“ยู ซิตี้”ผนึก“นาคีล”ยักษ์อสังหาฯ ดูไบบุกตะวันออกกลาง “คีรี กาญจนพาสน์” ลั่นปีนี้พลิกมีกำไรแน่นอน

2188

แม้ว่า บริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือชื่อเดิมคือ แนเชอรัล พาร์ค จะก่อตั้งมาครบ 30 ปี ผ่านช่วงเวลาธุรกิจเติบโตและช่วงเวลาวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจมาเป็นระยะ  กระทั่งมีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญเมื่อบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSG ได้เข้าไปลงทุนเมื่อปี 2558 ในสัดส่วน 35.64%

พร้อมทั้งได้แก้ไขเปลี่ยนแปลงชื่อและตราประทับของบริษัทใหม่จากบริษัท แนเชอรัล พาร์ค จำกัด (มหาชน) เป็นชื่อ บริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) รวมถึงแจ้งขอดำเนินการเปลี่ยนแปลงชื่อย่อหลักทรัพย์ของบริษัทกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จาก NPARK เป็น U โดยมี “คีรี กาญจนพาสน์” นายใหญ่แห่ง BTSG เข้าไปนั่งบริหารในตำแหน่งประธานคณะกรรมการ อย่างเป็นทางการเมื่อปลายปี 2560 ที่ผ่านมา

คีรี กาญจนพาสน์ ประธานคณะกรรมการบริษัท บริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ U

มุ่งลงทุนอสังหาริมทรัพย์ทั่วโลก

ปัจจุบันยู ซิตี้เป็นบริษัทด้านการลงทุนและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ที่มีคุณภาพทั่วโลก จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ด้วยมูลค่าตามราคาตลาดอยู่ที่ 28,100 ล้านบาท หรือราว 892 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยยุทธศาสตร์ในการลงทุนประกอบด้วย การเป็นหุ้นส่วนในการพัฒนา การพัฒนาที่ควบคู่ไปกับระบบการขนส่ง

คีรี กาญจนพาสน์ ประธานคณะกรรมการบริษัท บริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) ให้สัมภาษณ์ว่า นับตั้งแต่ได้เข้าไปลงทุนตั้งแต่ปี 2559 ยู ซิตี้ ได้ขยายการลงทุนในหลักทรัพย์อย่างรวดเร็ว กระทั่งปัจจุบันบริษัทฯ มีธุรกิจมากมายทั้งในทวีปยุโรปและเอเชีย โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจโรงแรมและบริการ ซึ่งส่งผลให้บริษัทฯ กลายเป็นหนึ่งในผู้ดำเนินธุรกิจโรงแรมที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดด้วยจำนวนห้องพักรวม 19,200 ห้องพัก

นอกจากนี้ ยังมีมีส่วนที่ดำเนินธุรกิจบริหารจัดการโรงแรมและแบรนด์ย่อยอีกมากมายภายใต้แบรนด์ “เวียนนา เฮ้าส์” และ “แอปโซลูท โฮเท็ล เซอร์วิส”

ยันไม่ได้มาเล่นๆ พร้อมรุกรอบทิศ

คีรี” ยังบอกด้วยว่า หลังจากที่ตนได้เข้ามานั่งบริหารบริษัท ยู ซิตี้ อย่างเต็มตัวเมื่อปลายปี 2560 ที่ผ่านมา และนับจากนี้จะเริ่มเป็นแผนเชิงรุกของบริษัทยู ซิตี้อย่างชัดเจนและเห็นผลงานมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทยู ซิตี้ ยังจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อีกรอบหนึ่งในอีกประมาณ 6 เดือนข้างหน้านี้

พร้อมทั้งย้ำว่า “ปีนี้ยู ซิตี้พร้อมรุกอย่างหนัก และจะได้เห็นโครงการใหม่ๆ ที่มีขนาดใหญ่ๆ เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน เพราะผมไม่ได้มาเล่นๆ แน่นอน ผมเอาจริงรอดูให้ดีๆ”

ผนึก “นาคีล” ยักษ์อสังหาฯ ดูไบ

“คีรี” ยังบอกด้วยว่า ล่าสุดบริษัทฯ ได้ลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนง (Letter of Intent : LOI) ระหว่างบริษัท เวียนนา อินเตอร์เนชั่นแนล โฮเทล แมเนจเม้นท์ เอจี (Vienna International Hotelmanagenemt AG ซึ่งเป็นบริษัทในเครือกับบริษัท นาคีล หรือ Nskheel PGSC บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ระดับโลก และใหญ่ที่สุดในดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ เพื่อแสดงเจตจำนงร่วมกันในการศึกษาความเป็นไปได้เพื่อพัฒนาโครงการรีสอร์ทแห่งใหม่บนเกาะเดียรา นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์

โดยโครงการดังกล่าวเป็นโรงแรมขนาด  620 ห้อง มูลค่าโครงการประมาณ 5,000 ล้านบาท พร้อมกันนั้น บริษัทยู ซิตี้ยังได้เจรจาเข้าซื้อกิจการโรงแรมในแถบยุโรปเข้ามาเสริมพอร์ตอีกจำนวนหนึ่งด้วย อาทิ  สเปน และอิตาลี เป็นโรงแรมระดับ 4 ดาว โดยคาดว่าจะสรุปภายในปีนี้ และจะใช้งบลงทุนใกล้เคียงการเข้าซื้อกิจการกลุ่มเวียนนาเฮ้าส์ หรือประมาณ 330 ล้านยูโร

โครงการขนาดใหญ่ของบริษัท นาคีล ดูไบ

อีกทั้งเป็นการขยายฐานธุรกิจการบริหารโรงแรมของบริษัท เวียนนา อินเตอร์เนชั่นแนล โฮเทล แมเนจเม้นท์ เอจี ภายใต้แบรนด์ “เวียนนา เฮ้าส์” ซึ่งเป็นแบรนด์ที่มีความแข็งแรงอยู่แล้วในภูมิภาคยุโรปและยุโรปตะวันออกสู่ตลาดในภูมิภาคตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่มั่นคง โดยเฉพาะในธุรกิจการท่องเที่ยว ซึ่งมีแผนรองรับการเติบโตและพัฒนาอย่างชัดเจน

ขณะที่ “ปิยะพร พรรณเชษฐ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) เสริมว่า การประกาศความร่วมมือกับบริษัทนาคีลในครั้งนี้เป็นทิศทางที่สอดคล้องกับแผนการดำเนินงานของบริษัทยู ซิตี้ในการขยายธุรกิจอสังหาริมทรัพย์สู่ระดับโลก และสร้างความแข็งแกร่งทั้งในด้านการดำเนินงานและด้านเครือข่ายทางธุรกิจ รวมทั้งยังเสริมมูลค่าธุรกิจทั้งด้านการบริหารจัดการโรงแรมและการลงทุนที่แข็งแกร่งของบริษัทอีกด้วย

ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทยู ซิตี้ ได้เข้าไปลงทุนโรงแรมในต่างประเทศ  โดยเฉพาะในอังกฤษ และยุโรปตะวันออก รวมถึงโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยอีกหลายโครงการ อาทิ โรงแรมอวานี ขอนแก่น โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น, โรงแรมอนันตรา เชียงใหม่ รีสอร์ท แอนด์ สปา, เป็นต้น ส่วนโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนาประกอบด้วย โครงการเดอะยูนิคอร์น (พญาไท), โครงการร้อยชักสาม กรุงเทพฯ และโครงการที่ดินหมอชิต

เครือข่ายบริษัท เวียนนา อินเตอร์เนชั่นแนล โฮเทล แมเนจเม้นท์ เอจี

“คีรี” ลั่นรอบบัญชีปี’61 พลิกมีกำไรได้แน่นอน

รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ระบุว่า ในปี 2560 ที่ผ่านมาบริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2560 บริษัทมีสินทรัพย์รวม 40,051.8 ล้านบาท สินทรัพย์หมุนเวียนเท่ากับ 4,325.9 ล้านบาท และสินทรัพย์ไม่หมุนเวียนเท่ากับ 35,725.9 ล้านบาท โดยมีสินทรัพย์รวมเพิ่มขึ้น 14,903.3 ล้านบาท หรือร้อยละ 59.3 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

และพบว่า ณ วันที่ 31ธันวาคม 2560 บริษัทมีหนี้สินรวม 22,256.1 ล้านบาท หนี้สินหมุนเวียนเท่ากับ 2,539.3 ล้านบาท และหนี้สินไม่หมุนเวียนเท่ากับ 19,716.9 ล้านบาท โดยมีหนี้สินรวมเพิ่มขึ้น 15,963.3 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 253.7% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

อย่างไรก็ตาม สำหรับงบบัญชีปี 61 (เม.ย. 61-มี.ค. 62) นั้น “คีรี” กล่าวอย่างมั่นใจว่า ยู ซิตี้จะกลับมามีมีกำไรแน่นอน จากงวดปีก่อนที่มีผลขาดทุน 1,050 ล้านบาท เนื่องจากในปีนี้มีรายได้จากการบริหารโรงแรมกลุ่มเวียนนาเฮ้าส์ ในยุโรปตะวันออก และรายได้จากการขายโครงการอสังหาริมทรัพย์ของบริษัทร่วมทุนกับ บมจ. แสนสิริ

วงในชี้บริษัทยังขาดทุนอ่วม-แนะให้มองระยะยาว

ขณะที่แหล่งข่าวในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์รายหนึ่งวิเคราะห์ว่า จากผลประกอบการย้อนหลัง 4 ปี กล่าวคือ ตั้งแต่ปี 2557- 2560 ยังอยู่ในภาวะขาดทุนต่อเนื่อง โดยในปี 2557 ขาดทุนสุทธิ 629.62 ล้านบาท ปี 2558 ขาดทุนสุทธิ 276.87 ล้านบาท ปี 2559 ขาดทุนสุทธิ 314.76 ล้านบาท และปี 2560 ขาดทุนสุทธิ 1,049.39 ล้านบาท บวกกับบริษัทฯ ยังอยู่ในช่วงของการลงทุนจำนวนมาก ดังนั้นโอกาสที่จะทำให้บริษัทยู ซิตี้กลับมามีกำไรได้ในปีนี้มีความเป็นไปได้น้อยมาก

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าในระยะยาวบริษัทยู ซิตี้ จะเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะในหมวดธุรกิจโรงแรมที่น่าจับตามองอีกรายหนึ่ง เพราะเชื่อว่าการเข้ามานำทัพบริหารเองของ “คีรี กาญจนพาสน์” ในครั้งนี้คงมีอะไรเปลี่ยนแปลงอีกมหาศาลแน่นอน

เหมือนเมื่อครั้งที่ “คีรี” ปลุกปั้น “BTSG“ จากที่เคยขาดทุนมหาศาลเมื่อครั้งยังเป็น “ธนายง” ให้มามีรายได้กว่า 1 หมื่นล้านบาทและมีกำไรปีละหลายพันล้านบาทได้ในขณะนี้….

 

ขอบคุณภาพ Featured จาก : U city Fanclub