Crypto คืออะไร? 6 สิ่งที่ควรรู้ก่อนลงทุนเพื่อลดความเสี่ยง

1534

Cryptocurrency (คริปโตเคอร์เรนซี่) หรือที่ใครๆ หลายคนรู้จักในชื่อว่า “สกุลเงินดิจิทัล” ถือได้ว่าเป็นกระแสที่มาแรงเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เพราะเป็นช่องทางการลงทุนใหม่ ที่หากประสบผลสำเร็จจริงๆ ขึ้นมา ก็จะทำให้ได้รับผลตอบแทนกลับมาสูงมาก แต่ขณะเดียวกันก็เป็นทางเลือกการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงมากเช่นกัน

Mr.362degree ได้นำบทความจาก www.jib-ex.com มานำเสนอให้นักลงทุนที่ยังไม่เข้าใจว่า Cryptocurrency คืออะไรกันแน่ เพื่อทำการศึกษาให้รู้จักกันก่อนว่าสิ่งนี้คืออะไร และเมื่อคิดจะเข้าไปลงทุนต้องรู้สิ่งใดกันบ้าง

ทั้งนี้ประเด็นหลักที่นักลงทุนต้องรู้เพื่อไม่ให้การลงทุนมีความเสี่ยง ประกอบด้วย 6 ประเด็นหลักๆ คือ 1. ศึกษาข้อมูลพื้นฐานให้ละเอียด : ไม่ว่าเราจะลงทุนอะไร ก็ควรที่จะศึกษาให้ละเอียด อย่างคริปโตก็ต้องรู้ที่มาที่ไปของเหรียญ เช่น บิทคอยน์ ถือเป็นเหรียญแรกที่ถือกำเนิดขึ้น คนมีความต้องการซื้อขาย ทำให้ราคาของมันมีมูลค่ามากยิ่งขึ้น เป็นต้o

2.ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด : เพราะมีผลกระทบต่อราคาการซื้อขาย การติดตามข้อมูลจากแหล่งข่าวที่มีความเชื่อถือได้ สามารถช่วยวิเคราะห์ทิศทางของราคาเหรียญได้แม่นยำ เช่น ข่าวที่ประเทศจีนแบนคริปโต ทำให้ราคาเหรียญร่วงตก เป็นต้น

3.ไม่ควรลงทุนตามกระแส หรือ คำบอกเล่าจากคนอื่นๆ : มีหลายคนที่ได้ยินหรือฟังคนอื่นพูดต่อๆ กันมา ว่าลงตัวนี้สิ กำไรหลายเท่าตัวเลยนะ ก็ลงตามคำบอกเล่าโดยไม่มีความรู้หรือข้อมูลใดๆ ที่นำมาวิเคราะห์ ทำให้การลงทุนเกิดความเสี่ยงเป็นอย่างมาก

หรือเรียกได้ว่า “เม่าพร้อมตาย” อาการนี้น่าเป็นห่วงสุดๆ บอกเลย!

4. ควรลงทุน 1-5% จากรายได้ที่เข้ามา : ลงทุนหมดหน้าตัก 100% เลยไม่ได้เหรอ? เผื่อได้กำไรเท่าตัว คิดแบบนั้นคิดผิด! เพราะทำให้ล้มละลายมาแล้วหลายคน มีบ้านขายบ้าน มีรถขายรถ ซึ่งเราไม่แนะนำให้ลงทุนแบบนั้น

การลงทุนที่ดีควรแบ่งจากรายได้ที่เข้ามา ที่สามารถปล่อยทิ้งไว้ระยะยาวได้ (เงินเย็น) แบบนี้จะทำให้การลงทุนมีความเสี่ยงน้อยมาก เพราะเรารู้จักแบ่งสัดส่วนเงินได้เป็นอย่างดี เป็นเงินที่ถึงเสียไป ก็ไม่เสียหาย

5. ไม่ควรมองข้ามสกุลเงินอื่นๆ : ไม่เพียงแต่บิทคอยน์เท่านั้น ที่นักลงทุนให้ความสนใจ แต่ยังมีเหรียญอื่นที่น่าลงทุนไม่แพ้กัน เช่น Ethereum เป็นเหรียญอันดับสอง ที่มีฟีเจอร์เด่นเป็น Smart Contract ทำให้ได้รับความนิยม, Ripple เป็นเหรียญที่มีธนาคารยักษ์ใหญ่ทั่วโลกเข้าร่วมมากมาย ในประเทศไทยก็มี SCB ที่เข้าร่วม

และเหรียญแต่ละเหรียญนั้น มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป ทำให้เรามีตัวเลือกที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น

และ 6. การลงทุนในสกุลเงินดิจิตอลมีความเสี่ยง : ต้องยอมรับว่าความผันผวนเป็นเรื่องปกติและเป็นส่วนหนึ่งของการลงทุน เราไม่สามารถที่จะหลีกหนีความผันผวนหรือความเสี่ยงไปได้ เพราะตลาดมักจะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามข่าวต่างๆ และยังไม่มีกฎหมายออกมายอมรับ หรือปัจจัยต่างๆ นอกเหนือการควบคุมของผู้ลงทุน

สิ่งที่สำคัญคือต้องทำใจยอมรับความผันผวนที่จะเกิดขึ้นให้ได้ เมื่อเลือกที่จะลงทุน ทุกการลงทุนมีความเสี่ยง และควรศึกษาให้ดีก่อนการลงทุน

ดังนั้น ก่อนลงทุนควรศึกษา เรียนรู้ และทำความเข้าใจเหรียญแต่เหรียญให้ถ่องแท้ก่อนลงมือซื้อขายจริง!