FWD สวมร่างสยามซิตี้ฯ ลุยธุรกิจประกันภัย ตั้งเป้าผู้นำประกันภัยดิจิทัลครบวงจร

1571

ตลาดประกันภัยคึกคักได้อีก เมื่อเอฟดับบลิวดี บริษัทประกันยักษ์ใหญ่ของเอเชีย ที่เข้ามาบุกตลาดประกันชีวิตในเมืองไทย ตั้งแต่ปี พศ. 2556 หันมาขยายสู่ตลาดประกันภัย ด้วยการเข้าซื้อกิจการสยามซิตี้ ประกันภัย เมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นก้าวแรกของเอฟดับบลิวดี ในการทำธุรกิจประกันภัยทั้งในประเทศไทย และในเอเชีย

และวันนี้เมื่อการควบรวมกิจการของทั้ง 2 บริษัทเสร็จเป็นที่เรียบร้อย เอฟดับบลิวดีประกันภัย จึงก่อตั้งขึ้นเป็นครั้งแรกของเอเชีย ที่ประเทศไทย 

บ๊อบ เวาเทอร์ส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอฟดับบลิวดีประกันภัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เป้าหมายของเอฟดับบลิวดีประกันชีวิต คือการเปลี่ยนมุมมองของผู้บริโภคต่อธุรกิจประกันภัย ให้การประกันเป็นเรื่องง่าย โดยการมุ่งเน้นการให้บริการผู้บริโภคผ่านช่องทางดิจิทัลแพลตฟอร์ม และก้าวสู่เป็นผู้นำบริษัทประกันภัยที่มอบบริการการรับประกันผ่านช่องทางดิจิทัลแบบครบวงจรรายแรกของประเทศไทย

โดยแนวทางในการก้าวสู่เป้าหมายผู้นำการประกันภัยดิจิทัล ของเอฟดับบลิวดีประกันภัย คือ ความร่วมมือกับบริษัทที่อยู่ภายใต้ชายคา แปซิฟิก เซ็นจูรี่ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเอฟดับบลิวดี ที่ให้บริการด้านอินชัวร์เทค อย่าง  โบลท์เทค ที่ดำเนินธุรกิจประกันภัยระหว่างประเทศ ให้บริการการประกันภัยผ่านช่องทางดิจิทัล และมีผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ยุคดิจิทัลอย่าง การรับประกันแกดเจ็ด อย่างสมาร์ทโฟน หรือแท็ปเล็ต และ Frank.co.th ผู้ให้บริการประกันรถยนต์ผ่านออนไลน์ จะเป็นส่วนสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนให้เอฟดับบลิวดีประกันภัยไปถึงเป้าหมาย

บ๊อบ กล่าวว่า แม้ตลาดประกันภัยจะมีการผู้ประกอบการอยู่หลายราย แต่ข้อมูลจาก Global Data Website เผยแนวโน้มความต้องการประกันภัยในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นจากในปี 2561 มีมูลค่าราว 247.6 พันล้านบาท จะเพิ่มเป็น 285.5 พันล้านบาท ในปี 2566  ทำให้ตลาดยังมีโอกาสอยู่อีกมาก

โดยกลยุทธ์ที่จะขับเคลื่อนสู่การเป็นผู้นำ คือ การนำเสนอผลิตภัณฑ์ตามความต้องการของผู้บริโภค  การร่วมมือกับพันธมิตรทั้งในเครือข่ายแปซิฟิก เซ็นจูรี่ กรุ๊ป  และภายนอก  มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค และมุ่งสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีแนวโน้มที่จะสร้างการเติบโตให้กับบริษัท

ซึ่งหนึ่งในผลิตภัณฑ์จากโบลท์เทคที่มาเปิดให้บริการในเมืองไทย คือ การรับประกันแกดเจ็ด ซึ่งปัจจุบัน มีความร่วมมือกับซัมซุง เปิดบริการ Sumsung Care Plus ให้บริการรับประกันกับผู้ซื้อสมาร์ทโฟน Sumsung Galaxy เครื่องใหม่   ซึ่งบ๊อบ กล่าวว่า บริษัทฯ ยังได้มีการนำเสนอบริการนี้ให้กับแบรนด์สมาร์ทโฟนรายอื่น และไม่ได้รับประกันเพียงสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ แต่ยังรวมถึงเครื่องเดิม และอุปกรณ์สมาร์ทดีไวซ์อื่น เช่น สมาร์ททีวี และสมาร์ทแกดเจ็ดอื่นๆ

นอกจากนี้ในส่วนของตัวแทนขายทั้งจากเอฟดับบลิวดีประกันภัย และเอฟดับบลิวดีประกันชีวิต ก็จะมีการสนับสนุนให้ตัวแทนเหล่านี้สอบใบอนุญาตทั้งการขายประกันภัย และประกันชีวิต เพื่อที่จะสามารถให้บริการลูกค้าได้แบบOne Stop Service

และอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญ คือความร่วมกันกันระหว่างเอฟดับบลิวดีประกันภัย และเอฟดับบลิวดีประกันชีวิต แม้จะมีโครงสร้างการทำงานแยกจากกัน แต่จะร่วมมือกันพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่ตรงเป้า โดยผลิตภัณฑ์จากเอฟดับบลิวดีประกันภัย ก็จะนำไปจำหน่ายบนช่องทางของโบลท์เทค และ Frank.co.th ด้วย

“เราตื่นเต้นที่จะสร้างธุรกิจประกันภัยของเราด้วยการเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์องค์กรครั้งนี้และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเราจะสร้างประสบการณ์การประกันภัยรูปแบบใหม่ที่น่าตื่นเต้นเพื่อปกป้องสิ่งที่มีค่ายิ่งสำหรับลูกค้า” บ๊อบ เวาเทอร์ส กล่าว