กรุงศรี ออโต้ “ก็อยู่นี่นะ” จากสินเชื่อยานยนต์ สู่โมเดลแนบชิดไลฟ์สไตล์ลูกค้า

1846

รู้กันว่า ผู้บริโภควันนี้ต่างมีความคิด ความต้องการเป็นของตัวเองที่แตกต่างกันเป็นรายคน การตลาดยุคสมัยนี้ใครไม่เกาะติดลูกค้าไว้เป็นตกขบวน เพราะไม่เพียงแต่สินค้าอุปโภค-บริโภคที่ต้องเอาใจลูกค้ากลุ่มเป้าหมายให้ลึกถึงความต้องการ แต่วันนี้บริการทางการเงินทั้งธนาคาร ประกันภัย ไปจนถึงสินเชื่อ เงินกู้ ก็ต่างหันมาเอาใจลูกค้ากันอย่างคึกคัก

“กรุงศรี ออโต้ หนึ่งในผู้นำธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ครบวงจร เครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เป็นอีกหนึ่งองค์กรที่ประกาศปรับโมเดลธุรกิจ ขยายขอบเขตการให้บริการจากสินเชื่อยานยนต์สู่การตามติดการใช้ชีวิตของลูกค้าด้วยแนวคิด “Krungsri Auto Ecosystem”

ไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมา กรุงศรี ออโต้ มีการลงทุนด้านดิจิทัลอย่างเต็มที่ ด้วยแนวคิด การสร้างความผูกพันกับลูกค้าด้วยดิจิตัล (Digital Customer Engagement) เปิดบริการขอสินเชื่อรถยนต์ผ่านช่องทางออนไลน์ โดยวางแคมเปญแบบเฉพาะสำหรับการขอสินเชื่อผ่านช่องทางนี้  ทั้งการจับมือกับพันธมิตร อย่าง checkraka.com ที่เป็นช่องทางในการนำลูกค้าเข้ามา หรือการดิวกับแบรนด์รถยนต์ ที่จะมอบสิทธิพิเศษ เมื่อซื้อรถผ่าน กรุงศรี ออโต้ ออนไลน์

นอกจากนั้น ยังมีการนำเสนอบริการใหม่ๆ ผ่านช่องทางดิจิตัล ทั้งบริการ “กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท” สินค้าเชื่อยานยนต์ดิจิทัลบนคลาวด์รากแรก ให้ลูกค้ารู้วงเงินสินเชื่อในเวลารวดเร็ว เพียง ตอบคำถาม–ถ่ายภาพรถ–ส่ง  สามารถทำยอดประเมินวงเงินสินเชื่อใน 2 เดือนแรกของการเปิดบริการถึง 585 ล้านบาท ขณะที่บริการผ่าน LINE Official Account ป๋าตอบตัวๆ เป็นช่องทางการให้ความรู้ คำปรึกษาด้านสินเชื่อ พัฒนาพนักงานให้เป็น Krungsi Auto Advisor ก็สามารถสร้างกลุ่มผู้ติดตามได้ถึง 172,000 คน

โดยความสำเร็จของแนวคิด การสร้างความผูกพันกับลูกค้าด้วยดิจิตัล ในปีที่แล้ว สร้างยอดสินเชื่อใหม่ผ่านช่องทางออนไลน์เติบโตถึง 77% เพิ่มมูลค่าสินเชื่อจากออนไลน์ที่เคยทำได้ 1,000 ล้านบาท เป็น 2,300 ล้านบาทเมื่อจบปี 2561

ในปีนี้ ผู้บริหาร กรุงศรี ออโต้ จึงต่อยอดความสำเร็จของการใช้ดิจิตัล นำแนวคิด “Krungsri Auto Ecosystem” มาเสริมบริการเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้ใช้รถ

“ปีนี้ กรุงศรี ออโต้ เตรียมพลิกโฉมวงการสินเชื่อยานยนต์อีกครั้ง ด้วยการสร้างโมเดลธุรกิจใหม่ เพื่อเติมเต็มทุกไลฟ์สไตล์ผู้ใช้รถ กรุงศรี ออโต้ ให้ความสำคัญกับการเข้าใจและเข้าถึงความต้องการของผู้บริโภคมาโดยตลอด และเราเล็งเห็นว่า หากจะยกระดับความผูกพันกับลูกค้าอย่างจริงจัง คงไม่สามารถมองผู้บริโภคในมุมของผู้ซื้อรถเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป แต่ต้องเข้าถึงทุกไลฟ์สไตล์และทุกจังหวะชีวิตของผู้ใช้รถด้วย” ไพโรจน์กล่าว

 ‘Krungsri Auto Ecosystem’ ประกอบด้วยกัน 3 ส่วน ได้แก่

‘Partnership (พันธมิตรไลฟ์สไตล์ผู้ใช้รถ)’ เป็นความร่วมมือเพื่อสร้างสรรค์บริการที่ให้มากกว่าสินเชื่อ แต่เข้าถึงไลฟ์สไตล์การใช้รถของลูกค้า ทั้งการสถานีบริการน้ำมัน, ศูนย์บริการซ่อม, การประกันภัย, ที่จอดรถ ไปจนถึงการช้อปปิ้ง, ร้านอาหาร, โรงเรียน, โรงพยาบาล ที่จะมาช่วยให้การใช้ชีวิตของลูกค้ากรุงศรี ออโต้ สะดวกสบายมากขึ้น

‘Marketplace (แหล่งซื้อรถ)’ เปิดช่องทางให้ผู้บริโภคเข้ามาซื้อขายรถ สามารถมองหา หรือขายรถในราคาที่ต้องการ จากผู้ให้บริการ Marketplace ชั้นนำ เช่น Kaidee.com หรือ checkraka.com

‘Super App (แอพเดียว เอาอยู่)’ นำบริการทั้งหมดไว้บนแอพพลิเคชั่นใช้ได้เพียงปลายนิ้ว โดยจะเปิดตัวบริการแรกภายในปีนี้

“เราต้องการให้ลูกค้าเชื่อมต่อกับเราได้ทุกวัน ไม่ใช่จะเจอเฉพาะตอนมาขอสินเชื่อ เราทำธุรกิจให้สินเชื่อเพียงอย่างเดียวมายาวนานถึง 20-30 ปี วันนี้เราจะเข้าหาไลฟ์สไตล์ของลูกค้า ซึ่งต่อไปไม่เพียงแต่การเชื่อมต่อผ่านดิจิทัลเท่านั้น ลูกค้าที่ไม่คุ้นเคยกับดิจิทัลก็จะมีช่องทางการเข้าถึงในแบบ Physical ผ่านพนักงาน หรือผ่านสื่อเดิมๆ ให้กรุงศรี ออโต้ได้สร้างคุณค่าให้กับลูกค้าในทุกๆ วัน”

ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ยังได้กล่าวถึงผลการดำเนินงานในปี 2561 ว่า ถือเป็นปีที่ดีสำหรับธุรกิจรถยนต์ โดยมียอดขายรถยนต์ใหม่ทะลุหลัก 1 ล้านคัน ที่ 1,042,000 คัน เติบโตจากปีก่อนหน้าถึง 20% ขณะที่รถยนต์มือสองมียอดขาย 1,445,000 คัน เติบโต 3% จากปีก่อน ส่งผลให้ยอดสินเชื่อยานยนต์ทั้งตลาดมูลค่าสูงถึง 629,000 ล้านบาท เติบโตถึง 12%

ขณะที่ผลงานของกรุงศรี ออโต้ เติบโตมากกว่าตลาดถึง 16% โดยมียอดสินเชื่อใหม่ 193,000 ล้านบาท และมียอดสินเชื่อคงค้างรวม 368,000 ล้านบาท เติบโต 14%”

สำหรับในปีนี้ ไพโรจน์คาดว่าตลาดสินเชื่อรถยนต์ใหม่คงไม่มีการเติบโต เพราะไม่มีปัจจัยบวก ยอดขายรถยนต์ใหม่คาดว่าจะอยู่ราว 1.05 ล้านคัน เติบโต 1% ขณะที่รถมือสอง ก็น่าจะมีการเติบโตราว 3-4% เป็นปกติของตลาด

แต่ไพโรจน์ ก็ยังเชื่อมั่นว่า ด้วยการเป็น Digital Market Shaper ที่แข็งแกร่ง และการยกระดับความผูกพันใกล้ชิดกับลูกค้าด้วยโมเดลธุรกิจใหม่และบริการที่มากกว่าสินเชื่อยานยนต์ จะทำให้ผลงานของกรุงศรี ออโต้ในปีนี้มีพอร์ตสินเชื่อจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง

โดยเป้าหมายยอดสินเชื่อคงค้างรวมในปีนี้ คาดว่าจะไปถึงหลัก 400,000 ล้านบาท หรือเติบโต 9% และตั้งเป้าการเติบโตของยอดสินเชื่อใหม่ 3% หรือมีมูลค่า 199,000 ล้านบาท ทำให้สามารถรักษาส่วนแบ่ง 1 ใน 4 ของตลาดสินเชื่อยานยนต์ไว้ได้อย่างแน่นอน