อลิอันซ์ อยุธยา ยกระดับ แอป Healthy Living จากสังคมความรู้ สู่สังคมแห่งการเกื้อกูล

1039

บทบาทใหม่ของบริษัทประกันชีวิตในวันนี้ ไม่ได้เป็นการทำหน้าที่เพียงดูแลรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเวลาเราป่วย แต่เป็นผู้สนับสนุนให้ผู้คนมีสุขภาพที่ดี

หลายๆ ปีก่อน บริษัทประกันชีวิต เริ่มนำกลยุทธ์ CRM (Customer Relation Management) การบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า สร้าง Privileged Member ด้วยการมอบสิทธิพิเศษกิน เที่ยว หรือช้อปปิ้งให้ชีวิตมีสุข แต่วันนี้ หลายๆ บริษัทประกันชีวิต เริ่มหันมาสร้างความสุขจากภายในร่างกาย ต่อสู้กับพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ทำลายสุขภาพ ส่งผลไปถึงการเดินเข้าสู่สังคมสูงวัย ที่เต็มไปด้วยผู้เจ็บป่วย เป็นภาระก้อนโตของประเทศ

อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต ถือเป็นบริษัทประกันชีวิตลำดับแรกๆ ที่มองถึงเรื่องนี้ โดย 4 ปีที่แล้ว มีการเปิดแพลตฟอร์มออนไลน์ เปิดตัวแอปพลิเคชั่นในชื่อ Healthy Living ที่มุ่งให้ความรู้ผ่านคอนเทนต์ด้านสุขภาพที่เชื่อถือได้ ครอบคลุมเนื้อหาเรื่องอาหาร สุขภาพ ตลอดจนการวางแผนทางการเงิน ภายใต้แนวคิด “กินดี ชีวิตดี สุขภาพดี มีใช้” [ EAT  LIVE  HEALTH  WEALTH ] เชิญชวนให้สมาชิกที่มีอยู่ราว 1.3 แสนราย มีการดูแลการกินอาหารที่ดี ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเปลี่ยนเป็นคะแนนสะสมเพื่อแลกรางวัล

แต่ในปีนี้ รูปแบบของแอปพลิเคชั่น Healthy Living ที่เคยเป็นการสื่อสารทางเดียว จะถูกเปลี่ยนให้เป็นการสื่อสารระหว่างกัน เพื่อให้สมาชิกได้ประโยชน์จากแอปพลิเคชั่นมากยิ่งขึ้น

พัชรา ทวีชัยวัฒนะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบริหารงานลูกค้า บมจ.อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต กล่าวว่า Healthy Living เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มุ่งนำเสนอสาระความรู้ที่มีประโยชน์ เชื่อถือได้ ซึ่งตลอด 3 ปีที่ผ่านมาได้รับการตอบรับที่ดีมากจากลูกค้าและประชาชนที่สนใจดูแลตัวเอง แต่เมื่อสภาวะแวดล้อม รวมถึงพฤติกรรมผู้ใช้งานเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด อลิอันซ์ อยุธยา จึงพัฒนาปรับเปลี่ยนแอปพลิเคชั่น ให้เหมาะกับการใช้งาน ตรงกับความต้องการของผู้ใช้มากขึ้น

“ปัจจุบันที่ผู้ใช้มองหาแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ มีการปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันกับสมาชิก ไม่ใช่เป็นเพียงการให้ข้อมูลทางเดียวเช่นในอดีต หากแต่ผู้ที่เข้ามามีปฏิสัมพันธ์ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการให้คำแนะนำ การแสดงความเห็น การแบ่งปันประสบการณ์ จะมาจากบุคคลที่มีความรู้และมีประสบการณ์ตรงที่เชื่อถือได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเป็นปัญหาด้านสุขภาพ ความน่าเชื่อถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก”

ในปีนี้ อลิอันซ์ อยุธยา ได้ยกระดับแอปพลิเคชั่น Healthy Living ให้มีความโดดเด่นในด้านการเป็นแหล่งข้อมูลที่มาจากผู้เชี่ยวชาญตัวจริง และเป็นจุดเชื่อมต่อให้กับผู้ที่ต้องการผู้เชี่ยวชาญมาช่วยตอบคำถามทั้งด้านสุขภาพ ไลฟ์สไตล์ และการเงิน เพื่อการใช้ชีวิตดีๆ รอบด้านอย่างแท้จริง ด้วยกลยุทธ์ 3C ประกอบด้วย มุ่งเน้นในเรื่องเนื้อหา (Content) สร้างสังคมออนไลน์ที่มีความแอคทีฟ (community) และเชื่อมต่อผู้เชี่ยวชาญเข้ากับผู้ใช้งานโดยตรง (Connection) โดยแบ่งเป็น Healthy Story และ Healthy Service

ในส่วนของ Healthy Story ได้ริเริ่มนำเสนอการให้บริการในรูปแบบ Pe2Pe Platform (People to People Platform) เปิดโอกาสให้ผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้และประการณ์ตรงในเรื่องนั้นๆ ทั้งสุขภาพ ไลฟ์สไตล์และการเงิน ฯลฯ มาสร้างคอนเทนต์เพื่อแบ่งปันให้กับสมาชิกคนอื่นๆ โดยเรียกว่า “นักเล่าเรื่อง” ภายใต้โครงการ “NO ONE IS SOMEONE” เป็นเรื่องเล่าจากผู้มีประสบการณ์ มาเกื้อกูล ให้คำแนะนำสำหรับสมาชิกใน Healthy Living เพื่อสร้างสังคมที่เป็นสุข ภายใต้แนวคิด “ให้ประสบการณ์จริงที่มี ส่งต่อชีวิตดีๆ ให้กัน”

โดย อลิอันซ์ อยุธยา พร้อมเปิดรับนักเล่าเรื่อง ที่มีเรื่องเล่าตรงกับแนวคิด EAT-LIVE-HEALTH-WEALTH ส่งเรื่องเข้ามาผ่านแอปพลิเคชั่น Healthy Living ซึ่งเรื่องที่ได้รับคัดเลือก ก็จะมีรางวัลตอบแทนให้ และในอนาคตก็จะพัฒนาการเล่าเรื่องจากตัวหนังสือ เป็นคลิปวิดีโอ รวมถึงการเปิดให้สมาชิกนัดคุยกับนักเล่าเรื่องที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับตนได้ อีกด้วย

สำหรับ Healthy Service เป็นการเชื่อมต่อผู้ใช้ตรงสู่บริการพิเศษด้านสุขภาพด้วยการใช้งานที่สะดวกสบายบนแอปพลิเคชัน Healthy Living สำหรับสมาชิกโดยเฉพาะ ได้แก่ เชื่อมต่อกับผู้เชี่ยวชาญด้านการกำหนดอาหาร กับบริการ Diamate เบาหวาน เบาใจ, แพทย์ด้าน Anti-Aging ผ่านบริการ Vitaboost วิตามินเฉพาะแบบที่เหมาะกับคุณ, แพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการตอบกระทู้สุขภาพออนไลน์กับ Doctor AtoZ บน Healthy Forum

อลิอันซ์ อยุธยา ยังมีแอปพลิเคชันใหม่ ซึ่งเกิดจากความร่วมมือในการพัฒนาบริการกับพันธมิตรอย่าง Chiiwii บน Healthy Living Talk ที่จะให้บริการได้ใกล้ชิดมากขึ้น เช่น สามารถ นัดเวลาเพื่อโทรพูดคุย หรือ ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทั้งในด้านสุขภาพ และไลฟ์สไตล์ได้ นอกจากนี้ ยังมีการเชื่อมต่อกับพันธมิตร อาทิ GARMIN SUUNTO FITMIT ใน MOVE SERVICE บน Healthy Living เพื่อสนุกกับกิจกรรมวิ่ง แล้วเปลี่ยนทุกกิโลเมตรให้เป็นคะแนนสะสมรับสิทธิพิเศษต่างๆ หรือส่วนลดร้านค้าชื่อดังที่ร่วมรายการมากมาย รวมถึงสิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าอลิอันซ์ อยุธยา โดยสามารถนำคะแนนสะสมที่ได้จากการร่วมเล่นกิจกรรมต่างๆ มาแลกเป็นสินค้าเละบริการจากร้านค้าชั้นนำ

“อลิอันซ์ อยุธยา มุ่งหวังที่อยากจะเห็นคนไทยมีความสุข อยู่ดี กินดี มีคุณภาพชีวิตที่ดี ภายใต้แนวคิดสังคมอุดมปัญญา ที่คนไทยไม่หยุดแสวงหาความรู้เพิ่มเติม โดยแอปพลิเคชั่น Healthy Living เปิดให้บริการกับทุกคน ไม่ใช่เฉพาะกับลูกค้าอลิอันซ์ อยุธยาเท่านั้น เพื่อเข้ามาเติมเต็มและตอบโจทย์ความต้องการในการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร สาระความรู้ดีๆ ที่มีประโยชน์จากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ นำไปสู่การมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของคนไทย” พัชรา กล่าว