า ผู้ถือหุ้น พันธมิตรและสังคมได้”

“ด้วยแนวคิดที่ดึงจุดแข็ง เสริมจุดแกร่ง (Bringing out the best in you) ผมเชื่อว่าคนทุกคนมีศักยภาพในตนเอง แต่เราต้องหาจุดเด่น และเอกลักษณ์ (Uniqueness) ของตัวเองให้เจอ และเชื่อมโยงกลับมาสร้างคุณค่าของกรุงศรี ออโต้ (Krungsri Auto Value) แก่คนทั้ง 4 กลุ่ม คือ พนักงาน (Employees) ลูกค้า (Customers) ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง อย่าง พันธมิตร และสังคม (Stakeholders) ตลอดจนผู้ถือหุ้น (Shareholders)” 

“ด้านกลุ่มพนักงานที่ผมให้ความสำคัญ ผมอยากสร้างสถานที่ทำงานที่สนุกสนาน และมีแรงกระตุ้น นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง ผมเน้นการให้คำปรึกษา (Mentor) แก่พนักงาน เพื่อช่วยให้ค้นหาจุดแข็งของตนเอง พร้อมกำหนดเป้าหมายให้พนักงาน เพื่อให้เขาสามารถสร้างข้อได้เปรียบทางธุรกิจ (Competitive Advantage) หรือพูดง่ายๆ ก็คือ ไม้ตายในทางธุรกิจ เพราะกรุงศรี ออโต้ ต้องมีจุดแข็ง และเป็นที่ 1 ในอุตสาหกรรมของเรา

วันนี้ กรุงศรี ออโต้  คือผู้นำในธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ มีฐานลูกค้าปัจจุบันกว่า 1.8 ล้านราย และลูกค้าเก่าอีกกว่า 4 ล้านราย ซึ่งด้วยกลยุทธ์ Krungsri One Retail” สามารถผสานการทำงานกับกลุ่มธุรกิจในเครือกรุงศรี เพื่อเพิ่มศักยภาพการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อความเข้าใจลูกค้าแบบรอบด้าน สร้างสรรค์นวัตกรรมทางการเงินและบริการที่ตรงใจลูกค้า และผสานช่องทางการจำหน่าย ยกระดับประสบการณ์การบริการที่ครอบคลุมทุกมิติการเงินแบบไร้รอยต่อ  แต่แน่นอนว่าทางเดินต่อไปข้างหน้ายังมีเรื่องท้าทายให้คงสินได้ฝ่าฟันอีกมาก

“ความท้าทายของผมในการบริหารกรุงศรี ออโต้ คือ ทำอย่างไรที่จะพากรุงศรี ออโต้ข้ามผ่านความไม่แน่นอนในโลกปัจจุบันได้ ทั้งสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังไม่หยุดนิ่ง ปัญหาสงครามที่ส่งผลต่อราคาน้ำมัน และภาวะเงินเฟ้อ รวมถึงค่าครองชีพต่างๆ ที่ส่งผลถึงพฤติกรรมของลูกค้า อีกทั้งยังมีเรื่องของความก้าวล้ำทางเทคโนโลยีที่มีบทบาทขึ้นมากในชีวิต ซึ่งเป็นความท้าทายที่องค์กรต้องตามเทคโนโลยีให้ทัน และปรับตัวให้เร็ว ซึ่งการจะทำเช่นนั้นได้ เราจำเป็นต้อง ดึงจุดแข็ง เสริมจุดแกร่ง (Bringing out the best in you) ของทีม กรุงศรี ออโต้ ทุกคนออกมา เพื่อสนับสนุนให้องค์กรก้าวความผ่านความไม่แน่นอนต่างๆได้”

“ด้วยบทบาทของการเป็นผู้นำกรุงศรี ออโต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงปีแรก เป้าหมายในตอนนี้ของผมก็คือ การสร้างทีมที่แข็งแกร่ง ผมต้องการปลูกฝังทัศนคติ Winning mindsetที่ผมได้เรียนรู้จากการเล่นกีฬา ปลูกฝังให้เราสร้างแรงจูงใจให้กับตัวเอง เพื่อเอาชนะความท้าทายต่างๆ นำพากรุงศรี ออโต้ ทั้งลูกค้าและคู่ค้าไปสู่ชัยชนะ ซึ่งประกอบไปด้วย ปณิธานเพื่อบรรลุสู่ความสำเร็จ (Winning Aspiration) และเส้นทางสู่เป้าหมายแห่งความสำเร็จ (Winning Way) เพื่อเป็น Winning Team สู่ความสำเร็จไปพร้อมกัน” คือเป้าหมายที่คงสิน คงคา จะพากรุงศรี ออโต้ ก้าวไป