PRINCIPAL GHEALTH เพิ่มทุนเป็น 1 หมื่น ลบ. รับเทรนด์ Health Innovation โตสูง

712

บลจ. พรินซิเพิล ประกาศเพิ่มทุนจดเบียนกองทุน พรินซิเพิล โกลบอล เฮลธ์ อินโนเวชั่น’ หรือ Principal Global Health Innovation Fund (PRINCIPAL GHEALTH) เป็น 1 หมื่นล้านบาท จากเดิม พันล้านบาท หลังได้รับการตอบรับที่ดีมากจากการเปิดขายหน่วยลงทุนครั้งแรก IPO เพียงหนึ่งเดือน ชี้ภาพรวมอุตสาหกรรม Healthcare Innovation     มีแนวโน้มขยายตัวและเติบโตได้ดีไปพร้อมกับเมกะเทรนด์โลก   

จุมพล สายมาลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน พรินซิเพิล จำกัด เปิดเผยว่า จากภาพรวมอุตสาหกรรมด้านนวัตกรรมการแพทย์ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มเติบโตเมกะเทรนด์โลกมีแนวโน้มขยายตัวได้ดี โดยการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 เป็นตัวเร่งให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการแพทย์ใหม่ๆ เพื่อตอบสนองพฤติกรรมของประชาชนที่หันมาใส่ใจดูแลรักษาสุขภาพเพิ่มขึ้นทั้งในเชิงการป้องกันและการรักษา ส่งผลให้กองทุนเปิด พรินซิเพิล โกลบอล เฮลธ์ อินโนเวชั่น Principal Global Health Innovation Fund (PRINCIPAL GHEALTH) ชนิดสะสมมูลค่า PRINCIPAL GHEALTH-A ที่เสนอขายหน่วยลงทุนครั้งแรก (IPO) เมื่อวันที่ 27 มกราคม – 3 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุ 

ล่าสุด บลจ.พรินซิเพิล ได้ขออนุมัติต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (...) เพื่อดำเนินการเพิ่มทุนจดทะเบียนกองทุนดังกล่าวเป็น 1 หมื่นล้านบาท จากเดิมมีทุนจดทะเบียน 5 พันล้านบาท เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ มีนาคม 2564 นี้ เพื่อขยายขนาดกองทุนให้สอดคล้องกับความต้องการของนักลงทุนที่แสดงความสนใจซื้อหน่วยลงทุนอย่างต่อเนื่อง และถือเป็นหนึ่งในกองทุนรวมของ บลจ.พรินซิเพิล ที่มีผลตอบรับที่ดีมาก สะท้อนถึงความสนใจของนักลงทุนที่ต้องการลงทุนในบริษัทที่ดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพและการพัฒนานวัตกรรม หรือ Health Innovation ที่มีศักยภาพการเติบโตที่ดีรับกับเมกะเทรนด์ด้านเฮลท์แคร์  

“เรามองว่าธุรกิจด้าน Health Innovation ยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก และเป็นโอกาสดีที่จะลงทุนในธุรกิจดังกล่าวเพื่อรับผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว โดยในช่วงที่ผ่านมาอุตสาหกรรมด้านสุขภาพมีการพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูงและนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อยับยั้งโรคระบาด โดยผสมผสานเทคโนโลยีเข้ากับข้อมูลด้านสุขภาพที่มีความซับซ้อนและการวิเคราะห์ข้อมูลที่มีปริมาณมหาศาลด้วย AI ประกอบกับ COVID-19 เป็นจุดเปลี่ยนของพฤติกรรมคนทั่วโลกที่หันมาใส่ใจการดูแลสุขภาพมากขึ้น” จุมพล กล่าว  

จุมพล กล่าวต่อว่า สำหรับกองทุนเปิด พรินซิเพิล โกลบอล เฮลธ์ อินโนเวชั่น’ (PRINCIPAL GHEALTH) ชนิดสะสมมูลค่า PRINCIPAL GHEALTH-A ปัจจุบันลงทุนใน 2 กองทุน ได้แก่ 1) Baillie Gifford Worldwide Health Innovation Fund บริหารโดย Baillie Gifford Investment Management (EuropeLimited และ 2) Credit Suisse (LuxDigital Health Equity Fund ที่บริหารจัดการโดย Credit Suisse Fund Management S.A. โดยทั้งสองกองทุนถือเป็นกองทุนที่มีผลการดำเนินงานที่ดีในปี 2020 ที่ผ่านมา ให้ผลตอบแทนโดดเด่นในปีที่ผ่านมาถึงกว่า 85% และ 87% (BM:MSCI World Ac Index และ MSCI World Healthcare Ac Index สามารถสร้างผลตอบแทนได้เพียง 16.50% และ 14.10%) (Source: Baillie Gifford, Credit Suisse, Factset, Style Analytics, MSCI as of December 2020) ด้วยความโดดเด่นของทีมจัดการลงทุนที่มีความเชี่ยวชาญการลงทุนในธุรกิจ Healthcare เน้นลงทุนในหุ้นนวัตกรรมสุขภาพอย่างครบวงจรตั้งแต่การวิจัย วินิจฉัย การรักษา ไปจนถึงการป้องกัน การพัฒนานวัตกรรมที่สามารถปฏิวัติวงการแพทย์ที่มีโอกาสเติบโตต่อเนื่อง ตัวอย่างหุ้นที่ลงทุน Moderna ใน 3 ของผู้นำการผลิตวัคซีนต้าน COVID-19 ซึ่งใช้เวลาน้อยที่สุดในโลกเพียง 42 วัน และคาดการณ์ปี 2564 จะมีปริมาณการผลิตวัคซีนถึง 200 – 1,000 ล้านโดส (Source: Individual company website 3Q20, CDC, Pfizer, BioNTech, Moderna, Principal Asset Management บริษัท M3 ผู้ให้บริการข้อมูลทางการแพทย์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตและ Telemedicine รวมถึงการวินิจฉัยโรคด้วยอัลกอริทึมปัญญาประดิษฐ์Teladoc ผู้นำการเปลี่ยนแปลงการเข้าถึงแพทย์พื้นฐานด้วยเทคโนโลยี Remote Communication เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนแพทย์, Exact Sciences ผู้ถือครองทรัพย์สินทางปัญญา Cologuard test เพียงรายเดียวเพื่อใช้ตรวจหามะเร็งลำไส้ระยะเริ่มต้น ฯลฯ  

“บลจ.พรินซิเพิล เชื่อว่าการเพิ่มพอร์ตการลงทุนในกองทุน PRINCIPAL GHEALTH เพื่อกระจายการลงทุนในกลุ่มธุรกิจนวัตกรรมการแพทย์ Health Innovation หนึ่งในเมกะเทรนด์ของโลกจะมีโอกาสสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับนักลงทุนทุกท่านในระยะยาว” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าว 

ทั้งนี้ กองทุนเปิดพรินซิเพิล โกลบอล เฮลธ์ อินโนเวชั่น กำหนดสั่งซื้อขั้นต่ำ 1,000 บาท ผู้ที่สนใจติดต่อขอรับหนังสือชี้ชวนหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทยธนาคารไทยพาณิชย์ ตัวแทนสนับสนุนการขายและรับซื้อคืน และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน พรินซิเพิล จำกัด โทร. 02 686 9595 หรือ www.principal.th หรือ Principal TH Mobile App