แกร็บสร้าง Eco System ธุรกิจ จับมือพันธมิตรปลุก “แกร็บ รีวอร์ดส”

1454

เป็นเรื่องน่าแปลกที่รัฐบาลประกาศนำนโยบายไทยแลนด์ 4.0 มาเป็นแนวทางเป้าหมายพัฒนาประเทศ ผลักดันให้ทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนใช้ดิจิทัลเป็นตัวขับเคลื่อนการทำงาน แต่บริการที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานของคนเมืองอย่างรถแท็กซี่โดยสาร ที่เกิดแพลตฟอร์มในการเรียกใช้บริการมานาน และแพร่หลายไปทั่วโลก ถูกยกให้เป็นกรณีศึกษาของธุรกิจดิจิทัล ทั้ง อูเบอร์ และแกร็บ  กลับไม่สามารถหาแนวทางในการทำให้ถูกกฎหมายได้

ธรินทร์ ธนียวัน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศเพื่อนบ้านอาเซียนส่วนใหญ่ได้รับรองให้บริการของแกร็บ เป็นบริการที่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ในประเทศไทย บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าทำงานกับภาครัฐอย่างใกล้ชิด แต่แม้จะยังไม่ประสบความสำเร็จ การดำเนินธุรกิจของแกร็บในประเทศไทยก็ยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

“เรามองว่าแกร็บ คือบริการที่ตอบโจทย์ในยุคที่การจราจรติดขัดทุกวัน ทุกเวลา ด้วยรูปแบบ Car Sharing ที่หากใน 1 วันสามารถรับ-ส่งผู้โดยสารได้ 10 เที่ยว เท่ากับคน 5 คนเดินทางไป-กลับ  หมายถึงรถยนต์จะหายไปจากท้องถนน 5 คัน ช่วยลดปัญหาการจราจร และยังลดปัญหาอากาศเป็นพิษ  ขณะที่บริการ Food Delivery และ Grab Express ที่ผ่านมาก็สามารถสร้างธุรกิจใหม่ๆ ให้กับผู้ประกอบการได้ถึง 7 ล้านคน”

ปัจจุบัน แกร็บในภูมิภาคอาเซียน มีให้บริการถึง 225 เมือง ใน 8 ประเทศ  มียอดผู้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นมากถึง 100 ล้านดาวน์โหลด  โดยในประเทศไทย มีอยู่ราว 6 ล้านดาวน์โหลด

แม้ในส่วนของกฎหมายยังคงหาข้อสรุปไม่ได้ แต่ในด้านการตลาดก็ยังต้องเดินหน้าต่อไป โดยแกร็บได้วางแนวทางการดำเนินธุรกิจด้วยการสร้าง Ecosystem ทางธุรกิจ จับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจที่จะช่วยกันสร้างการเติบโตไปด้วยกัน  ผ่านโปรแกรมแกร็บ รีวอร์ดส

ธรินทร์ มองว่า การทำธุรกิจในปัจจุบัน ความร่วมกันระหว่างแบรนด์ สร้าง Ecosystem เป็นวงจรธุรกิจที่สามารถเกื้อหนุนกัน และเติบโตไปด้วยกัน  เป็นแนวทางที่ดีกว่าการเดินหน้าไปเพียงลำพัง  ทำให้แกร็บ หันมาปรับปรุงโปรแกรมสะสมการใช้บริการเพื่อแลกคะแนนแกร็บรีวอร์ดส

“ที่ผ่านมา แกร็บรีวอร์ดสเปิดกว้างในการหาแบรนด์สินค้าและบริการต่างๆ เข้ามาร่วมโครงการ แต่พบว่า ลูกค้าแกร็บก็ใช้บริการอยู่เพียงไม่กี่แบรนด์ที่เป็นแบรนด์คุ้นเคย ขณะที่หลายแบรนด์ไม่เป็นที่รู้จัก ก็ไม่ได้รับความสนใจ ในครั้งนี้เราจึงปรับปรุงด้วยการร่วมมือกับพันธมิตรแบรนด์ชั้นนำในประเทศไทย จากหลากหลายอุตสาหกรรม ทั้งอาหารและเครื่องดื่ม ค้าปลีก บันเทิง อิเล็กทรอนิกส์ และการท่องเที่ยว เพื่อมอบดีลที่ดีที่สุดให้แก่ผู้ใช้งานแอปพลิเคชั่นแกร็บ”

โดยสิทธิประโยชน์ที่เพิ่มขึ้นมากมายจากพันธมิตรแบรนด์ชั้นนำ ประกอบด้วย 5 แบรนด์หลัก  เอสแอนด์พี, ช้อปปี้, นกแอร์ , เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์  และ เซโฟร่า รวมถึงพันธมิตรระดับโกลด์อื่นๆ อาทิ ไทยวิวัฒน์, ดีแทค, จู๊กซ์, แฟมิลี่มาร์ท,  การบินไทย, ไอฟลิกซ์ ฯลฯ  พร้อมกันนี้ แกร็บยังได้ปรับดีไซน์ แกร็บรีวอร์ดส สู่รูปแบบ ‘รีวอร์ดส มาร์เก็ตเพลส’ โดยรีวอร์ดสของแต่ละระดับจะถูกจัดแบ่งหมวดหมู่ได้ตรงกับความต้องการมากขึ้น นอกจากนี้ ยังเพิ่มหมวดหมู่ดีลพิเศษเพื่อมอบประสบการณ์ในการใช้งานที่ดียิ่งกว่าเดิม โดยฟีเจอร์ที่อัพเกรดใหม่นี้ จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหา เรียงลำดับ และคัดกรองรีวอร์ดสได้ง่ายขึ้น ด้วยวิธีการแลกคะแนนที่สะดวกมากขึ้น และจำนวนแบรนด์พันธมิตรชั้นนำที่เพิ่มมากขึ้นด้วย

ธรินทร์ กล่าวว่า ภายใต้ความร่วมมือกันครั้งนี้  พันธมิตรจะสามารถนำแพลตฟอร์มของแกร็บไปใช้เป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ และยังสามารถขยายธุรกิจให้เติบโตขึ้นจากประโยชน์ที่ได้รับจากฐานลูกค้าของแกร็บรีวอร์ดสซึ่งมีจำนวนสมาชิกมากที่สุด แคมเปญร่วมทางการตลาด การส่งข้อมูลผ่านแอป กิจกรรมประชาสัมพันธ์ต่างๆ ตลอดจนการใช้ช่องทางการสื่อสารอื่นๆ เช่น อีเมลประชาสัมพันธ์ (eDM) บล็อก สื่อสังคมออนไลน์ และสื่อนอกสถานที่ (out of home) เป็นต้น

ปัจจุบัน แกร็บเป็นแอปพลิเคชั่นให้บริการเรียกรถโดยสารในประเทศไทยเพียงรายเดียวที่มอบโปรแกรมสะสมแลกคะแนนให้แก่ลูกค้า  ซึ่งผู้ใช้งานแอปพลิเคชั่นแกร็บทุกรายจะได้รับสิทธิประโยชน์ในการเป็นสมาชิกแกร็บรีวอร์ดสโดยอัตโนมัติตั้งแต่ลงทะเบียนใช้งานกับแกร็บ และมีโอกาสได้รับคะแนนมากขึ้นในแต่ละครั้งที่เลือกใช้บริการเรียกรถโดยสารจากแกร็บ โดยสมาชิกของแกร็บรีวอร์ดส มีตั้งแต่ระดับ ซิลเวอร์ โกลด์ และแพลทตินั่ม

สมาชิกแกร็บรีวอร์ดสทุกระดับสามารถแลกคะแนนจากพันธมิตรระดับแฟล็กชิพ และดีลที่ดีที่สุดจากพันธมิตรระดับโกลด์ ได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 15 มกราคม 2562 โดยผู้ใช้งานที่จ่ายค่าเดินทางผ่านแกร็บเพย์จะได้รับคะแนนสะสมเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า ทำให้มีโอกาสแลกคะแนนได้เร็วกว่าผู้ใช้งานที่จ่ายค่าบริการด้วยเงินสดถึง 3 เท่า

ธรินทร์ มองว่า การพัฒนาแกร็บรีวอร์สในครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าของแกร็บ ดึงเอาแบรนด์ที่เกี่ยวข้องการไลฟ์สไตล์ของลูกค้ามานำเสนอ ไม่ได้มองที่การขยายลูกค้าใหม่ แต่เป็นการกระตุ้นให้ลูกค้าเก่ามีการใช้บริการเพิ่มมากขึ้น เพื่อสะสมคะแนนมาแลกของรางวัล

รอวันนี้ฟ้าเปิด รัฐบาลยอมรับให้แพลตฟอร์มแกร็บ เป็นบริการที่ถูกต้องตามกฎหมาย ธรินทร์ เชื่อว่า วันนั้น แกร็บจะมีโอกาสเติบโตได้อีกมหาศาล