วันเดอร์แมน ธอมสัน เผยรายงาน Future 100 เทรนด์ที่จะกำหนดอนาคตปี 2022

715

วันเดอร์แมน ธอมสัน (Wunderman Thompson) เผยแพร่รายงาน “The Future 100: 2022” ซึ่งเป็นฉบับที่ 8 ของการศึกษาเทรนด์สำคัญประจำปีที่ฉายให้เห็นภาพเค้าโครงของช่วงเวลาหนึ่งปีข้างหน้า พร้อมด้วยเทรนด์ที่กำลังมาแรงที่สุดจนต้องเฝ้าจับตา ซึ่ง The Future 100: 2022 เป็นรายงานจากการศึกษาของ วันเดอร์แมน ธอมสัน อินเทลลิเจนซ์ (Wunderman Thompson Intelligence) หน่วยวิจัยและนวัตกรรมของ วันเดอร์แมน ธอมสัน ที่มุ่งเน้นเรื่องอนาคตเป็นสำคัญ โดยรายงานฉบับนี้มุ่งนำเสนอแนวโน้มใหม่ 100 เทรนด์ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นใน 10 ด้าน ได้แก่ วัฒนธรรม เทคโนโลยี การเดินทางและภาคธุรกิจบริการ แบรนด์และการตลาด อาหารและเครื่องดื่ม ความงาม ค้าปลีกและการพาณิชย์ ลักชัวรี่ สุขภาพ และการทำงาน

เอมม่า ชิว ผู้อำนวยการใหญ่ (Emma Chiu, Global Director)  วันเดอร์แมน ธอมสัน อินเทลลิเจนซ์ กล่าวว่า “วันนี้การศึกษาชุดนี้ได้ก้าวเข้าสู่ปีที่ 8 แล้ว และเรารู้สึกยินดีที่จะได้เผยแพร่รายงาน The Future  100: 2022 พร้อมกับแบ่งปันนวัตกรรมทางความคิดสร้างสรรค์ที่กำลังจะกลายเป็นกระแสหลักควบคู่ไปกับความเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมของผู้บริโภค ปีก่อนนี้ทั่วโลกมีความคาดหวังให้สิ่งต่างๆดีขึ้นควบคู่ไปกับความระมัดระวัง ในขณะเดียวกันก็เป็นปีที่มีการไตร่ตรองถึงความท้าทายต่างๆที่ได้เผชิญมาตลอดปี 2020 และคาดหวังว่าจะได้ก้าวเข้าสู่ปีแห่งการฟื้นตัวทางสังคม”

“ปี 2022 เป็นการก้าวเข้าสู่ทัศนคติในแง่บวกอย่างแน่วแน่และมั่นคง ซึ่งช่วยกระตุ้นให้เกิดความสนุกสนานและความคิดสร้างสรรค์ ทัศนะต่อวันข้างหน้าที่ดีเช่นนี้จะนำพาเราไปบนเส้นทางสู่อนาคตอันใกล้ซึ่งโลกของดิจิทัลยุคใหม่จะเกิดขึ้นในไม่ช้า พร้อมกับการที่เมตาเวิร์สได้โยกย้ายจากโลกของนิยายวิทยาศาสตร์มาสู่โลกของความเป็นจริงมากขึ้น การใช้ชีวิตและการดำเนินธุรกิจต่างๆ จะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่เป็นมิตรต่อสภาพภูมิอากาศ เพราะว่าการมุ่งเพียงแค่ความยั่งยืนจะไม่เพียงพออีกต่อไป ในขณะที่ภาระทางกายและอารมณ์ที่แบกรับในช่วงสองปีที่ผ่านมา ก็กำลังหล่อหลอมแนวทางด้านสุขภาวะที่ละเอียดอ่อนและเหมาะสมมากยิ่งขึ้น แบรนด์และนักการตลาดกำลังเป็นผู้ริเริ่มที่จะกระตุ้นทัศนะในเชิงบวก เต็มไปด้วยความกระตือรือร้นที่จะนำความสุขมาสู่ชีวิตของผู้คน โดยการสร้างสรรค์โฆษณาที่ให้ความเบิกบาน เนื่องจากพวกเขาก็อยู่บนกระแสของการมองโลกในแง่ดีเช่นกัน” เอมม่ากล่าว

เทรนด์ที่โดดเด่นทั้ง 10 ประกอบด้วย:

  • วัฒนธรรม – มองโลกในแง่ดีอย่างไร้ขีดจำกัด (Unbounded Optimism): แบรนด์ต่างๆ กำลังฉายให้เห็นภาพปี 2022 ที่เจริญรุดหน้าไปในทางที่ดี ส่งเสริมให้เกิดความสนุกสนานและความคิดสร้างสรรค์
  • เทคโนโลยีและนวัตกรรม – การเคลื่อนย้ายสสารแบบเสมือนจริง (Virtual Teleportation): ผู้เชี่ยวชาญทางเทคโนโลยีกำลังทยอยเปิดดิจิทัลพอร์ทัล (Digital Portal) เพื่อการเข้าสู่มิติของโลกเสมือนซึ่งสามารถมีปฏิสัมพันธ์แบบพบเจอกันต่อหน้าได้อย่างใกล้ชิดสนิทสนมและใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากยิ่งขึ้น
  • การเดินทางและภาคธุรกิจบริการ – การเดินทางอย่างตื่นรู้ (Meditative Travel): การผสานการทำสมาธิเข้ากับการเดินทาง กำลังทำให้การเดินทางทุกครั้งเต็มไปด้วยภาวะจิตที่ตื่นรู้
  • แบรนด์และการตลาด – ศิลปะต้านแบรนด์ (Brandalism): การสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สิน (Vandalism) ด้วยเจตนาที่ดี คือการแย่งชิงพื้นที่ของการออกสื่อและเผยให้เห็นความผิดพลาดของแบรนด์ต่างๆ เพื่อเรียกร้องให้พวกเขาทำให้ดีกว่าเดิม
  • อาหารและเครื่องดื่ม – ดื่มสร้างภูมิคุ้มกัน (Liquid Immunity): ผู้ที่จริงจังกับการสร้างสุขภาวะที่ดีกำลังพากันหันมาดื่มเครื่องดื่มที่จะช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันโรค ทั้งดับกระหายและช่วยด้านภูมิคุ้มกันร่างกายในขณะเดียวกัน
  • ความงาม – กรดประทินโฉม (Acidic Care): แบรนด์ด้านการดูแลผิวพรรณต่างพุ่งเป้าไปที่คุณประโยชน์ของส่วนประกอบที่มีคุณลักษณะเป็นกรดหรือแอซิด
  • ค้าปลีกและการพาณิชย์ – แฟล็กชิพโลกเสมือน (Virtual Flagship): ร้านแฟล็กชิพแบบดิจิทัลกำลังเข้ามาแทนที่หน้าร้านแบบอีคอมเมิร์ซ
  • ลักชัวรี่ – สร้างความหรูหราแห่งสุ้มเสียง (Sonic Luxification): แบรนด์ระดับหรูหราในวงการแฟชั่นไปจนถึงวงการรถยนต์ กำลังทุ่มเม็ดเงินลงทุนเกี่ยวกับฮาร์ดแวร์ด้านเสียงเพื่อยกระดับประสบการณ์ในการฟังสู่ความหรูหราที่มากขึ้น
  • สุขภาพ – สุขภาพอารมณ์ (Emotional Health): มุมชาร์จแบตทางอารมณ์กำลังผุดขึ้นในพื้นที่สาธารณะทั่วโลก
  • การทำงาน – รับสมัครงานเมตาเวิร์ส (Metaverse Recruits): บริษัทต่างๆ กำลังต้องการจ้างผู้ร่วมงานใหม่เพื่อเป็นกำลังคนในด้านเมตาเวิร์ส ไล่เรียงตั้งแต่นักออกแบบวัสดุเสมือนตลอดไปจนถึงครีเอทีฟ

The Future 100: 2022 เป็นผลงานที่ออกเผยแพร่ถัดจากรายงานการศึกษาเทรนด์ในชื่อ “Into the Metaverse” ของ

วันเดอร์แมน ธอมสัน อินเทลลิเจนซ์ ซึ่งเปิดตัวในเดือนกันยายน 2021 นอกจากนี้ วันเดอร์แมน ธอมสัน ยังได้เปิดตัวเมตาเวิร์สของตนเองที่งาน CES 2022 เพื่อแสดงให้เห็นถึงข้อมูลเชิงลึกที่ได้จากรายงานฉบับดังกล่าว พร้อมกับให้ความรู้เกี่ยวกับเมตาเวิร์สแก่ลูกค้าและนักการตลาดแบรนด์ต่างๆ และเปิดโอกาสให้ได้สำรวจตรวจสอบองค์ประกอบต่างๆ ของพรมแดนใหม่ในด้านประสบการณ์ลูกค้า ซึ่งจะเป็นตัวกำหนดอนาคตของเราและเปลี่ยนวิธีการดำเนินธุรกิจของเราให้ต่างไปจากเดิม

ผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดรายงานนี้ฉบับเต็มได้ที่ https://www.wundermanthompson.com/insight/the-future-100-2022