นิติบุคคล หายเพลีย!! “BUTLER” มาช่วยแล้ว

3320

การซื้อบ้านใหม่ คอนโดมิเนียมใหม่ ทุกคนล้วนมองเห็นความสุขของหมู่บ้านที่ร่มรื่น คอนโดที่มีแต่ความสะดวกสบาย ตามที่เจ้าของโครงการโฆษณาไว้  แต่ภาพแห่งความสุข ความสะดวกสบายอาจอยู่ได้ไม่นาน เมื่อโครงการนั้นๆ ถูกจำหน่ายไปจนหมด  และหน้าที่ของการดูแลโครงการ หรืออาคาร เปลี่ยนมือจากเจ้าของโครงการ ตกไปเป็นหน้าที่ของ “นิติบุคคล” ที่ถูกจัดตั้งขึ้นมา

นิติบุคคล แม้จะเป็นหน่วยงานมืออาชีพที่ถูกจ้างมาเพื่อดูแล ให้บริการหลังการขายโครงการ  หรือบางบริษัทผู้ประกอบการ มีการจัดตั้งบริษัทนิติบุคคลขึ้นมาบริหารโครงการของตน แต่เมื่อเป็นหน่วยงานเล็กๆ มีเจ้าหน้าที่เพียง  2-3 คน ต้องรองรับความต้องการของลูกบ้านหลักร้อย หลักพันยูนิต  ตั้งแต่การจัดการดูแลภาพรวมโครงการ ความปลอดภัย ความสะอาด ระบบทะเบียนลูกบ้าน การจัดเก็บค่าส่วนกลาง การประชุมประจำปี การจัดกิจกรรมตามเทศกาล  มาจนถึงความต้องการของแต่ละบ้าน ตัดหญ้า ซ่อมบ้าน ขยะตกค้าง ปัญหาความขัดแย้งระหว่างบ้าน

ถือเป็นภาระอันหนักอึ้งของผู้จัดการนิติบุคคลทุกโครงการ

แต่ตอนนี้ภาระชวนเพลียของนิติบุคคลกำลังจะถูกยกออกไป ด้วยแอปพลิเคชั่น “BUTLER” แอปพลิเคชันและซอฟต์แวร์ด้าน Community Management ที่เข้ามาแก้ความยุ่งยากของนิติบุคคล

วรกร วีราพัชร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดิจิตอล บัตเลอร์ จำกัด หรือ BUTLER เผยว่า บริษัทได้พัฒนาแอปพลิเคชันและซอฟต์แวร์ขึ้นภายใต้ชื่อ “BUTLER” เพื่อเป็นแพลทฟอร์มด้านการจัดการชุมชนและสังคม (Community Management Platform) ช่วยแก้ไขปัญหาและอำนวยความสะดวกให้แก่ทั้งนิติบุคคลโครงการที่อยู่อาศัยและผู้อยู่อาศัย

“เราพบว่านิติบุคคลโครงการที่อยู่อาศัยจำนวนมาก ต่างมี Pain Point ในการบริหารจัดการดูแลผู้อยู่อาศัย เพราะมีจำนวนปริมาณงานที่มากและหลากหลาย มีรายละเอียดที่ต้องคอยติดตาม ขณะเดียวกัน ฝั่งผู้อยู่อาศัยในโครงการเองก็มี Pain Point จากการได้รับการบริการล่าช้า ขาดการบริการที่ครบวงจร ขาดโอกาสในการปฏิสัมพันธ์กับชุมชนและนิติบุคคลโครงการของตัวเอง BUTLER จึงได้พัฒนา Community Management Platform ที่จะช่วยแก้ปัญหาและอำนวยความสะดวกให้กับคนทั้ง 2 กลุ่ม สร้างประสบการณ์การบริหารงานและการใช้ชีวิตง่าย ในแอปเดียว”

วรกรกล่าวว่า  ดิจิตอล บัตเลอร์ ได้มองการแก้ปัญหาความยุ่งยากของนิติบุคคล ออกเป็น 3 ส่วนสำคัญ ประกอบด้วย

  1. การสื่อสารระหว่างลูกบ้านกับนิติบุคคล เช่น ระบบแจ้งซ่อม และติดตามงาน  ระบบรับแจ้งปัญหา หรือข้อร้องเรียน  ระบบแชท การจัดกลุ่ม นัดประชุมลูกบ้าน
  2. การบริหารจัดการ การจัดเก็บข้อมูลลูกบ้านอย่างเป็นระบบ การดูแลช่าง คนสวน หรือแม่บ้านที่เข้ามาทำงาน
  3. การเงิน สรุปข้อมูลทางการเงิน ระบบการเบิกจ่าย การวางบิล การออกใบแจ้งหนี้  ระบบแจ้งค่าส่วนกลาง ค่าน้ำ ค่าไฟ

ความยุ่งยากเหล่านี้ ถูกนำมาสู่การพัฒนาแพลทฟอร์ม  BUTLER เพื่อตอบโจทย์ปัญหาเหล่านี้ โดยจะแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่

ระยะที่ 1 การบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ (Property Management) สำหรับนิติบุคคลโครงการที่อยู่อาศัย ภายใต้ชื่อ “BUTLER PROPERTY MANAGEMENT PLATFORM” เป็นซอฟต์แวร์เชื่อมโยงนิติบุคคลกับผู้อยู่อาศัยในโครงการ พนักงาน ตลอดจนบริการของพันธมิตร มีฟังก์ชันตั้งแต่การดูและจัดการตารางกิจกรรมภายในของนิติบุคคล การใช้พื้นที่ส่วนกลาง ภาพรวมแผนงบประมาณ แจ้งค่าน้ำค่าไฟ รับแจ้งซ่อม รับแจ้งปัญหา บริหารจัดการ แชทคุยกับผู้อยู่อาศัย บริหารจัดการพนักงาน ตลอดจนดูตารางงานของพันธมิตรที่เข้ามาทำงานในพื้นที่โครงการ เริ่มเปิดให้บริการอย่างไม่เป็นทางการ (Soft Launch) แล้ว ตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

                ระยะที่ 2 บริการการจัดการชุมชนและสังคมสำหรับผู้อยู่อาศัย ผ่านช่องทางแอปพลิเคชัน ผู้ใช้สามารถเชื่อมโยงกับนิติบุคคลและชุมชนโดยรอบได้ง่ายผ่านบริการหลากหลายฟังก์ชัน ทั้งบริการแม่บ้าน บริการซักอบรีด บริการดูแลรักษาบ้าน บริการดูแลรักษารถ บริการเช่ารถ ช้อปปิ้ง สั่งอาหารและเครื่องดื่มทั้งในชุมชนตัวเองและร้านอาหารชื่อดังในพื้นที่อื่น คาดว่าจะเปิดตัวบริการเหล่านี้ได้ทั้งหมดภายในเดือนตุลาคมนี้

 ระยะที่ 3 การสร้างระบบนิเวศชุมชนและบริการจัดการชุมชนเต็มรูปแบบ บริษัทจะจับมือทั้งพันธมิตรสตาร์ทอัพ พันธมิตรร้านค้าในชุมชนต่างๆ รวมถึงพันธมิตรสถาบันการเงินอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถเชื่อมโยงกับสินค้าและบริการต่างๆ ในชุมชนได้ง่ายๆ และสะดวกสบาย ตลอดจนสามารถชำระค่าบริการต่างๆ ได้ภายในแอปเดียว นอกจากนี้ จะสร้าง Community Media ที่บุคคลภายในโครงการสามารถติดต่อสื่อสาร รวมถึงซื้อขายแลกเปลี่ยนกันได้

“เมื่อพัฒนาครบทั้ง 3 ระยะ BUTLER จะสามารถสร้าง 3 C ให้แก่ผู้ใช้งาน ได้แก่  Connect เชื่อมโยงภาคธุรกิจกับชุมชนเข้าด้วยกัน  Convenience สร้างความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้ทั้งฝั่งโครงการและฝั่งผู้อยู่อาศัย โดยต้องการให้แอปพลิเคชั่น BUTLER ใช้งานง่ายเหมือนใช้งานเฟสบุ๊ก  และ Create  สร้างระบบนิเวศน์ให้เกิดขึ้น  เป็นชุมชน และสังคมใหม่ๆ เพื่อสร้างโอกาสให้เกิดขึ้น จากการนำบริการ หรือสินค้าเข้ามาให้บริการกับลูกบ้าน  โดยเราไม่ได้ทำงานคนเดียว และไม่ได้พัฒนาแพลทฟอร์มนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นคู่แข่งใคร แต่เราจะจับมือพันธมิตรต่างๆ เช่น ด้านโลจิสติกส์ ด้านการบริการช่างซ่อมบำรุง ด้านค้าปลีก และทำงานร่วมกัน เพื่อประโยชน์ของผู้ใช้งาน”

ปัจจุบัน ดิจิตอล บัตเลอร์ มีการจับมือพันธมิตรในการให้บริการหลายราย อาทิ Seekster แอปพลิเคชั่นดูแลบ้านและคอนโดฯ  , Fixzy บริการซ่อมแซม ดูแลบ้าน , Helpdee ศูนย์รวมช่างมืออาชีพ  และเจ้าของแบรนด์สินค้าและบริการ อาทิ Betagro, JP Insurance น้ำดื่มสปริงเคิล ฯลฯ   และยังคงเปิดรับโอกาสในการร่วมมือกับพันธมิตรใหม่ๆ ในหลากหลายธุรกิจและบริการอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งรายได้ของ BUTLER  วรกรมองที่การรับค่าคอมมิชชั่นจากสินค้าหรือบริการเหล่านี้ โดยอยู่ระหว่าง 1-5%  นอกจากนั้นจะมาจากการโฆษณาหรือการจัดกิจกรรมบนแอปพลิเคชั่น BUTLER

วรกร กล่าวว่า เป้าหมายของ BUTLER คือการเป็นผู้นำด้าน Urban Tech อันดับ 1 ของเอเชีย โดยจุดเริ่มต้นจะเริ่มจากโครงการคอนโดมิเนียม ที่ปัจจุบันมีนิติบุคคลใช้บริการแล้ว 100 โครงการ อาทิ บ้านกลางเมือง, Notting Hill  ลัดดารมย์ สราญสิริ  นุสาสิริ  Plum Condo เป็นต้น และวางเป้าหมายในปีนี้จะมีนิติบุคคลมาใช้บริการถึง 500 โครงการ และมียอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชันไม่น้อยกว่า 1 แสนดาวน์โหลด จากปัจจุบัน 5 หมื่นดาวน์โหลด โดยผู้ที่ไม่ได้อยู่ในโครงการที่นิติบุคคลที่ใช้บริการ BUTLER ก็สามารถดาวน์โหลดแอปมาเพื่อใช้บริการต่างๆ ของ BUTLER ได้ ซึ่งต่อไป BUTLER จะขยายไปสู่ โรงแรม อพาร์ทเมนท์ หรือแม้แต่ชุมชนที่สามารถรวมตัวกันได้ ก็สามารถมาสร้างคอมมูนิตี้เพื่อรับบริการจาก BUTLER ได้ โดยไม่เสียค่าแรกเข้า หรือค่าบริการรายปี

และภายใน 2 ปี BUTLER จะมีการขยายพื้นที่การให้บริการไปสู่ระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผ่านการร่วมมือกับผู้ประกอบการในประเทศเหล่านั้น เช่น Property Management, Property Developer, Service Provider ภายหลังจากปี 2563 บริษัทจะขยายบริการไปสู่ระดับเอเชีย พร้อมทั้งมุ่งมั่นพัฒนาบริการของ BUTLER ให้กลายเป็นเทคโนโลยีด้านการอยู่อาศัยและใช้ชีวิตในเมือง (Urban Tech) อันดับ 1 ของเอเชีย

ผู้สนใจบริการของ BUTLER สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันได้แล้ววันนี้ทั้งใน App Store และ Play Store หรือคลิก http://bit.ly/butlerfacebook สำหรับนิติบุคคลที่สนใจบริการของ BUTLER สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.butlerjuristic.com