แบรนด์ไทยไม่ได้เก่งแค่ฮาร์ดแวร์ “อัลทรอน” ก้าวสู่ผู้สร้างนวัตกรรม

1117

ความเชี่ยวชาญในการผลิตของเมืองไทย เป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก เครื่องใช้ไฟฟ้า และรถยนต์ จากแบรนด์ใหญ่ๆ ของโลก ต่างมีฐานการผลิตในเมืองไทยส่งออกไปจำหน่ายทั่วโลก แต่น่าแปลกใจที่กลับไม่มีแบรนด์ไทยที่จะสามารถสร้างแบรนด์ เข้ามาแข่งขันในตลาดได้ จนกระทั่งเกิดแบรนด์ “อัลทรอน”

“อัลทรอน” คือแบรนด์ไทยที่สร้างขึ้นมาจากกลุ่มเจนเนอเรชั่นที่ 2 ของบริษัทผู้ผลิตทีวี ในชื่อ ไทย ฮาเบล อินดัสเตรียล ที่เคยเป็นฐานการผลิตทีวีให้กับแบรนด์ไทยรุ่นเก๋า “ธานินทร์” และแบรนด์เล็กๆ ที่จำหน่ายในโมเดิร์นเทรด จวบจนเกิดวิกฤติเพลิงไหม้โรงงานครั้งใหญ่เมื่อปี 2557 ทีมผู้บริหารซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ ก็เปลี่ยนวิกฤติครั้งนั้น เป็นโอกาสในการยกระดับธุรกิจจากการเป็นเพียงผู้ผลิต สู่การเป็นเจ้าของแบรนด์ของตนเอง พร้อมวางแผนการสร้างแบรนด์ควบคู่ไปกับการตลาด

ถึงวันนี้ ผ่านมา 3 ปีที่ ทีวีอัลทรอนอยู่ในตลาด นรินทร์เดช ทวีแสงพานิชย์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทย ฮาเบล อินดัสเตรียล จำกัด กล่าวว่า แบรนด์เริ่มมีพื้นที่ในตลาดชัดเจนมากขึ้น โดยอัลทรอนได้รับการยอมรับเหนือกว่าทีวีที่ไม่มีการสร้างแบรนด์ และเป็นรองทีวีแบรนด์จีนไม่มาก สามารถทำยอดขายจนทำให้บริษัทเริ่มเห็นตัวเลขกำไรได้ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา

ความสำเร็จของแบรนด์ไทยแบรนด์แรกนับตั้งแต่ธานินทร์ลาจากตลาดไป นรินทร์เดช เล่าว่า เกิดจากการพัฒนาอย่างไม่หยุดเพื่อยกมาตรฐานของอัลทรอน โดย 3 ปีที่ผ่านมา อัลทรอนได้รับรางวัลทั้งด้านมาตรฐานการผลิต และการขายมาแล้วถึง 8 รางวัลจากทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ขณะที่ด้านการตลาด วันนี้อัลทรอนวางจำหน่ายอยู่ใน 600 จุดขายทั่วประเทศ ทุกช่องทาง ทั้งโมเดิร์นเทรด ร้านเครื่องใช้ไฟฟ้า ไปจนถึงช่องทางออนไลน์ และส่วนที่สำคัญที่สุด คือ การบริการหลังการขาย ที่ปัจจุบันมีศูนย์บริการ 147 แห่งทั่วประเทศ

จากความสำเร็จของอัลทรอน ที่นรินทร์เดช มั่นใจว่า แข็งแรงขึ้นมากแล้ว วันนี้ อัลทรอน ก็เดินหน้าต่อยอดสู่ตลาดองค์กร หรือ B2B ด้วยการสร้างนวัตกรรม อัลทรอน กระดานอัจฉริยะ (interactive whiteboard)”

ที่ผ่านมา ไทย ฮาเบลฯ ก็มีการทำตลาด B2B ด้วยการนำเสนอจอดิสเพลย์ และวิดีโอวอลล์ ที่ใช้ในองค์กร และการจัดอีเวนท์ โดยมีลูกค้าแบรนด์ใหญ่มาใช้บริการ อย่าง ธนาคารกสิกรไทย, LH Bank และงานบ้านและสวน ฯลฯ และ interactive whiteboard ก็เป็นงานนวัตกรรมตัวแรกที่ไทย ฮาเบลฯ นำเสนอสู่ตลาด B2B

“เราแข็งแรงมากแล้วในตลาดฮาร์ดแวร์ อย่างการผลิตทีวี วันนี้เราจะก้าวสู่การแข่งขันด้วยซอฟท์แวร์ ด้วยศักยภาพในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยสายการผลิตที่แข็งแกร่ง ผนวกกับนวัตกรรมใหม่ๆ ในการผลิตสินค้าที่เราถนัด เพื่อตอบโจทย์ตลาดบีทูบี ซึ่งปัจจุบันมีการเติบโตเป็นอย่างมาก”

“อัลทรอน กระดานอัจฉริยะ (Interactive whiteboard)” คือ นวัตกรรมสุดล้ำใหม่ เพื่อตอบโจทย์การประชุมทุกๆ รูปแบบ อัพเกรดสู่ขั้นกว่าของการประชุม (Smart Meeting Room) ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด สำหรับลูกค้ากลุ่มองค์กรทุกประเภทธุรกิจในยุคปัจจุปัน รวมถึงองค์กรธุรกิจเอสเอ็มอี, กลุ่มธุรกิจสตาร์ทอัพ ที่ต้องการอุปกรณ์เพื่อเสริมสร้างศักยภาพการทำงานเพื่อระดมความคิด หรือนำเสนองาน โดยสามารถทำงานประสานกันผ่านเทคโนโลยีและดีไวซ์ต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยประหยัดทรัพยากรและประหยัดเวลาไปพร้อมๆ กัน

อัลทรอน กระดานอัจฉริยะ มีฟีเจอร์อัจฉริยะ 4 in 1 ประสานการทำงานจาก คอมพิวเตอร์, สมาร์ทโฟน, แท็บเล็ตและโปรเจคเตอร์ มารวมอยู่ในจอเดียว โดยผู้ใช้สามารถเขียนบน “อัลทรอน กระดานอัจฉริยะ” อย่างง่ายดาย ไม่สะดุด (Write Smart) ด้วยเทคโนโลยีทัชสกรีน รองรับการเขียนพร้อมกันถึง 10 จุด ไม่พลาดทุกการบันทึก แก้ไขหรือสเก็ตช์ รวมไปถึงลบด้วยฝ่ามือหรือสัมผัสหลังมือ และเขียนใหม่ได้อย่างรวดเร็ว พร้อมฟังก์ชันการแชร์โน้ตง่ายๆ ด้วยการสร้าง QR Code บันทึกโน้ตลงสมาร์ทโฟน (รองรับทั้ง iOS และ Android) ช่วยให้การแชร์ข้อมูลง่ายแค่ปลายนิ้ว สามารถอ่านไฟล์โปรแกรมข้อมูลได้หลากหลาย และสามารถเล่นแอปพลิเคชั่นที่ต้องการใช้งาน เช่น Google หรือ YouTube และในอนาคตก็จะมีการพัฒนาแอปพลิเคชั่นที่ตอบโจทย์ความต้องการของคนไทยออกมามากขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีอุปกรณ์เสริม อย่าง Dongle (ดองเกิล) สำหรับการแชร์หน้าจอขึ้นกระดานอัจฉริยะแบบไร้สาย รองรับทั้งคอมพิวเตอร์ ระบบ Windows และ macOS รวมถึง ขาตั้ง 3 แบบ 3 สไตล์ ให้เลือกทั้งรุ่น Eco, Motiv และ Modern เพื่อช่วยปรับลุคให้ห้องประชุมและสะดวกในการเคลื่อนย้าย และเพื่อเป็นการตอกย้ำความเป็นแบรนด์ไทย ขาตั้งรุ่น Motiv ยังเป็นการออกแบบจาก กฤษณ์ พุฒพิมพ์ นักออกแบบ อินดัสเทรียลดีไซเนอร์ชาวไทยจาก  Dots Design Studio ผู้ที่เพิ่งคว้ารางวัลดีไซน์ระดับเวทีโลก Red Dot Design Award เมื่อเร็วๆ นี้

โดยอัลทรอน กระดานอัจฉริยะ มีขนาดหน้าจอให้เลือกตั้งแต่ 55” ถึงขนาดใหญ่สุด 86” ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 89,000 บาท จำหน่ายผ่าน ออฟฟิศ ฮีโร่ (Office Hero), ออฟฟิตเมท (OfficeMate) และร้านตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ

“ไทย ฮาเบลฯ มีเป้าหมายที่จะเจาะฐานลูกค้า กลุ่มองค์กรธุรกิจ ทุกรูปแบบ เพราะกลุ่มลูกค้าองค์กรธุรกิจต่างๆ มีการปรับตัวให้สอดรับกับนวัตกรรมใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น เพื่อขับเคลื่อนองค์กรไปสู่ยุคดิจิทัลกันมากขึ้น เราเล็งเห็นโอกาสและช่องทางของตลาดบีทูบี อัลทรอน ในฐานะผู้ผลิตแบรนด์ไทย และเชื่อว่า อัลทรอน กระดานอัจฉริยะ จะช่วยปรับเปลี่ยนและอัพเกรดห้องประชุมของคุณให้เป็น Smart Meeting Room ที่ช่วยไม่ให้พลาดทุกเนื้อหาการประชุม ได้ผลลัพธ์ที่เหนือกว่า และสามารถช่วยให้การนำเสนองานของคนในองค์กรเป็นมืออาชีพยิ่งขึ้น”

นรินทร์เดช กล่าวว่า แม้ปัจจุบันแบรนด์อินเตอร์ทั้งแบรนด์เกาหลี ญี่ปุ่น และจีน จะมีการขาย Interactive whiteboard แต่ก็มีราคาสูงกว่าในระดับ 2 แสนบาทขึ้นไป อีกทั้งซอฟท์แวร์ภายในก็ไม่ได้มีเพื่อรองรับความต้องการของคนไทยโดยเฉพาะ ต่างจาก อัลทรอน ที่ใช้จุดขายในการตอบโจทย์การใช้งานของคนไทยมากกว่า ในราคาที่ถูกกว่า

ซึ่งนรินทร์เดชก็มั่นใจว่า ตลาด B2B นี้จะทำให้ไทย ฮาเบลฯ สามารถเติบโตขึ้น แม้ตลาดทีวีจะซบเซา ไม่มีอีเวนท์ใหญ่จะมากระตุ้นตลาดเหมือนฟุตบอลโลกในปีที่ผ่านมา โดยวางเป้ารายได้รวม 980 ล้านบาท เติบโตจากปีที่ผ่านมา 973 ล้านบาท

และจะเป็นการแสดงให้เห็นว่า สโลแกนที่เคยใช้ในช่วงการเปิดตัวทีวีอัลทรอน “แบรนด์ไทยทำได้” วันนี้ อัลทรอน กระดานอัจฉริยะ จะสะท้อนให้เห็นว่า “แบรนด์ไทย ทำให้ดูดีก็ได้”