Jetts 24 Hour Fitness ก้าวผ่านความล้มเหลวฟิตเนสแบรนด์เนมในไทย

3333

ย้อนกลับไปในช่วงปี 2556 ต่อเนื่องไปถึงปี 2560 เป็นช่วงเวลาของวิกฤตฟิตเนสแบรนด์เนมในเมืองไทย สองแบรนด์ใหญ่ หนึ่งคือแบรนด์ดังจากอเมริกา “แคลิฟอร์เนีย ว้าว และอีกหนึ่งแบรนด์ดังของอาเซียน “ทรูฟิตเนส” ต่างประสบปัญหาทางการเงิน ปิดกิจกรรมทิ้งสมาชิกนับแสนรายที่จ่ายค่าสมาชิกหลักหมื่น หายวับไป

บทเรียนในครั้งนั้น ทำให้ฟิตเนสแบรนด์เนมถูกจับตามอง สวนทางกับฟิตเนสท้องถิ่นเกิดขึ้นมากมาย เพื่อรองรับเทรนด์การดูแลสุขภาพด้วยการออกกำลังกายที่เติบโต

จนในปี 2561 ที่ผ่านมา ฟิตเนสแบรนด์เนมจากออสเตรเลียที่วางคอนเซปต์เปิด 24 ชั่วโมง Jetts 24 Hour Fitness ก็ประกาศเปิดตัว ปลุกกระแสฟิตเนสมาตรฐานระดับโลกกลับมาเมืองไทยอีกครั้ง

ไมค์ แลมบ์ ประธานเจ้าหน้าบริหาร เจ็ทส์ ฟิตเนส 24 ชั่วโมง ภูมิภาคเอเชีย ผู้มีประสบการณ์ในการนำ เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ และฟิตเนส เฟิร์ท เข้ามาสู่เมืองไทย มองว่า ความล้มเหลวของฟิตเนสแบรนด์เนมทั้ง 2 ในอดีต มาจากการวางแผนการตลาดที่ผิดพลาด การเสนอโปรโมชั่นที่รับเงินมาก่อน แล้วแถมเวลาให้ เช่น ซื้อ 5 เดือน แถมฟรี 5 เดือน หรือซื้อ 1 ปี แถม 1 ปี ทำให้มีเงินเข้ามาในช่วงปีแรกๆ แต่ปีต่อๆ ไปไม่มีรายได้ กลายเป็นปัญหาขาดสภาพคล่อง

ขณะที่เจ็ทส์ ฟิตเนส 24 ชั่วโมง เลือกที่จะวางราคาที่สามารถเข้าถึงได้ และเก็บค่าบริการเป็นรายเดือนๆ ละ 1,500 บาท แม้จะมีสมาชิกเลือกที่จะจ่ายเป็นรายปี ก็ไม่มีส่วนลด หรือแถมเดือนให้ ทำให้มีรายได้สม่ำเสมอทุกๆ เดือน

เจ็ทส์ ฟิตเนสฯ เปิดตัวในประเทศไทยครั้งแรก พร้อมกันถึง 4 สาขา และในปีแรกสามารถเปิดได้ถึง 14 สาขาในกรุงเทพฯ โดยเลือกทำเลใกล้รถไฟฟ้า หรือแหล่งชุมชนทั้งย่านคนทำงาน และย่านที่พักอาศัย

ไมค์ เล่าวว่า ความแตกต่างระหว่างเจ็ทส์ ฟิตเนสฯ กับฟิตเนสแบรนด์เนมอื่นๆ การสร้างรูปแบบ Functional Training ที่เน้นการออกกำลังกายเป็นทีม แบ่งทีมเล่น ผ่านฐานต่างๆ เพื่อความสนุก ทำให้ได้รับความสนใจมีสมาชิกมากกว่า 15,000 คนในปีแรก

“ตัวอย่างคลาส เจ ซีรีส์ (J Series) ที่เราพึ่งเปิดตัวไป ก็เป็นคลาส HIIT ที่เจ็ทส์สร้างสรรค์ขึ้นเฉพาะเพื่อให้เป็นโซลูชั่นในการออกกำลังกายที่ตรงใจสมาชิกในยุคปัจจุบันอย่างแท้จริง ด้วยรูปแบบของคลาสที่สนุกสนาน ตื่นเต้น สมาชิกทุกคนสามารถเล่นตามได้ง่าย วิธีการคือออกแรงให้สุดกำลังสลับกับออกกำลังเบาๆ ไปเรื่อยๆ เป็นเวลา 30 นาที จุดเด่นของเจ ซีรีส์ คือเป็นคลาสที่เหมาะสำหรับคนทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มที่เพิ่งเริ่มต้นออกกำลังกาย ไปจนถึงกลุ่มที่ออกกำลังจนชำนาญแล้ว”

และในปีนี้ เจ็ทส์ ฟิตเนสฯ เตรียมแผนขยายสาขาเพิ่มอีก 10 สาขา ด้วยงบลงทุน 400 ล้านบาท โดยในช่วงครึ่งปีแรก เตรียมเปิด 3 สาขาในทำเลทองใจกลางกรุงฯ ติดบีทีเอสสีลม, อโศก และอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และอีก 1 สาขาในที่มาร์เก็ต เพลส ดุสิต พร้อมการเปิดสาขาในต่างจังหวัดเป็นครั้งแรก ประกอบด้วย 2 สาขาในพัทยา ที่ลิตเติ้ล วอล์ค พัทยากลาง และรอยัล การ์เดนท์ พลาซ่า เลียบชายหาดพัทยา และ 1 สาขาที่เทอร์มินัล 21 โคราช รวมเป็น 21 สาขาในครึ่งปีแรก และจะเปิดอีกอย่างน้อย 3 สาขาในช่วงครึ่งปีหลัง เพื่อให้ครบ 24 สาขาตามเป้าหมาย และตั้งเป้าจำนวนสมาชิกให้ถึง 25,000 คนในปีนี้

“ปัจจุบัน เจ็ทส์ ฟิตเนส มีอัตราการขยายธุรกิจโดยเฉลี่ย 1 สาขาต่อเดือน ซึ่งถือว่าสูงกว่าแผนเดิมที่วางไว้ เป็นข้อพิสูจน์ให้เห็นว่าเรารักษาคำมั่นสัญญาในการมุ่งสร้างเครือข่ายอันแข็งแกร่งในประเทศไทย และก้าวสู่การเป็นฟิตเนสที่มีอัตราการเติบโตรวดเร็วที่สุดของไทย นอกจากนั้น เรายังเป็นเครือข่ายฟิตเนส 24 ชั่วโมงที่ใหญ่ที่สุดของไทยด้วยส่วนแบ่งการตลาดกว่า 60% ในเซกเมนต์นี้ และตั้งเป้าที่จะเปิดคลับใหม่จำนวนไม่น้อยกว่า 12 แห่งต่อปี และเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมีจำนวนคลับทั้งหมด 100 แห่งในประเทศไทยภายใน 5 ปีข้างหน้า”

ไมค์ กล่าวถึงตลาดฟิตเนสในเมืองไทยว่า จากการสำรวจพบว่า คนไทยมีการออกกำลังกายเพียง 5% ก็เป็นโอกาสที่ดีว่าตลาดยังมีช่องว่างอีกมาก ซึ่งวันนี้ ตลาดก็มีการแข่งขันดุเดือด มีผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่และรายเล็กมากมาย รวมทั้งในเซกเมนต์ 24 ชั่วโมงที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเจ็ทส์ ฟิตเนส 24 ชั่วโมงสร้างจุดแข็งที่แตกต่างด้วยบุคลากรซึ่งพร้อมจะมอบประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้กับสมาชิก กับบริการที่เหนือความคาดหมาย ด้วยเจ้าหน้าที่ราว 15 คนต่อสาขา ที่เป็นผู้มีคุณวุฒิด้านกีฬาจากสถาบันอุดมศึกษาทั้งสิ้น เพื่อสร้างความพึงพอใจ และมัดใจสมาชิกให้อยู่กับเจ็ทส์ ฟิตเนสต่อเนื่องไปนานๆ

โดยเจ็ทส์ ประเทศไทย เป็นหนึ่งในธุรกิจของฟิตเนสแอนด์ไลฟ์สไตล์กรุ๊ป (เอฟแอลจี) ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทด้านสุขภาพ ชั้นนำของเอเชียแปซิฟิก มีจำนวนคลับกว่า 450 แห่งทั่วออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่งเสริมให้สมาชิกกว่า 725,000 คนได้ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่แข็งแรง นอกจากนั้น เอฟแอลจี ยังมีช่องรายการดิจิทัลด้านสุขภาพและการออกกำลังกายสำหรับสมาชิกด้วย