กลุ่มทรูซ้อมใหญ่ 5G กลางสยามแควร์ ประกาศพร้อมเป็นผู้นำขับเคลื่อน Thailand 4.0

1173

แม้ยังไม่มีความชัดเจนว่า ระบบสื่อสารโทรคมนาคมเมืองไทยจะเคลื่อนไปสู่ยุค 5G เมื่อไร แต่ภาคเอกชนก็ดูเหมือนไม่อยากจะรอให้ภาครัฐประกาศแล้วจึงจะค่อยเดินเครื่อง  โดยเฉพาะค่ายสีแดงของกลุ่มทรู

ย้อนกลับไปในปี 2554 กลุ่มทรูแม้จะเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือน้องใหม่สุด แต่ก็เป็นรายแรกที่เปิดให้ใช้งานเครือข่าย 3G ก่อนจะมีการประมูลคลื่นความถี่ 3 G อย่างเป็นทางการ เช่นเดียวกับในปีต่อมา กลุ่มทรูก็เป็นผู้ให้บริการรายแรกที่เปิดทดลองให้บริการ 4G  จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่นับตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา กลุ่มทรูก็เริ่มทำการทดลองเครือข่าย 5G ในกรุงเทพฯมาแล้ว  และในช่วงปลายปีนี้จนถึงต้นปีหน้า กลุ่มทรูก็ทำการซ้อมใหญ่การให้บริการ 5G อีกครั้งใจกลางกรุงเทพฯ ย่านสยามสแควร์

สุภกิจ วรรธนะดิษฐ์ หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มด้านการพาณิชย์ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เทคโนโลยี 5G จะมีบทบาทสำคัญเปลี่ยนแปลงสังคมอย่างก้าวกระโดดในหลากหลายมิติ ซึ่งทรูพร้อมจะเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ เพื่อสร้างประโยชน์ให้ชีวิตคนไทยดีขึ้น  โดยที่ผ่านมากลุ่มทรู ได้มีการเตรียมความพร้อมเรื่องของเครือข่าย 5G มาโดยตลอด ตั้งแต่ ปี 2559 โดยได้ร่วมกับพันธมิตรต่างๆ ทดสอบทั้งเทคโนโลยี และระบบส่งสัญญาณ 5G ต้นแบบสำเร็จเป็นรายแรกในไทย รวมทั้งการเปิดให้คนไทยได้ทดสอบความเร็ว 5G พร้อมกับทรูมูฟ เอช ที่ความเร็วสูงสุดถึง 18 Gbps. อีกทั้งยังได้นำจุดเด่นของพันธมิตรเชิงกลยุทธ์จากต่างประเทศอย่างไชน่าโมบายล์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์ เคลื่อนที่ชั้นนำของโลก ด้วยฐานลูกค้าที่มากที่สุดในโลก 925 ล้านราย เข้ามาเสริมศักยภาพการทำงานของทีมงาน เพื่อพัฒนาทรูมูฟ เอชให้เป็นเครือข่าย 5G ที่ดีที่สุดเพื่อคนไทย

สุภกิจกล่าวว่า  เทคโนโลยี 5G ถือเป็นการพัฒนาในเชิงลึก ที่ลำพังการเป็นเจ้าของโครงข่ายเพียงอย่างเดียว คงเพียงพอ จำเป็นต้องหาพันธมิตรจากธุรกิจหรืออุตสาหกรรมต่างๆ มาช่วยพัฒนาให้เกิดโซลูชั่นใหม่ๆ ให้กับธุรกิจหรืออุตสาหกรรมนั้นๆ ทั้ง กลุ่มธนาคาร, พลังงาน, ออโต้, ขนส่ง, สุขภาพ,การศึกษา, ค้าปลีก, ความปลอดภัย, โรงงานอุตสาหกรรม ไปจนถึงการเกษตร ฯลฯ  ซึ่งกลุ่มทรูจะมุ่งมั่นในการหาพันธมิตรเหล่านี้ขับเคลื่อนผ่าน 5G ตามแนวคิด Driving Force of Nation เพื่อนำพาเศรษฐกิจของประเทศไทยสู่ยุค Thailand 4.0 อย่างเต็มตัว

ด้าน พิรุณ ไพรีพ่ายฤทธิ์ หัวหน้าคณะทำงาน และกรรมการยุทธศาสตร์ 5G บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า เทคโนโลยี 5G จะถูกนำมาใช้ตอบโจทย์ทั้งผู้บริโภค และภาคธุรกิจในหลายมิติ ทั้งโลกเกมส์และความบันเทิง โลกไลฟ์สไตล์ โลกเกษตรกรรม โลกการขนส่ง โลกสาธรณสุข โลกหุ่นยนต์ และโลกแห่งการดูแลความปลอดภัย ที่จะขับเคลื่อนชีวิตคนไทยให้ดีขึ้น มิติต่างๆ เหล่านี้เป็นผลจาการที่เราได้ไปร่วมมือกับสถาบันการศึกษา และพันธมิตรต่างๆ ทั่วทุกภาคของไทย รวมถึงพันธมิตรจากต่างประเทศ เพื่อศึกษา ทดสอบ วิจัย และร่วมพัฒนาโซลูชั่น รวมทั้งบริการ 5G เพื่อนำผลลัพธ์มาร่วมสร้างประโยชน์ ให้กับทั้งภาคธุรกิจและประชาชนชาวไทย สานพลังขับเคลื่อนประเทศไทยเข้าสู่ 5G

“ความเร็วของ 5G  ที่มากกว่า 4G ถึง 20 เท่า จาก 1GB ของ 4G เพิ่มเป็น 20GB ใน 5G เช่นเดียวกับความหน่วงของ 4G ที่อยู่ในระดับ 10MS ลดลงมาเหลือเพียง 1 MS ใน 5G  และความสามารถในการเชื่อมต่อดีไวซ์ในระยะใกล้ได้พร้อมกันถึงหลักล้านเครื่องพร้อมๆ กัน ก็เชื่อว่าจะสามารถยกระดับการใช้ชีวิตของผู้คนได้ดีขึ้นมากมาย”

โอลิเวอร์ กิตติพงษ์ วีระเตชะ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านแบรนด์และการสื่อสาร บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า สำหรับการทดสอบการใช้งาน 5G  True 5G World  เป็นการนำเสนอภาพโลกอนาคตที่ทุกคนมองหา โลกของเครือข่าย 5G ที่ทรูจะเติมเต็มทุกรูปแบบการใช้ชีวิต ผ่านการพัฒนาเครือข่าย 5G ที่ดีที่สุด  เพื่อขับเคลื่อนทุกมิติ ทุกสังคม สร้างคุณประโยชน์ที่แท้จริงให้กับคนไทยทั้งประเทศ

โดยครั้งนี้กลุ่มทรูได้จัดงาน “True 5G World @Siam Square”เนรมิตทุกพื้นที่ของสยามสแควร์ให้เป็นโลกอนาคตแห่งยุค 5G ที่จะเติมเต็มโลกใบใหม่ให้สมบูรณ์แบบด้วย True 5G ภายใต้แนวคิด “Complete Your  World  With  True 5G” ที่จะเปิดให้ชาวไทยได้สัมผัสประสบการณ์แห่งโลกอนาคตอย่างเต็มรูปแบบครั้งแรกในประเทศไทย ทั้งโลกแห่งความปลอดภัย โลกแห่งความบันเทิง โลกแห่งการเรียนรู้ โลกแห่งความสะดวกสบาย โดยเฉพาะเรื่องความบันเทิงที่จะมีการนำนวัตกรรมที่ล้ำสมัยมาให้ชาวไทยได้สัมผัสเป็นครั้งแรกกับ “True 5G Tech Concert” ที่จัดเต็มในรูปแบบ Multi-Stage Experience ระหว่างศิลปินชื่อดังมากมายที่ลานหน้าลิโด้ คอนเน็คท์ ถึงแม้ศิลปินอยู่คนละที่ก็สามารถแสดงร่วมกันได้ และการแปลงโรงภาพยนตร์ลิโด้ 2 ให้เป็น DJ Hologram Concert จาก DJ สุดฮอตครั้งแรกในประเทศไทย พบกับความบันเทิงเต็มรูปแบบได้ที่ ลิโด้ คอนเน็คท์, ทรูช้อป สยามสแควร์ ซอย 2, ทรูช้อป สยามสแควร์ ซอย 3, ทรูช้อป ดิจิทัลเกตเวย์ และทรู แบรนดิ้ง ช้อป ไอคอนสยาม ระหว่างวันที่ 16 ธันวาคม 2562 – 14 มกราคม 2563 นอกจากนี้ยังมีสื่อต่างๆ ทั้งรถไฟฟ้า ท่าเรือ ทั่วพื้นที่สยามสแควร์ และไอคอนสยาม

โดยกิจกรรม “True 5G World @Siam Square” แบ่งเป็นโซนต่างๆ ดังนี้

World of Lifestyle @ทรูช้อป สยามสแควร์ ซอย 2 พบกับโลกแห่งไลฟ์สไตล์ ที่สะดวกสบายและสามารถควบคุมได้เพียงปลายนิ้วสัมผัส 5G Dating with a Star เพลิดเพลินกับการเดินทางรูปแบบใหม่ผ่าน VR พร้อมกับซุปตาร์ที่จะพาเที่ยวแบบใกล้ชิด, 5G ROBOTIC ART EXPERIENCE แขนกลอัฉริยะ ที่สามารถสร้างสรรค์ผลงานศิลปะได้ในระยะไกล เสมือนวาดด้วยตนเอง และ FIRST 5G WAITRESS (Relay Robot) พนักงานเสิร์ฟยุคใหม่ เหมาะกับไลฟ์สไตล์เก๋ๆ นอกจากเสิร์ฟได้อัตโนมัติและยังสามารถทักทายลูกค้าได้ด้วย

World of Robotic @ทรูช้อป สยามสแควร์ ซอย 3 ทึ่งล้ำหน้าไปกับโลกแห่งหุ่นยนต์ กับหุ่นยนต์ต้อนรับสุดน่ารักทั้ง Pepper, Temi Robot, Cruzr Robot และหุ่นยนต์humanoid ฝีมือคนไทยสาวสวย ณ สยาม

World of Game and Entertainment @ทรูช้อป ดิจิทัลเกตเวย์ พบโลกแห่งเกมส์และความบันเทิงที่สามารถเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งได้อย่างสมจริง ได้แก่ ARAYA เกมส์สยองขวัญสัญชาติไทยแท้, Invictus : Lost Soul เกมส์แอ็กชันพร้อมภาพกราฟิกสุดอลังการ และ MAR 3 ร่วมต่อสู้กับกองทัพมนุษย์ต่างดาว

World of Innovation @ทรู แบรนดิ้ง ช้อป ไอคอนสยาม โลกแห่งนวัตกรรม การทำธุรกิจจะสะดวก รวดเร็ว สามารถควบคุมและติดตามได้ เช่น 5G Cow Monitoring System เครื่องมือตรวจพฤติกรรมสัตว์, Smart Rescue Helmet ที่ให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยเบื้องต้นอย่างถูกวิธี และ VR Smart Suit ชุดอัจฉริยะที่วิเคราะห์การเคลื่อนไหวของร่างกายตามหลักสรีระศาสตร์