สปอร์ต สปอตฯ เกาะเทรนด์เด็กว่ายน้ำโต ดัน ZOGGS ขึ้นเบอร์ 1 ชุดว่ายน้ำเด็ก

1168

วันนี้ การแข่งขันวิ่งมาราธอน มินิมาราธอน กลายเป็นอีเวนต์ประจำทุกๆ วันหยุดของคนทุกวัยในกรุงเทพฯ  แต่สำหรับกลุ่มเด็กประถม มัธยม  อีเวนต์การแข่งขันว่ายน้ำ ก็ถือเป็นกิจกรรมยอดฮิตทุกๆ วันหยุดที่มีมานานก่อนหน้า

ในยุคทายาทของคน Gen Y ที่พ่อแม่ต่างพยายามปลูกฝังให้เด็กมีความรู้ ความสามารถรอบด้าน การว่ายน้ำก็ถือเป็นทักษะสำคัญที่พ่อแม่ต้องการใส่ให้กับลูก เมื่อเด็กว่ายน้ำจนเกิดความชำนาญ ก็ถูกผู้ปกครอง หรือโรงเรียนส่งเข้าแข่งขันตามอีเวนท์แข่งขันทั้งรายการเล็ก และรายการใหญ่

และหนึ่งในแบรนด์อุปกรณ์ว่ายน้ำ ทั้งหมวกว่ายน้ำ และแว่นตาว่ายน้ำ ยอดนิยมของเด็กเล็กกลับไม่ใช่แบรนด์ดังอย่าง อารีน่า สปีโด้ หรือไนกี้  แต่เป็น  ซอกส์(ZOOGS)

ซอกส์ คือแบรนด์ชุดและอุปกรณ์ว่ายน้ำจากประเทศออสเตรเลีย  โดยมีบริษัท สปอร์ต สปอต อินทีเกรชั่น จำกัด เป็นตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2543  แต่ก่อนหน้านั้น ซอกส์ ก็เป็นที่นิยมของนักว่ายน้ำรุ่นจิ๋ว รุ่นเล็ก ที่มีผู้ค้ารายย่อยนำเข้ามาจำหน่าย

โรเบิร์ต เดวี่ส์ ผู้จัดการทั่วไป ซอกส์ เอเชีย แปซิฟิก กล่าวว่า ซอกส์ เป็นแบรนด์ชุดและอุปกรณ์ว่ายน้ำระดับพรีเมียมจากประเทศออสเตรเลีย ที่เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2535  โดยการทำตลาดไม่ได้มุ่งกลุ่มสร้าง Performance  เพื่อการแข่งขันเหมือนแบรนด์ชุดว่ายน้ำทั่วไป  แต่ ซอกส์ ได้แรงจูงใจจากการว่ายน้ำ ที่อยากให้คนทั่วไปเข้าถึงการว่ายน้ำมากขึ้น และอยากช่วยให้นักว่ายน้ำใหม่ๆ ได้เรียนรู้เทคนิค พร้อมทั้งพัฒนาฝีมือการว่ายน้ำได้ดียิ่งขึ้นด้วยผลิตภัณฑ์ที่สวมใส่ที่มีคุณภาพ จึงได้คิดค้นแว่นตาว่ายน้ำ, ชุดว่ายน้ำและอุปกรณ์ ช่วยในการฝึกว่ายน้ำขึ้นมา รวมทั้งอุปกรณ์เล่นเกมส์ เพื่อให้คนที่รักการว่ายหรือว่ายน้ำเพื่อสุขภาพ สนุกกับการว่ายน้ำในทุกๆ วัน เหมือนคนออสเตรเลีย

“ประเทศในกลุ่มอาเซียนมีสถิติเด็กจมน้ำเสียชีวิตมากที่สุดในโลก และประเทศไทยก็ติดอยู่ในระดับแนวหน้า มีอัตราเด็กจมน้ำเสียชีวิตสูงขึ้นทุกปี  โดยซอกส์มีเป้าหมายของสินค้าที่มุ่งจับกลุ่มเด็กเพื่อเน้นการเรียนรู้ในโลกใต้น้ำ และยังช่วยให้เด็กกล้าที่จะลงน้ำและว่ายน้ำให้สนุก เป็นแบรนด์เดียวในโลกที่มีการลงทุนด้าน R&D ในการพัฒนาชุดและอุปกรณ์ว่ายน้ำสำหรับเด็ก ช่วยให้เด็กมีความปลอดภัยในการว่ายน้ำมากยิ่งขึ้น

“ปัจจุบันซอกส์มีตัวแทนจำหน่ายมากกว่า  60 ประเทศทั่วโลก  โดยบริษัท สปอร์ต สปอต อินทีเกรชั่น จำกัด และซอกส์มีแนวทางร่วมกันในการสร้างแบรนด์ และเป็นพันธมิตรร่วมกันมาอย่างยาวนาน จึงมีความเชื่อมั่นว่าจะสามารถสร้างความสำเร็จให้กับแบรนด์ได้ในแถบภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเหตุผลที่เล็งเห็นความสำคัญของการเจาะตลาดในประเทศไทยนั้น เพราะเราเล็งเห็นการเติบโตจากกลุ่มเด็กและครอบครัวในประเทศไทยที่มีอัตราการเติบโตที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง” โรเบิร์ต เดวี่ส์ กล่าว

ด้าน อิทธิ นานา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สปอร์ต สปอต อินทีเกรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า  บริษัทนำผลิตภัณฑ์แบรนด์ซอกส์ (ZOGGS)  เข้ามาในประเทศไทยมาเป็นระยะเวลา 8 ปี เริ่มจากกลุ่มแว่นตาและอุปกรณ์ว่ายน้ำ มีระดับราคาตั้งแต่ 400 – 3,500 บาท  โดยมีจุดมุ่งหมายคือนำผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศซึ่งมีคุณภาพและเทคโนโลยีชั้นเลิศ มาจำหน่ายและสร้างแบรนด์ให้ติดตลาดอย่างยั่งยืนในประเทศไทย

“ตลาดชุดว่ายน้ำในประเทศไทยไม่หวือหวา แต่ก็มีการเติบโตเพิ่มขึ้นราว 5% ทุกๆ ปี โดยมีมูลค่าจากการสำรวจเฉพาะกลุ่มอินเตอร์แบรนด์ ราว 2,500 ล้านบาท  ที่ผ่านมาซอกส์มีการเติบโตเฉลี่ย 30% ต่อปี  และบริษัทฯ ตั้งเป้าหมายสู่การเป็นผู้นำด้านสินค้ากลุ่มกีฬาว่ายน้ำคุณภาพจากเมืองนอก ภายใต้สโลแกน “The Leading Family Swimming Brand in Thailand”

อิทธิ กล่าวว่า ซอกส์ได้รับความนิยมและประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากสำหรับกลุ่มเด็กและครอบครัวที่ว่ายน้ำเพื่อออกกำลังกายในประเทศไทย  ปัจจุบันผู้ปกครองต้องการให้ลูกว่ายน้ำมากขึ้น แต่ส่วนใหญ่ไม่มีความรู้ในการเลือกอุปกรณ์ว่ายน้ำให้เหมาะกับเด็ก  ทำให้ซอกส์ได้รับความนิยมมากขึ้นเพราะลงมารุกตลาดเด็กเล็ก 3 เดือน – 6 ขวบ อย่างเต็มที่ มีการแยกเคาน์เตอร์สินค้าออกจากกกลุ่มกีฬา มาอยู่ที่เคาน์เตอร์สินค้าเด็ก ทำให้ยอดขายเติบโตขึ้น  โดยปัจจุบันซอกส์ มีวางจำหน่ายอยู่ในห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วกรุงเทพฯ พร้อมทั้งขยายสู่จังหวัดหัวเมือง  และมีการเข้าไปเป็นพันธมิตรกับสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ ราว 10 สระ เพื่อร่วมจัดกิจกรรมเรียนรู้กับกลุ่มเด็ก

ปัจจุบัน ซอกส์ มีส่วนแบ่งตลาดชุดและอุปกรณ์ว่ายน้ำในประเทศไทย อยู่ราว 10%  อิทธิวางเป้าหมายว่า การรุกตลาดตั้งแต่ปีนี้ พร้อมทั้งมีการขยายกลุ่มสินค้าด้วยการนำสินค้าที่มีลิขสิทธิ์การ์ตูนจาก DC Comic เช่น ซูเปอร์แมน, แบทแมน วันเดอร์วูแมน และอควาแมน มาวางจำหน่าย  รวมถึงการขยายสู่ตลาดสุภาพสตรีที่มีแนวโน้มออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำเพิ่มมากขึ้น จะช่วยเพิ่มส่วนแบ่งตลาดสูงขึ้นเป็น 20-30% ภายในเวลา 3 ปี ก้าวขึ้นเป็นผู้นำในตลาดชุดว่ายน้ำสำหรับเด็กและครอบครัวในเมืองไทย

นอกจากการทำตลาดซอกส์ในประเทศไทย  สปอร์ต สปอต อินทีเกรชั่น ยังได้เป็นตัวแทนจำหน่ายในประเทศเพื่อนบ้านของไทย ทั้ง  เวียดนาม , เมียนมา , ลาว  และ กัมพูชา อีกด้วย  โดย จะเริ่มทำตลาดในประเทศเวียดนาม และเมียนมา เป็นลำดับแรกในปีหน้า