“ฐปนนท์ เชิดชูศักดิ์สกุล” สร้างธุรกิจพีอาร์ จาก Connection

5553

คุณคิดว่าการเริ่มต้นทำธุรกิจต้องใช้งบประมาณเท่าไหร่ ?

หรือคุณต้องเตรียมความพร้อมนานแค่ไหน ?

เพื่อที่จะสร้างธุรกิจของคุณให้อยู่รอด แข็งแรง และเติบโตไปจนถึงเป้าหมายความสำเร็จ

สำหรับจุดเริ่มต้นของ คุณนนท์ –  ฐปนนท์ เชิดชูศักดิ์สกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทริปเปิ้ล พี คอนเน็คชั่น จำกัด บริษัทพีอาร์ไซส์เล็ก แต่โปรไฟล์ไม่ได้เล็กตาม ไม่ได้มีโอกาสจะตอบคำถามเหล่านี้

ในวันแรกที่คิดจะตั้งบริษัท ฐปนนท์ หนุ่มปริญญาโท Strategic Communication จากคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ที่เคยใช้ชีวิตคิดเพียงแค่การทำงานเป็นพนักงานบริษัท แต่เส้นทางเดินทางบนสายอาชีพพีอาร์ของเขาแทบไม่เคยหยุดอยู่กับที่ เริ่มจากภัทรประกันภัย หรือเมืองไทยประกันภัยในปัจจุบัน ย้ายสู่บริษัทยักษ์ใหญ่วงการสี ทีโอเอ ก่อนจะได้รับการชักชวนจากผู้บริหารสโมสรฟุตบอลเมืองทอง ยูไนเต็ด ให้เข้ามาดูแลเรื่อง Communication ของสโมสร หลังจากนั้นชีพจรก็ลงเท้าอีก ฐปนนท์ เข้ามาทำงานพีอาร์ให้กับศูนย์การค้าใหญ่ใจกลางกรุงเทพฯ สยามพารากอน ต่อมาผู้บริหารเดอะมอลล์กรุ๊ป ก็ดึงตัวไปดูแลงานพีอาร์ให้กับศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรี่ยม และ ดิ เอ็มควอเทียร์ ที่กำลังจะเปิดในเวลานั้น

ฐปนนท์ ลงหลักปักฐานอยู่กับกลุ่มเดอะมอลล์ได้ช่วงเวลาหนึ่ง ก็มีอันต้องออกเดินทางอีกครั้ง คราวนี้มาจากความเฟื่องฟูของการแข่งขันฟุตบอลอาชีพในเมืองไทย ไทยลีก ประสบการณ์ในการทำประชาสัมพันธ์และการสื่อสารการตลาดให้กับเมืองทอง ยูไนเต็ด ในอดีตของเขา ทำให้ได้รับการทาบทามจากผู้ใหญ่ระดับนายพลจากกองทัพเรือ ให้มาช่วยทำการตลาดและประชาสัมพันธ์ให้กับสโมสรฟุตบอลราชนาวี ทีมฟุตบอลในลีกรองในขณะนั้น

ผลงานในปีแรก สโมสรฟุตบอลราชนาวี สามารถเลื่อนชั้นขึ้นสู่ลีกสูงสุด แต่สถานะของฐปนนท์และทีมงานกลับไม่ได้เลื่อนชั้นตามไปด้วย ทีมฟุตบอลที่มีเจ้าของเป็นภาครัฐ เมื่อประธานสโมสรหมดวาระ พ้นตำแหน่งไป ทีมงานที่อยู่ภายใต้ก็ลอยคว้าง และไม่เพียงแต่ตัวเขาเท่านั้น ยังมีทีมงานอีกหลายชีวิต ที่ดึงมาช่วยงานที่สโมสรราชนาวี ก็มีอันต้องมองหาลู่ทางในการทำงานใหม่พร้อมกันไปด้วย

จุดหักเหของชีวิตเกิดขึ้น เมื่อหนึ่งในนายทุนสโมสรฟุตบอลราชนาวี มองเห็นศักยภาพและประสบการณ์อันโชกโชนในการทำงานให้กับหลากหลายธุรกิจกว่า 10 ปีของฐปนนท์ว่า สามารถออกไปเปิดบริษัทได้ด้วยตนเอง แม้ตัวเขาจะยังไม่มีความมั่นใจ แต่เมื่อมองไปข้างหลังที่ยังทีมงานอีกหลายชีวิตที่เราต้องรับผิดชอบ ทำให้เขาเดินหน้าตั้งบริษัทพีอาร์ขึ้นเอง

ตอนนั้นผมคิดถึงแต่คนข้างหลัง ไม่ได้คิดถึงตัวเอง แม้ตอนแรกจะมองว่าเป็นเรื่องไกลตัวมากที่เราจะมาเปิดบริษัททำธุรกิจเอง เราเป็นพนักงานมีความมั่นคง บริษัทดูแลเราได้ตลอดชีวิต แต่สุดท้ายด้วยปัจจัยลบหลายๆ ด้าน ทำให้เราเริ่มตั้งบริษัท เป็นรูปเป็นร่างเมื่อปี 2558 บริษัทฯ ที่เพิ่งเกิดใหม่ มันเป็นเรื่องยากมากๆ ในตอนเริ่มว่าทำอย่างไรให้ลูกค้าเชื่อเรา” ฐปนนท์เล่าถึงจุดเริ่มต้นของ ทริปเปิ้ล พี คอนเน็คชั่น

ฐปนนท์ เริ่มต้นบริษัทของตนเอง ด้วยการใช้คอนเน็คชั่นจากประสบการณ์การทำงานประชาสัมพันธ์ที่มีมากว่า 10 ปี ผ่านหลากหลายบริษัท เขาเชื่อว่า แม้จะมีความรู้ มีประสบการณ์ แต่หากขาดคอนเน็คชั่น คงไม่สามารถนำบริษัทเดินหน้าไปได้

หนึ่งในลูกค้ารายแรกๆ ที่ ทริปเปิ้ล พี คอนเน็คชั่น ได้มาจากคอนเน็คชั่น คือ ไทยฮาเบล อินดัสเตรียล เจ้าของแบรนด์โทรทัศน์ อัลทรอน โดยเพื่อนงานที่เคยร่วมงานกันที่สยามพารากอนแนะนำให้

ความสำเร็จจากการทำพีอาร์ให้จนอัลทรอนกลายเป็นแบรนด์ที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง ต่อยอดไปถึงการแนะนำแบรนด์อื่นๆ ต่อๆ มา จนถึงวันนี้ ทริปเปิ้ล พี คอนเน็คชั่น มีลูกค้าอยู่ในมือมากถึง 40 ราย และมีกว่า 10 รายที่ทำสัญญาแบบต่อเนื่องรายปี โดยแบรนด์ลูกค้าที่มาจากการบอกต่อ เป็นคอนเน็คชั่นที่เชื่อมโยงกันมา อาทิ ไฮเซ่นส์ แบรนด์ทีวีจากจีน, ธนาคารทหารไทย, ร้านอาหารฮั่วเซ่งฮง, สถาบันออกแบบนานาชาติชนาพัฒน์, เครื่องใช้ไฟฟ้าแอนิเทค, แบรนด์อุปกรณ์ว่ายน้ำ ซอกส์, รมย์รวินท์ คลินิก, สโมสรฟุตบอลสุพรรณบุรี, เบบี้ กิ๊ฟ, แบรนด์สปอร์ตแฟชั่น แชมเปี้ยน ฯลฯ และอีก 1 แบรนด์ใหญ่ที่ได้มาจากการชนะพิชชิ่งงาน เมกาบางนา

ฐปนนท์ เล่าว่า จุดแข็งของทริปเปิ้ล พี คอนเนคชั่น ที่ชนะใจลูกค้า คือการมองลูกค้าแต่ละรายที่มีรายละเอียดและความต้องการแตกต่างกัน ดังนั้น การดูแล การรับมือกับลูกค้า หรือแม้แต่การเจรจากับลูกค้า จะมีวิธีที่ต่างกันเป็น Tailor made เพื่อจะตอบโจทย์ลูกค้าแต่ละรายได้ตรงจุด อีกทั้งบริษัทพีอาร์ทั่วไป จะทำงานตามใบเสนอราคา แต่สำหรับทริปเปิ้ล พี คอนเน็คชั่น ที่เป็นน้องใหม่ ไม่ได้เสียหาย ไม่ได้เหนือบ่ากว่าแรง ทำไมจะทำให้ลูกค้าไม่ได้

ผมบอกน้องๆ ทุกคนเสมอว่า ความคิดหรือครีเอทีฟของเรามีค่า แต่ถ้าไม่นำมาใช้ ก็เปล่าประโยชน์ และไม่ได้เสียหาย ถ้าเราจะคิดเยอะๆ มันมีค่าที่ได้ใช้ และไม่ใช่ต้องมีมูลค่าจึงจะใช้ เพราะเราก็เคยเจอเอเยนซี่มาก่อน มีทั้งทำตามใบเสนอราคา ขออะไรเพิ่มก็ไม่ได้ บางครั้งเหวี่ยงใส่ลูกค้าก็มี เรามองใจเขาใจเรา เราเคยเจออย่างนี้มาก่อน ลูกค้าก็คงไม่ชอบที่จะมาเจออย่างนี้ ฐปนนท์กล่าว

ฐปนนท์ ยอมรับว่า การที่ ทริปเปิ้ล พี คอนเน็คชั่น ไม่มีแบ็คอัพเหมือนบริษัทใหญ่ การจะทำให้ลูกค้าวางใจ จึงต้องพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง เรียนรู้เรื่องใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา ทริปเปิ้ล พี คอนเน็คชั่น เกิดจากการเรียนรู้ และไม่หยุดยั้ง และจะเรียนรู้ต่อไป เพราะหากหยุดเมื่อไหร่ องค์กรก็มีโอกาสล้มหายไปได้

ถึงวันนี้ เขาพอใจกับเส้นทางเดินขึ้นปีที่ 4 ของทริปเปิล พี คอนเน็คชั่น ด้วยกำลังคนเพียงไม่ถึง 10 คน ดูแลลูกค้าที่ผ่านเข้ามามากถึง 40 ราย ซึ่งเป้าหมายก็ไม่ใช่การขยายบริษัทให้ใหญ่ไปกว่านี้ หรือจะรับลูกค้าให้มากกว่านี้ แต่อยู่ที่การรักษาฐานลูกค้าที่มีอยู่ให้อยู่กันไปในรูปแบบการทำงานที่ช่วยเหลือกันเพื่อสร้างความสำเร็จร่วมกัน

เป็นเสน่ห์ของบริษัทพีอาร์ขนาดเล็ก ที่ทำให้มีพื้นที่ยืนสบายๆ ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดของธุรกิจพีอาร์