“เจดี เซ็นทรัล” ถอดบทเรียน : ความสำเร็จของสมาร์ทช้อปปิ้ง

1411

ประเมินกัน “เทศกาลวาเลนไทน์” เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาแค่เทศกาลเดียวทำเงินในสะพัดในตลาดมากกว่า 3 พันล้านบาทเลยทีเดียว  

โดยทุกแบรนด์สินค้าและบริการต่างงัดกลยุทธ์การตลาด โปรโมชั่น รับกระแสเทศกาล เอาอกเอาใจผู้บริโภคเพื่อดึงดูดให้จับจ่ายใช้สอยสินค้าและบริการของแบรนด์

รวมถึง “เจดี เซ็นทรัล” ผู้นำด้านเทคโนโลยีอีคอมเมิร์ซและธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทย ที่ได้จัดแคมเปญ Targeted Gift “ของขวัญตรงใจ..ไม่ต้องบอกตรงๆ” ตัวช่วยคู่รักให้สั่งซื้อของขวัญให้ตรงใจของคู่รัก ซึ่งประสบความสำเร็จโดยมีผู้ใช้บริการมากถึง 3,125 คู่

นับว่าเป็นแคมเปญที่ตรงใจผู้บริโภค เป็นความสำเร็จในการใช้กลยุทธ์การตลาดตามเทศกาล ผสานเทคโนโลยี แชทบอท (Chatbot) และความเข้าถึงถึง Insight พฤติกรรมของผู้บริโภค  ซึ่งถือว่าเป็นกลยุทธ์การตลาดในยุคดิจิทัลที่แบรนด์นำเสนอบริการที่แตกต่างและตรงใจผู้บริโภค

“รวิศรา จิราธิวัฒน์” ประธานบริหารฝ่ายการตลาด เจดี เซ็นทรัล ให้ข้อมูลว่า เบื้องหลังความสำเร็จของแคมเปญ Targeted Gift “ของขวัญตรงใจ..ไม่ต้องบอกตรงๆ” นั้นเริ่มต้นจากศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เป็นคู่รัก แล้วพบว่าปัญหาคลาสสิกของคู่รักในช่วงวาเลนไทน์คือ ไม่รู้ว่าจะซื้ออะไรให้แฟนหรือคนรักดี นอกจากนี้ ยังพบว่าหลายครั้งคู่รักก็มักจะได้ของขวัญที่ไม่ตรงใจ ซึ่งไม่กล้าบอกตรงๆ ว่าอยากได้อะไร

ด้วยเหตุนี้ JD CENTRAL จึงเปิดตัวแคมเปญ Targeted Gift “ของขวัญตรงใจ..ไม่ต้องบอกตรงๆ” ซึ่งช่วยแก้ปัญหาเหล่านั้น โดยมีกิมมิคเก๋ๆ อยู่ที่ “JOY” มาสคอต ของ JD CENTRAL ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางแทนใจแอบบอกของขวัญวันวาเลนไทน์ที่อยากได้ให้กับคู่รัก ผ่านการประยุกต์ใช้ระบบ Chatbot และ Targeted Ad อย่างมีประสิทธิภาพ โดยของขวัญชิ้นนั้นจะปรากฎบนเฟซบุ๊ก และ อินสตาแกรมของของคู่รักผู้ที่ใช้บริการแบบเนียนๆ”

เพียงแค่คลิกไปที่โฆษณาเชิญชวนให้ร่วมแคมเปญของ JD CENTRAL บนเฟซบุ๊ก โฆษณาจะพาไปยัง Messenger เพื่อแชทกับ “JOY” แชทบอท โดยบอทจะแนะนำให้ทำตามขั้นตอนง่ายๆ ตั้งแต่การเลือกของขวัญที่ต้องการ พิมพ์ชื่อเล่นที่รู้กันกับแฟนของผู้ใช้งาน และเลือกคนเป้าหมายที่ต้องการให้โฆษณาไปปรากฏ พร้อมข้อความบอกของขวัญที่อยากได้ ก็จะไปปรากฏแบบรัวๆ บนหน้า เฟซบุ๊กและ อินสตาแกรมของแฟน ของผู้ใช้งาน

ในขณะเดียวกันแฟนของผู้ใช้งานก็สามารถกดไปช้อปของขวัญจากโฆษณานั้นได้เลย ซึ่งนับว่าเป็นการนำเทคโนโลยีแชทบอท เชื่อมโยงผู้บริโภคกับสินค้าที่อยากได้ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่างตรงจุด

และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนในยุคปัจจุบันที่นิยมซื้อสินค้าออนไลน์ ซึ่งนับว่าแคมเปญ Targeted Gift “ของขวัญตรงใจ..ไม่ต้องบอกตรงๆ” ประสบความสำเร็จอย่างสูง

โดยในช่วงกิจกรรม มีผู้บริโภคเข้าถึงเนื้อหาบนเฟซบุ๊กสูงขึ้นถึง 314% รวมถึงจำนวนคู่รักที่เข้าร่วมเล่นกิจกรรมมากกว่า 3,125 คู่ คิดเป็นจำนวนยอดใช้งานแมสเซนเจอร์เฉลี่ยต่อวันเพิ่มขึ้นกว่า 55% และยอดขายเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาปกติกว่า 17% ในระยะเวลาเพียงแค่ 3 สัปดาห์เท่านั้น

“รวิศรา” ยังบอกด้วยว่า “นับว่า JD CENTRAL เป็นแบรนด์แรกในตลาดที่ประยุกต์ใช้ระบบ Targeted Ad แบบใหม่ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะได้อย่างแม่นยำ ซึ่งไม่เคยมีแบรนด์ใดทำได้มาก่อนในประเทศไทย ด้วยการผสานการใช้สื่อแบบ Online Targeting ผ่านอัลกอริทึมของเฟซบุ๊ก ที่ช่วยให้ผู้บริโภคสามารถปรับแต่ง โฆษณา พร้อมข้อความที่ต้องการได้เอง และกำหนดเป้าหมายโฆษณาให้คนรักของตัวเองเห็นทุกที่แบบ Multi Platform ทั้งบน เฟซบุ๊กและ อินสตาแกรม

ทั้งนี้ เพื่อบอกใบ้ย้ำเตือนถึงของขวัญที่อยากได้ที่สุด ไม่ให้คนรู้ใจพลาดไปซื้ออย่างอื่น อีกทั้งยังเป็นการให้ความสำคัญในการสร้างความสุขของประสบการณ์การช้อปปิ้งออนไลน์ให้กับลูกค้าอีกด้วย