“การเดินทางของหมูป่าฯ” ภาพวาดมีน้ำตาของ SISIDEA

10409

ทันทีที่ข่าว ‘หมูป่าตัวแรก’ ดำน้ำโผล่ออกมาจากถ้ำหลวงได้สำเร็จ ดูเหมือนเสียงไชโยโห่ร้องจะดังกระหึ่มไปทั้งโลก โดยเฉพาะในสังคมออนไลน์ มีการแชร์ภาพและข้อความแสดงความยินดีมากมาย หนึ่งในนั้นคือภาพจากเพจ SISIDEA ที่ชื่อ “การเดินทางของหมูป่า…ความร่วมมือของมวลมนุษยชาติ”

ภาพวาดช้างใส่หมวกแก๊ปนำฝูงหมูป่า 13 ตัวดำน้ำออกจากถ้ำ ท่ามกลางเหล่ามนุษย์กบและสารพัดสัตว์ที่รายล้อมโดยรอบ ขณะที่บนฟ้ากลับมีฝูงนกบินสวนมานั้น เพจ SISIDEA โพสต์อธิบายความหมายว่า

“ช้าง(เผือก) เท้าหน้า = ท่านผู้ว่าฯ (ช้างเป็นสัญลักษณ์จังหวัดเชียงราย และท่านเหมาะจะเป็นช้างเผือกที่เราตามหา)
ลูกหมูป่า + พี่หมูป่า = น้องๆ ทีมหมูป่าทั้ง 13 พี่ใหญ่คอยส่งน้องอยู่ด้านหลัง
ม้าขาว = ทุกคนที่ร่วมในภารกิจ อาจไม่ได้เจาะจง (เพราะมีมากจริงๆ) ทุกคนล้วนเป็นอัศวินม้าขาว
ซีล = หน่วยซีลทุกท่าน
กบ = นักประดาน้ำทุกท่าน
สิงโต = ทีมช่วยเหลือชาวอังกฤษ – เบลเยียม
จิงโจ้ = ทีมช่วยเหลือชาวออสเตรเลีย
แพนด้า = ทีมช่วยเหลือชาวจีน
นกกระเรียน = ทีมช่วยเหลือชาวญี่ปุ่น
กวางมูส = ทีมช่วยเหลือชาวสวีเดน
เสือ = ทีมช่วยเหลือชาวพม่า
ช้างน้ำตาล = ทีมช่วยเหลือชาวลาว (ถ้าเข้าใจไม่ผิด ช้างเป็นสัตว์สัญลักษณ์ของลาวค่ะ หากผิดพลาดต้องขออภัย)
อินทรีย์ = ทีมช่วยเหลือจาก USA
สุนัข K9 = ทีมช่วยเหลือสี่ขา สุนัขตำรวจ
นกนางแอ่น = ทีมเก็บรังนกจากเกาะลิบง
พญานาค = ทีมสูบน้ำ
ไอรอนแมน = Elon Musk
นก = สื่อ (ที่วิ่งสวนทางกับทีมช่วยเหลือ) อันนี้อย่าเข้าใจผิดนะคะ เพราะไม่ได้ตั้งใจสื่อในความหมายลบ แต่ในภาพคือนักจะวิ่งสวนกับทีมงานที่อยากวิ่งออกค่ะ ส่วนความหมายลบสำหรับภาพนี้จะมีเพียงอีกาเท่านั้น ไม่ได้มีเจตนาให้คนที่ทำหน้าที่สื่อรู้สึกไม่ดีนะคะ
อีกา = เสียงซุบซิบ ที่ไม่อยากให้ทีมช่วยเหลือ รวมถึงทีมน้องหมูป่านำมาใส่ใจ ให้ปล่อยผ่านไปเช่นเสียงนกเสียงกา”

ถ้าจะบอกว่าเบื้องหลังภาพสุดน่ารักนี้ มีคราบน้ำตาของศิลปินผู้วาด คุณอาจจะยิ่งมองภาพนี้ด้วยความประทับใจยิ่งขึ้นไปอีก เหมือนที่เว็บ 362Degree ได้พูดคุยกับ สองพี่น้องแอดมินเพจ SISIDEA ที่ชื่นชอบงาน DIY และงานออกแบบ Line Sticker

“เริ่มจากที่ได้ตามข่าวอยู่เรื่อยๆ ตั้งแต่ตอนแรกที่ลุ้นว่าเมื่อไรจะหาน้องเจอ และเมื่อเจอแล้วจะพากลับมาได้เมื่อไร ในระหว่างได้เห็นอะไรหลายอย่าง ทั้งความช่วยเหลือ กำลังใจ และความเห็นต่างที่เริ่มมีเยอะขึ้น

ภาพนี้คงเป็นเหมือนบันทึกเหตุการณ์ถึงความร่วมมือที่เกิดขึ้น ถ้าผู้ประสบภัยคือหมูป่าน้อย เราจะเห็นว่ามีความเมตตาหลั่งไหลมาจากหลายชาติ หลายเผ่าพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็นพ่อช้างใจดี พี่อัศวินม้าขาว พี่กบ พี่ซีล พี่สิงโต พี่โจ้ พี่แพนด้า (รวมถึงคนตามข่าวที่อดหลับอดนอน) แม้แต่พี่พญานาคกับยอดมนุษย์ก็ยังมา

แต่ในขณะเดียวกันก็มีกระแสความเห็นต่างที่เกิดขึ้น ซึ่งก็หวังว่าหมูป่าจะสามารถก้าวผ่านไปได้ อย่ายืดติดและจมกับความทุกข์ แต่ก็อย่าลืมระลึกถึงบุญคุณของผู้ที่เสียสละทั้งแรงกาย แรงใจ และชีวิต เพื่อให้หมูป่าน้อยได้เติบโตและส่งต่อความดีต่อไปในวันข้างหน้า

วาดไปน้ำตาซึมไปค่ะ เพราะยังต้องลุ้นให้น้องหมูป่ากลับออกมาได้ทุกคนอย่างปลอดภัย รวมถึงทีมงานผู้เสียสละก็กลับออกมาอย่างปลอดภัยค่ะ”อีกไม่กี่ชั่วโมง หมูป่าก็จะออกมาครบ 13 คน ถึงตอนนั้น SISIDEA คงได้วาดภาพไปยิ้มไปซะที ^_^