ศูนย์ Advanced Wound Care Center หยุดแผลเรื้อรังแบบไม่ลุกลามด้วยเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์

254

ปัจจุบันการรักษาทางการแพทย์มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อมุ่งเน้นในการรักษาคนไข้ให้กลับไปใช้ชีวิตปกติได้เร็วยิ่งขึ้น โรงพยาบาลพญาไท3 จึงได้มีการพัฒนาเทคโนโลยีการรักษารูปแบบใหม่ๆ อยู่เสมอ โดยการดูแลรักษาที่สำคัญซึ่งคนส่วนใหญ่อาจมองข้ามไป นั่นคือการดูแลบาดแผล หลายท่านอาจเคยคิดว่าการล้างแผล ทำแผล เป็นเรื่องพื้นฐานที่ไม่ต้องใช้เทคนิคในการดูแล แต่ในความเป็นจริง บาดแผลเพียงเล็กน้อย หากไม่ได้รับการดูแลรักษาที่มีประสิทธิภาพเพียงพอ ก็อาจเกิดการติดเชื้อและลุกลาม ส่งผลให้เกิดปัญหาใหญ่ในการรักษาพยาบาลได้ในภายหลัง

นายแพทย์สุรพล โล่ห์สิริวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพญาไท3 ได้ให้ความสำคัญในการยกระดับด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย พร้อมกับสร้างความเชื่อมั่นในการรักษา จึงได้เปิด ศูนย์ Advanced Wound Care Center หยุดแผลเรื้อรังแบบไม่ลุกลามด้วยเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งการยกระดับการดูแลบาดแผลด้วยแพทย์เฉพาะทาง และมีการใช้เทคโนโลยี รวมทั้งวัสดุการดูแลการปิดแผลที่ทันสมัย การใช้เทคโนโลยีการตัดเนื้อตายด้วยพลังน้ำ (Hydrosurgery) ช่วยส่งเสริมการหายของบาดแผลโดยไม่รบกวนคุณภาพชีวิต เพื่อดูแลคนไข้ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ผศ.นพ.ธัญเดช นิมมานวุฒิพงษ์ แพทย์หัวหน้าศูนย์ศัลยกรรมเทคโนโลยีชั้นสูง โรงพยาบาลพญาไท3 กล่าวว่า ในมุมมองทางการรักษาบาดแผลนั้น แผลที่พบเจอทางการแพทย์มีด้วยกันมากมายหลายรูปแบบ เช่น แผลจากโรคเบาหวานแผลติดเชื้อ แผลกดทับ แผลที่มีปัญหาจากหลอดเลือด แผลเนื้อตาย แผลเรื้อรังมากกว่าหรือเท่ากับ4สัปดาห์ แผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก โดยสารสารเคมี เหล่านี้ต้องการแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการดูแล พร้อมเครื่องมือและวัสดุการรักษาที่มีเทคโนโลยีการรักษาที่ล้ำสมัย

ซึ่งในศูนย์ Advanced Wound Care Center มีทีมแพทย์ศัลยศาสตร์เฉพาะทาง ด้านการรักษาแผล ด้านหลอดเลือด ด้านศัลยศาสตร์ตกแต่ง ที่จะช่วยประเมินบาดแผลอย่างเจาะลึก เพื่อหาสาเหตุของแผลเรื้อรังนั้นๆ แล้วดำเนินการรักษาตั้งแต่ระดับสาเหตุที่ทำให้กระบวนการการหายของแผลล่าช้า ร่วมกับทีมแพทย์อายุรกรรม ที่จะคอยควบคุมปัจจัยเสี่ยงที่มีผลเชื่อมโยงต่อการหายของแผล ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ในการขจัดเนื้อตาย แบบลดการบาดเจ็บต่อเนื้อเยื่ออบข้าง และใช้วัสดุแปะแผลที่ออกแบบมาเฉพาะ ให้สอดคล้องกับตัวโรคและไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกัน ทำให้ไม่ต้องทำแผลทุกวัน แต่แผลหายได้ไวกว่า ได้ประสิทธิภาพมากกว่า ด้วยเทคโนโลยีการดูแลบาดแผลขั้นสูง (Advance Wound Care Technology) เพื่อเอื้อต่อการหายของแผลและลดการเกิดแผลเป็นในอนาคต

นอกจากนี้ ศูนย์ Advance Wound Care ยังมีการดูแลสุขภาพองค์รวม โดยทีมสหสาขาร่วมกับนักกายภาพบำบัด นักกำหนดอาหารวิชาชีพ และพยาบาลวิชาชีพ เพื่อป้องกันและลดโอกาสการเกิดแผลในอนาคต ผู้ป่วยจึงมั่นใจได้ว่าจะสามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในเร็ววัน และสามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติเร็วขึ้นอย่างแน่นอน