Airbnb เปิดตัวเงินทุน 10 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ มอบให้ที่พักไอเดียเจ๋งแปลกแหวกแนวที่สุดในโลก

244

Airbnb เปิดตัว OMG! Fund เงินทุนสำหรับที่พักสุดว้าว! มูลค่า 10 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือประมาณ 353 ล้านบาท พร้อมมอบให้กับเจ้าของไอเดียที่พักแปลกใหม่ 100 คนทั่วโลกไม่ว่าจะเป็นนักออกแบบ สถาปนิก นัก DIY และนักสร้างสรรค์ทั้งมืออาชีพและมือใหม่ เพื่อก่อร่างไอเดียที่พักเจ๋งๆ ให้เป็นจริง ในแบบต่างๆ อย่าง บ้านรองเท้าบูท บ้าน UFO หรือ บ้านมันฝรั่งยักษ์

ที่สนใจสามารถนำเสนอไอเดียที่พักสุดเจ๋งได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยเปิดรับสมัคร ตั้งแต่วันนี้ถึง 23 กรกฎาคม 2565 เวลา 22:59 น. (เวลาประเทศไทย) สามารถส่งใบสมัครที่ https://th.airbnb.com/d/omgfund ผู้ได้รับเลือก 100 คนจาก 100 สุดยอดไอเดียมีสไตล์โดดเด่นจะได้รับเงินคนละ 100,000 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือประมาณ 3.5 ล้านบาท เพื่อเนรมิตจินตนาการและเปิดประตูต้อนรับผู้เข้าพักจากทั่วโลกได้จริง ซึ่งจะมีคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญทำการพิจารณาตัดสินในเรื่องของไอเดียความแปลกใหม่, ความเป็นไปได้, ประสบการณ์ที่ผู้เข้าพักจะได้รับและความยั่งยืน โดยจะมีการคัดเลือกผู้ที่ได้รับทุนในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า คาดพัฒนาที่พักทั้งหมดให้เสร็จภายในปีหน้าและเตรียมจัดให้อยู่ในหมวดหมู่ OMG! ของ Airbnb ซึ่งเป็นหมวดหมู่ที่พักที่มีแหวกแนวที่สุด

ขอเชิญชวนคนไทยสุดยอดครีเอทเข้าร่วมส่งไอเดียที่พักดังกล่าว เนื่องจากมีโฮสต์คนไทยจำนวนมากให้บริการที่พักให้กับนักท่องเที่ยวไทยและจากทั่วโลกบน Airbnb และสร้างรายได้รวมกว่า 1,000 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา นอกจากนั้น จากข้อมูลของ Airbnb ระบุว่าการจองที่พักที่มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เพิ่มขึ้นมากกว่า 49% ทั่วโลกเมื่อเปรียบเทียบจากปี 2562-2564

เงินทุนนี้เกิดจากการเติบโตของเทรนด์การใช้ชีวิตแบบยืดหยุ่นที่เกิดขึ้นในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ผู้เข้าพัก Airbnb มองหาที่พักแปลกใหม่เพื่อการท่องเที่ยวและพักผ่อนมากขึ้น ทั้งนี้ Airbnb ได้เปิดตัวหมวดหมู่ที่พักใหม่ในเดือนที่ผ่านมา เพื่อให้นักเดินทางได้ค้นหาที่พักที่ชื่นชอบได้ง่ายขึ้น โดยในปี 2564 มีที่พักมีความโดดเด่นมีเอกลักษณ์เพิ่มขึ้นใหม่ 30,000 แห่งทั่วโลกบนแพลตฟอร์ม Airbnb และหมวดหมู่ของที่พักว้าว! เป็นหมวดหมู่ที่พักที่นักเดินทางนิยมค้นหามากที่สุด

คริสตี วูล์ฟ ซูเปอร์โฮสต์ Airbnb และหนึ่งในกรรมการตัดสินเงินทุน OMG! เปิดเผยว่า “ฉันได้เริ่มต้นเส้นทางการให้บริการที่พักบน Airbnb ด้วยเงินทุนเพียง 32,000 ดอลล่าร์สหรัฐ สร้างบ้านเล็กๆ ขึ้นมาหลังหนึ่งในย่านที่อยู่ที่ห่างไกลจากตัวเมือง จากที่เคยทำงานได้ชั่วโมงละ 13 ดอลล่าร์สหรัฐในเวลาไม่ถึง 3 ปี รายได้เพิ่มขึ้นเป็นปีละ 208,000 ดอลล่าร์สหรัฐ จึงได้นำเงินที่ได้มาสร้างที่พักเพิ่มทำให้มีโอกาสได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์และสร้างสัมพันธ์กับผู้คนอีกมากมาย”

คณะกรรมการการตัดสินประกอบด้วยผู้ที่ชอบผลักดันความคิดนอกกรอบ ผู้เชี่ยวชาญด้านสถาปัตยกรรม และซูเปอร์โฮสต์ Airbnb: 

ดูข้อมูลเพิ่มเติมและรายชื่อประเทศที่มีสิทธิเข้าร่วมได้ที่กติกาอย่างเป็นทางการได้ที่นี่