‘ตราเพชร’ ปั้นนักออกแบบหน้าใหม่วัยอุดมศึกษาในโครงการ Diamond Style Young Designer Contest 2018

1188

สาธิต สุดบรรทัด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) หรือ DRT ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ระบบหลังคา ไม้สังเคราะห์ แผ่นบอร์ด ยิปซัม อิฐมวลเบาและบริการหลังการขายภายใต้แบรนด์ ‘ตราเพชร’ เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้จัดโครงการ Diamond Style Young Designer Contest 2018 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 หลังจากประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีจากการจัดงานทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมา

โดยในปีนี้ ‘ตราเพชร’ เปิดโอกาสให้นิสิตนักศึกษาระดับปริญญาตรีจากกลุ่มวิชาสถาปัตยกรรม มัณฑนศิลป์ ศิลปกรรมศาสตร์ และสาขาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชันฝีมือส่งผลงานออกแบบบ้านพักตากอากาศ (เฉพาะประเภทเดี่ยว) ให้ ‘สวยครบเซต ตราเพชรทั้งหลัง’ ภายใต้แนวคิด Zero Waste เพื่อเป็นเวทีนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงเลือกใช้วัสดุอย่างคุ้มค่า สามารถตอบโจทย์การดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 2 แสนบาท

โดยผู้เข้าประกวดต้องส่งผลงานออกแบบบ้านพักตากอากาศ ที่มีพื้นที่ใช้สอยไม่เกิน 30 ตารางเมตร บนเนื้อที่รวมไม่เกิน 60 ตารางเมตร ภายใต้แนวคิด Zero Waste โดยจะต้องแสดงการคำนวณเศษวัสดุที่เหลือจากการออกแบบ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความคุ้มค่า พร้อมโชว์แนวคิดการออกแบบและฟังก์ชันการใช้งานที่เหมาะสม ขณะเดียวกันต้องเลือกใช้วัสดุของผลิตภัณฑ์ตราเพชรในการออกแบบชิ้นงานไม่ต่ำกว่า 80% ของวัสดุที่เลือกใช้ทั้งหมด รวมถึงออกแบบลวดลายลงบนผลิตภัณฑ์ในกลุ่มบอร์ดที่ผลิตจากไฟเบอร์ซีเมนต์ไม่ต่ำกว่า 1 ลาย เพื่อเป็นการแสดงความคิดสร้างสรรค์

เกณฑ์การตัดสินแบ่งเป็น 4 ส่วน ได้แก่ การตอบโจทย์แนวคิด Zero Waste ที่มุ่งเน้นการใช้งานวัสดุก่อสร้างและตกแต่งได้อย่างคุ้มค่า 40% ความคิดสร้างสรรค์และความสวยงามในการออกแบบบ้านและผลิตภัณฑ์ 25% การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์วัสดุที่เหมาะสมสามารถนำไปใช้งานได้จริงกับบ้านพักตากอากาศ 25% และภาพรวมการนำเสนอผลงานออกแบบอีก 10%

เปิดรับสมัครผลงานแล้วตั้งแต่วันนี้-12 กันยายน 2561 ประกาศผลผู้เข้ารอบตัดสิน 10 ผลงาน ในวันที่ 20 กันยายน 2561 ทาง www.dbp.co.th โดยผู้เข้ารอบทั้ง 10 คนจะต้องนำเสนอผลงานพร้อมโมเดลอัตราส่วน 1:20 และไฟล์พรีเซนเทชั่นต่อคณะกรรมการในรอบชิงชนะเลิศ ในวันที่ 17 ตุลาคม 2561 ผู้ชนะเลิศจะได้รับเงินรางวัล 100,000 บาท พร้อมโล่และประกาศนียบัตร นอกจากนี้ยังมีรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1-2 รางวัลชมเชย รางวัล Popular Vote และเงินรางวัลพร้อมประกาศนียบัตรสำหรับผู้ผ่านเข้ารอบสุดท้ายทุกคน

“เราอยากให้โครงการนี้เป็นเวทีสำหรับนิสิตนักศึกษาจากทั่วประเทศ ได้ฝึกฝีมือและประชันไอเดียการออกแบบอย่างสร้างสรรค์ สามารถออกแบบบ้านพักตากอากาศที่สวยงาม มีฟังก์ชั่นใช้งานที่ลงตัว สามารถนำวัสดุมาใช้อย่างคุ้มค่า รวมถึงนำวัสดุของผลิตภัณฑ์ตราเพชรที่มีอย่างหลากหลายครอบคลุมการสร้างบ้านได้ทั้งหลัง มาใช้ออกแบบได้อย่างลงตัว และคาดหวังจะได้เห็นผลงานออกแบบที่สามารถนำไปใช้งานได้จริงอีกด้วย” สาธิต กล่าว