“กรุงศรี ออโต้” วาง 3 กลยุทธ์ ขับเคลื่อนอีโคซิสเต็ม สู่การเติบโตยั่งยืนในตลาดสินเชื่อยานยนต์

602

“กรุงศรี ออโต้” ผู้นำธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ครบวงจร เครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ประกาศกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ ปี 2564 ขับเคลื่อนธุรกิจสู่การเป็นผู้นำตลาดสินเชื่อยานยนต์อย่างยั่งยืน ผ่าน 3 แนวทาง ผสานดาต้าที่แม่นยำเพื่อเสนอโซลูชันมัดใจลูกค้า เสริมนวัตกรรมเพื่อการเติบโตของคู่ค้า และต่อยอดอีโคซิสเต็มเพื่อโอกาสในธุรกิจ เชื่อมั่นตลาดสินเชื่อยานยนต์กลับมาเติบโตได้ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ 

กฤติยา ศรีสนิท ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า  ด้วยสัญญาณบวกจากการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน กรุงศรี ออโต้ มองว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ในปีนี้จะกลับมาฟื้นตัวได้  ด้วยยอดขาย 810,000 คัน คิดเป็นอัตราเติบโต 2.5% และจะผลักดันให้ตลาดสินเชื่อยานยนต์กลับมาเติบโตใกล้เคียงกันที่ 1.5% หรือมูลค่าตลาดรวม 494,000 ล้านบาท

สำหรับ กรุงศรี ออโต้ ได้เริ่มดำเนินการตามแผนธุรกิจระยะกลางฉบับใหม่ 2564 – 2566 ซึ่งมีปณิธานหลักในการรักษาความเป็นผู้นำตลาดสินเชื่อยานยนต์ที่เติบโตแบบยั่งยืน โดยในปีนี้ มีการขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าและคู่ค้า รวมถึงผู้ใช้รถในอีโคซิสเต็มตามโมเดลธุรกิจใหม่ ผ่านกลยุทธ์ใน 3 แนวทาง 

กลยุทธ์แรก คือ การขับเคลื่อนธุรกิจด้วยดาต้าที่แม่นยำ เพื่อเสนอโซลูชันที่มัดใจ โดยอาศัยฐานข้อมูลที่แข็งแกร่งของลูกค้ากรุงศรีออโต้ 1.8 ล้านราย และลูกค้ารายย่อยในเครือกรุงศรี  8.6 ล้านราย  มีความเข้าใจตัวตนลูกค้าอย่างลึกซึ้ง และส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการที่เฉพาะเจาะจง (Personalization) ทั้งในรูปแบบของข้อเสนอที่ตรงตามวิถีชีวิตและจังหวะชีวิตของลูกค้าแต่ละราย ไปจนถึงข้อเสนอหลากหลายที่ลูกค้าสามารถเลือกได้เอง

กลยุทธ์ที่สอง  กรุงศรี ออโต้ จะเดินหน้าขับเคลื่อนนวัตกรรม เพื่อเติบโตเคียงข้างคู่ค้า โดยจะยกระดับแพลตฟอร์มดิจิทัล  iPartner  เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการข้อมูลเพื่อสนับสนุนการดำเนินธุรกิจของพันธมิตรผู้แทนจำหน่ายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ รวมทั้งนำนวัตกรรม Krungsri Auto PromptStart  มาปรับใช้เป็นเครื่องมือส่งเสริมการขายของดีลเลอร์ ครอบคลุมทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์  ผสานการทํางานแบบไร้รอยต่อ

กลยุทธ์ที่สาม การผลักดันโมเดลธุรกิจใหม่เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้รถที่กว้างขึ้นถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยผลักดันความสำเร็จ ในปีนี้ กรุงศรี ออโต้ จะขับเคลื่อนอีโคซิสเต็ม เพื่อสร้างโอกาสในธุรกิจ โดย GO Application by Krungsri Auto ยังคงเป็นแพลตฟอร์มหลักในการส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการดิจิทัลทั้งหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริการสินเชื่อยานยนต์ดิจิทัลเต็มรูปแบบ รวมถึงการผนึกกำลังกับพันธมิตรเพื่อส่งมอบบริการด้านไลฟ์สไตล์ ผู้ใช้รถ เช่น บริการบำรุงรักษารถร่วมกับแบรนด์รถยนต์ชั้นนำ และโปรแกรมสิทธิประโยชน์ร่วมกับ The 1 เป็นต้น

สำหรับเป้าหมายในปี 2564 กฤติยา กล่าวว่า เป็นปีที่เต็มไปด้วยโอกาสในหลากหลายรูปแบบ ด้วยรากฐานที่แข็งแกร่งและมีศักยภาพที่จะเติบโตต่อไปได้อย่างมั่นคง กรุงศรี ออโต้ จะยังคงให้ความสำคัญกับการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบ (Responsible Lending) พร้อมอยู่เคียงข้างลูกค้าและคู่ค้า รวมทั้งการรักษาสมดุลของพอร์ตสินเชื่อ เพื่อรักษาความเป็นผู้นำตลาดสินเชื่อยานยนต์อย่างยั่งยืนต่อไป

สำหรับเป้าหมายรายได้ในปีนี้  กฤติยาคาดว่า กรุงศรีออโต้จะสร้างยอดสินเชื่อใหม่ได้ถึง 173,000 ล้านบาท เติบโต 11% จากปีที่ผ่านมา โดยยอดสินเชื่อผ่านช่องทางดิจิทัล จะมีสัดส่วนราว 4% จากเป้าหมายยอดสินเชื่อใหม่ เพิ่มขึ้นจากปี 2563 ที่มีสัดส่วน 2.4%   มียอดสินเชื่อคงค้างรวม  428,000 ล้านบาท

“ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิดข19 ระลอกใหม่ตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม 2563 กรุงศรี ออโต้ ได้ดำเนินการพักชำระหนี้ให้ลูกค้าเกือบ 90,000 ราย ทั้งนี้ ลูกค้าที่เข้าร่วมโครงการในระยะแรกสามารถกลับมาชำระหนี้ได้ตามปกติแล้วกว่า 80%  เรามองว่าด้วยอานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ และการที่เริ่มมีการฉีดวัคซีนในประเทศไทย หากเป็นไปตามแผนและมีประสิทธิภาพได้ผลดี เชื่อว่าการบริโภคภาคเอกชนจะฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปีนี้จะค่อยๆ ฟื้นตัว แต่หากจะกลับให้สภาพเศรษฐกิจกลับมาเป็นปกติเหมือนก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 ก็คงต้องใช้เวลาอีกหลายปี”  กฤติยากล่าว