เงินเยอะ หรือเงินขาดมือ ฟิลลิปประกันชีวิต ดูแลได้หมด

1010

ตลาดประกันชีวิตในปัจจุบัน ถือเป็นตลาดที่แข่งขันกันดุเดือดมากที่สุดตลาดหนึ่ง เมื่อกลุ่มผู้นำในตลาดต่างพร้อมใจกันใช้กลยุทธ์ Privilege นำเสนอสิทธิพิเศษให้กับลูกค้า ทั้งกิน ทั้งเที่ยว การออกกำลังกาย ไปจนถึงการดูแล เพื่อมัดใจลูกค้า กันพร้อมหน้า ทั้งแบรนด์สีแดง แบรนด์สีบานเย็น แบรนด์สีฟ้า  เมื่อแบรนด์ใหญ่แข่งกันสนั่นขนาดนี้ แบรนด์รอง ฟิลลิปประกันชีวิต จึงต้องมองหาความต้องการอื่นๆ ของลูกค้า โดย ปรัชญา กุลวณิชพิสิฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟิลลิปประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เผยว่า บริษัทฯ ได้มุ่งเน้นนโยบาย “ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer Centricity)” ในการให้บริการทางการเงินครบวงจร (One Stop Financial Services) ด้วยการมุ่งผสมผสานเทคโนโลยีสมัยใหม่ (InsurTech) เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมทั้งผลิตภัณฑ์และบริการ ตลอดจนเข้าถึงลูกค้า (Networking) ทุกภาคส่วน

แนวทางในการเข้าถึงลูกค้าทุกภาคส่วน ถูกนำเสนอออกมาเป็น 2 แนวทาง ที่จะตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า 2 กลุ่มหลัก ทั้งกลุ่มลูกค้าที่เงินขาดมือ และลูกค้าที่ต้องการบริหารการเงินให้งอกเงย

ปรัชญา กล่าวว่า หลังจากปีที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้พัฒนาช่องทางการขายออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จในระดับสูง รวมทั้งการนำ Application on Mobile ‘PhillipLife TH’ ให้บริการแก่ผู้เอาประกันจนได้รับความพึงพอใจอย่างยิ่ง ในปีนี้ บริษัทฯ ได้ก้าวไปอีกขั้นในการเพิ่มโอกาสและศักยภาพการแข่งขันในธุรกิจฯ ด้วยการนำอินชัวร์เทคมุ่งสู่พัฒนาการบริการ “กู้เงินตามกรมธรรม์ ผ่าน Mobile Application (eLOAN)” สำหรับผู้เอาประกันของบริษัทฯ ปัจจุบัน

บริการ eLOAN  เป็นการกู้เงินตามกรมธรรม์ (Policy Loan) ตามเอกสิทธิ์มูลค่าเงินสดที่ระบุในกรมธรรม์ของผู้เอาประกันแต่ละท่าน ซึ่งสามารถใช้สิทธิฯ นี้ ดำเนินการได้ผ่าน ‘PhillipLife TH’ Application บน Mobile Phone หรือ Tablet ได้ทุกที่ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่ต้องมีเอกสารกระดาษใดๆ มาเกี่ยวข้อง (Paperless) และไม่ต้องมีผู้ค้ำประกันใดๆ โดยจะได้รับเงินกู้ฯ โอนเข้าบัญชีธนาคารของผู้เอาประกัน (ATS) อย่างรวดเร็วไม่เกิน 1-2 วันทำการ (ขึ้นกับเวลาที่ทำการกู้ฯ) และในทางกลับกัน ผู้เอาประกันจะสามารถชำระคืนเงินกู้ด้วยความสะดวกรวดเร็ว ด้วยการหักจากบัญชีธนาคารของผู้เอาประกัน (ATS) เช่นเดียวกัน

“eLOAN ถือเป็นเรื่องใหม่ ที่ในปัจจุบันยังมีคนเข้าถึงไม่มาก โดยเฉพาะช่วงเปิดเทอม ผู้ปกครองต้องหาเงินจากโรงรับจำนำ หรือเงินกู้นอกระบบ โดยไม่ทราบว่า กรมธรรม์ของตนสามารถกู้เงินออกมาใช้ได้ โดยคิดดอกเบี้ยไม่เกิน 8% ต่อปี ซึ่งในปีที่ผ่านมา มีผู้กู้ 670 ราย จากผู้ถือกรมธรรม์ที่มีสิทธิกู้กว่า 7 หมื่นกรมกรรม์ รวมเป็นเงิน 60 ล้านบาท และสำหรับผู้ใช้บริการ eLOAN ในช่วงเปิดตัวนี้ จะได้รับการยกเว้นค่าอากร เพื่อให้ผู้กู้ได้เงินเต็มจำนวนที่ยื่นกู้”

ปรัชญา กล่าวต่อไปอีกหนึ่งบริการที่จะให้บริการกับลูกค้าที่ต้องการบริหารการเงินสร้างความมั่งคั่ง โดยฟิลลิปประกันชีวิตได้รับใบอนุญาติให้เป็นผู้จำหน่ายกองทุนรวม ที่พร้อมจะเปิดจำหน่ายกองทุนรวมของทุกบริษัทหลักทรัพย์ ได้ในช่วงปลายปีนี้ ทำให้บริษัทสามารถให้บริการด้านการวางแผนการบริหารการเงินได้อย่างครบรอบด้าน

“บริษัทฯ พร้อมนำเสนอทางเลือกในผลิตภัณฑ์อันทันสมัย สำหรับลูกค้าที่มีความสนใจสร้างหลักประกันในชีวิตและความคุ้มครองสุขภาพ พร้อมไปกับสร้างความมั่งคั่ง และความมั่นคงทางการเงินในระยะยาวผ่านการลงทุนเพิ่มขึ้น โดยบริษัทฯ ได้มุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตควบการลงทุน พร้อมไปกับการประกันชีวิตและประกันสุขภาพอันหลากหลาย และยังคงผสานความร่วมมือกับ “บมจ. หลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย)” เพื่อให้บริการด้านการลงทุนและบริการทางการเงินต่างๆ ในขณะเดียวกัน ได้จัดตั้ง “บริษัท ฟิลลิป อินชัวร์รันส์ โบรกเกอร์ จำกัด” เพื่อสนองตอบความต้องการของลูกค้าด้านการประกันวินาศภัยทุกประเภทอีกด้วย ด้วยช่องทางทั้งหมดนี้ บริษัทฯ มั่นใจว่าจะสามารถสนองตอบการบริการทางการเงินครบวงจรแก่ลูกค้าได้อย่างแน่นอน”

โดยในด้านการให้บริการ ฟิลลิปประกันภัยจะพัฒนาตัวแทนที่มีอยู่ราว 3,000 คน ให้เป็น Financial Adviser หรือ FA ที่จะสามารถให้คำแนะนำ และเป็นปรึกษาวางแผนการเงินให้กับลูกค้า โดยปัจจุบันมีตัวแทนที่ได้รับใบอนุญาตเป็น FA แล้ว 50 คน และมีเป้าหมายจะสร้าง FA ได้ถึง 100 คนในปีนี้

“ในอดีต 20-30 ปีก่อน เราไม่จำเป็นต้องมีการวางแผนการเงิน เพราะดอกเบี้ยเงินฝากสูงถึง 6-7% ฝากเงินกินดอกอย่างเดียวก็สบาย แต่ปัจจุบันดอกเบี้ยเงินฝากไม่ถึง 1% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อสูงกว่า ดังนั้นจึงจำเป็นต้องวางแผนทางการเงิน เพื่อให้เงินงอกเงยขึ้น และฟิลลิปประกันภัยก็พร้อมจะให้บริการ”

ปรัชญากล่าวถึงครึ่งหลังของปี 2562 จะเป็นช่วงเวลาแห่งความท้าทาย สำหรับทุกธุรกิจประกันภัยรวมทั้งสถาบันการเงินต่างๆ ด้วยการแข่งขันด้านการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม รวมถึงความคาดหวังที่เพิ่มขึ้นของลูกค้า อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ มั่นใจว่าด้วยพัฒนาการอย่างต่อเนื่องของนวัตกรรมใหม่อันทันสมัยของบริษัทฯ ตลอดจน  Platform รองรับต่างๆ ที่สามารถให้บริการทางการเงินและการประกันภัยได้อย่างครบวงจร พร้อมไปกับการพัฒนาบุคลากรอย่างมืออาชีพทั้งด้านพนักงานและฝ่ายขาย จะส่งผลให้ฟิลลิปประกันชีวิต ยังคงประสบความสำเร็จและเติบโตอย่างก้าวกระโดดต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา โดยไม่หยุดนิ่งที่จะพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจฯ และมอบคุณภาพชีวิตที่ดีพร้อมไปกับหลักประกันอันมั่นคงสู่สังคมไทยในยุคดิจิทัล และนวัตกรรมอินชัวร์เทคได้อย่างแน่นอน

สำหรับเป้าหมายปี 2562 ได้กำหนดเบี้ยประกันภัยรับปีแรกจำนวน 1,000 ล้านบาท เติบโตร้อยละ 70 แบ่งเป็นช่องทางตัวแทน 800 ล้านบาทและช่องทางอื่นๆ อีก 200 ล้านบาท ในขณะที่มีเบี้ยประกันภัยรับรวมจำนวน 2,100 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 46 ภายใต้สินทรัพย์ลงทุนกว่า 10,000 ล้านบาท ด้วยผลตอบแทนจากการลงทุนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 4 ต่อปี