“Alienware Experience Store” ยกระดับ Gaming ไทยสู่ประสบการณ์ระดับโลก

1218

ตลาดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เดสค์ท็อป แล็บท็อป จอมอนิเตอร์ ที่เคยใช้กันอย่างเฟื่องฟูเมื่อ 20 ปีก่อน วันนี้หดตัวลงเหลือเพียงคนไม่กี่กลุ่มที่ใช้งานกัน แต่ก็เป็นโอกาสที่ดีที่หนึ่งในกลุ่มที่ยังนิยมใช้งานคอมพิวเตอร์ คือ กลุ่มผู้เล่นเกม หรือ Gaming

ความน่าสนใจของกลุ่ม Gaming คือพฤติกรรมการบ้าพลังเพื่อให้การเล่นเกมสามารถแข่งขันต่อกรกับคู่แข่งได้สนุก สูสี ดังนั้น อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับนิยมจึงต้องมีสเป็คของเครื่องสูงกว่าคอมพิวเตอร์ทั่วไป ซึ่งหมายถึงราคาก็สูงขึ้นไปด้วย เพราะขณะที่เราหาซื้อโน้ตบุ๊กประสิทธิภาพสูงเพื่อใช้งานในวันนี้ได้ในราคาไม่เกิน 30,000 บาท แต่โน้ตบุ๊กของคอเกม กลับมีราคาสูงถึงหลักห้าหมื่นถึงกว่าแสนบาท แถมอายุของการใช้งานก็มีเพียงไม่กี่ปี ไม่ใช่เพราะเครื่องพัง หากแต่เป็นการพัฒนาของเกมที่เดินหน้าไปทุกปี ทำให้ผู้เล่นต้องเปลี่ยนคอมพิวเตอร์ให้มีกำลังสูงขึ้น

ตลาดที่แม้มีผู้ใช้งานไม่ได้มากมายมหาศาล แต่มูลค่าการจับจ่ายกลับสูงลิ่ว และเดลล์ ยักษ์ใหญ่ของวงการคอมพิวเตอร์โลกจากสหรัฐอเมริกาก็เห็นโอกาสนี้

ภายใต้ไลน์ผลิตภัณฑ์ของเดลล์ “Alienware” คือแบรนด์สำคัญในกลุ่ม Gaming ที่รู้จักกันดีทั่วโลก ด้วยประสิทธิภาพที่พัฒนาเพื่อรองรับกับเกมที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว  และการออกแบบอุปกรณ์ที่มีดีไซน์สวยหรูถูกใจคอเกมทั่วโลก

ในประเทศไทยตลาด Gaming เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว เกิดนักแข่งเข้าสู่วงการมากขึ้นๆ มีสนามแข่งขัน และการจัดการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีการแข่งขันออกอากาศบนทีวีดิจิทัล

ความนิยมที่เติบโตอย่างรวดเร็วนี้ ทำให้ เดลล์ ประเทศไทย ประกาศความร่วมมือกับไอที รีเทล ชั้นแนวหน้าของไทย  เจ.ไอ.บี. คอมพิวเตอร์ กรุ๊ป เปิด  “Alienware Experience Storeแห่งแรกขึ้นที่ ชั้น 4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

อโณทัย เวทยากร รองประธานบริหาร เดลล์ อีเอ็มซี ตลาดเกิดใหม่ภูมิภาคเอเชีย และธุรกิจคอนซูเมอร์ภูมิภาคเอเชียใต้ เดลล์ ประเทศไทย กล่าวว่า“Alienware Experience Store” ถือเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายและกลยุทธ์ด้าน go-to-market ของเดลล์ ที่ต้องการแสดงให้เห็นถึงความพร้อม และความครบถ้วนสมบูรณ์ของโซลูชันทางด้านเกมที่พร้อมให้ลูกค้าได้สัมผัสประสบการณ์ตรงกับสมรรถนะและประสิทธิภาพของอุปกรณ์และดีไวซ์ด้าน Gaming ทั้งของ Alienware และเดลล์ ได้โดยตรง

โดยภายใน Alienware Experience Store แบ่งออกเป็น 5 โซน ได้แก่

1) VR Real Experience เพื่อประสบการณ์ที่จะดึงผู้เล่นให้ดื่มด่ำพร้อมเปิดสัมผัสเข้าสู่โลกของ virtual reality อย่างน่าตื่นเต้น

2) Timeless eSports โซนที่พร้อมให้เกมเมอร์หรือนักกีฬาอีสปอร์ตเข้ามาแสดงฝีมือ โชว์สกิลกับเกมยอดนิยมตลอดกาลอย่าง FIFA LOL DOTA2 แบบ Classic

3) Masterpiece Extreme Performance โซนที่เน้นแสดงประสิทธิภาพความแรงสูงของ Alienware ผ่านโปรแกรมการสร้างสรรงานด้านกราฟิกต่างๆ เพื่อกลุ่มคนมืออาชีพได้มาสัมผัสและทดสอบความแรงของเครื่องเพื่อการใช้งาน

4) Alienware Sound Station โซนเพื่อรองรับผู้ใช้เครื่องในแนวเอนเทอร์เทนเมนต์ ที่โชว์เคสทั้งคุณภาพเสียงและแสงจาก AlienFX Lighting โดยเฉพาะ

5) Alienware Command Center โซนเพื่อช่วยในการปรับแต่งลูกเล่นของตัวเครื่อง ให้เข้ากับความต้องการ และเอกลักษณ์ของลูกค้าแต่ละบุคคล

“เป้าหมายของ Alienware Experience Store แม้จะมองเรื่องยอดขาย แต่วัตถุประสงค์สำคัญคือต้องการให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของการแข่งขัน e-Sport เพราะเรามีนักแข่งฝีมือดีมากมาย นอกจากนั้น Alienware store แห่งนี้รองรับความต้องการของกลุ่มคนทำงานมืออาชีพด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นนักออกแบบ นักสร้างสรรค์งานกราฟิก หรืออื่นๆ ที่มองหาดีไวซ์ประสิทธิภาพสูงในการทำงาน ได้มาลองสัมผัสการทำงานของ Alienware ได้โดยตรงอีกด้วย ขณะเดียวกัน ที่นี่ยังแบ่งพื้นที่เป็นโซนต่างๆ เพื่อประสบการณ์การใช้งาน อาทิ โซน VR ที่พร้อมมอบประสบการณ์การดื่มด่ำเข้าสู่โลกของ virtual reality อย่างสมจริงอีกด้วย” อโณทัย กล่าว

อโณทัยกล่าวถึงภาพรวมตลาด Gaming ในภูมิภาคอาเซียนว่า มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยมีการคาดการณ์ว่า ในปี 2020 จะมีมูลค่าสูงถึงราว 31,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่ธุรกิจ e-Sport ที่รวมทั้งอุปกรณ์ ไลเซ่น การแข่งขัน ปัจจุบันมีมูลค่าอยู่ราว 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และคาดว่าจะเติบโตถึง 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2023